Thời sự 29/10/2014 19:56

Vụ bắt ông Hà Văn Thắm: Quan điểm của Chính phủ là thận trọng!

FICA – Quan điểm của Chính phủ, đối với các vi phạm thuộc về lĩnh vực kinh tế phải hết sức thận trọng, tạo điều kiện tốt nhất cho những người vi phạm tự khắc phục.

Vụ việc bắt giữ, tạm giam ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Ocean Bank) đã liên tục được báo chí đặt ra tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra chiều nay (29/10).

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên thông báo, liên quan đến vụ việc này, ban đầu Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tiến hành thanh tra thường xuyên và phát hiện ngân hàng này có những dấu hiệu bất ổn, nên đã thông báo lại cho ông Thắm chuẩn bị khắc phục những bất ổn đó, đưa ngân hàng hoạt động tốt hơn, có quy định thời gian để thực hiện.

Tuy nhiên, sau khi cơ quan điều tra vào cuộc, phát hiện ra ông Hà Văn Thắm không tự khắc phục được sai lầm của mình nên xem xét, khởi tố. Viện Kiểm sát phê chuẩn dùng biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam ông này. Tội danh là vi phạm các quy định về tín dụng – Bộ trưởng Nên thông tin.

Có mặt tại phiên họp báo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng thông tin thêm: trong quá trình giám sát và thanh tra đối với các tổ chức tín dụng nói chung, cũng như với Ocean Bank nói riêng, NHNN đã phát hiện ra những sai phạm trong hoạt động lãnh đạo của cá nhân ông Hà Văn Thắm. Trước đó, trong quá trình thanh tra, giám sát, NHNN đã phát hiện ra những sai phạm và đã đề nghị Ocean Bank khắc phục sau thanh tra.

Trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, NHNN thấy rằng ngân hàng này chưa khắc phục những sai phạm và lại phát sinh thêm những sai phạm mới. NHNN đã chuyển cho cơ quan điều tra và hiện nay cơ quan điều tra đang trong quá trình điều tra tất cả sai phạm của ông Hà Văn Thắm. Khi có kết luận của cơ quan điều tra, NHNN sẽ thông báo, thông tin công khai.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, quan điểm của Chính phủ trong vấn đề này là “đối với các vi phạm thuộc về lĩnh vực kinh tế phải hết sức thận trọng, tạo điều kiện tốt nhất cho những người vi phạm tự khắc phục và khi nào họ không tự khắc phục được thì tìm biện pháp ngăn chặn cần thiết. Đó là trách nhiệm của cơ quan bảo vệ pháp luật”.

Người phát ngôn của Chính phủ cũng khẳng định: “Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là không hình sự hóa với những trường hợp vi phạm kinh tế khi không cần thiết”. Việc bắt giữ này thì cơ quan điều tra đang tiến hành và sẽ thông báo khi có kết quả chính thức.

Trước báo giới, Bộ trưởng Nên cũng lưu ý, hoạt động thanh tra của Thanh tra NHNN là theo chức năng, quản lý nhà nước. Quá trình thanh tra phát hiện những vấn đề bất ổn, nhưng đó mới chỉ là bước đầu. Còn khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật và cần phải xử lý thì cơ quan điều tra vào cuộc.

“Không phải bất cứ điều gì thanh tra phát hiện đều vi phạm pháp luật, cần chờ kết quả điều tra làm rõ thì mới có thông tin chính xác” – theo Bộ trưởng Nên.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *