Thời sự 27/05/2014 13:07

Vụ án bầu Kiên: NHNN từ chối công bố kết quả thanh tra ACB

Trả lời hội đồng xét xử (HĐXX) sáng nay tại tòa, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã từ chối công bố kết quả thanh tra tại ngân hàng ACB vì cho rằng, nếu công bố nó sẽ ảnh hưởng tới xã hội và đó là tài liệu mật theo quy định của ngành dù luật sư đã đề nghị coi đây là tài liệu của vụ án.

Sáng nay, 27.5, HĐXX phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm đã bất ngờ quay lại phần xét hỏi dù chiều qua tòa đã quyết định kết thúc phần xét hỏi sau 2 ngày các luật sư thẩm vấn. Lý do là tòa xét thấy một số kiến nghị của luật sư và một số câu hỏi chưa được trình bày. 
Trả lời câu hỏi của luật sư về quy định trong cấp thẻ tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp, đại diện NHNN cho biết: Việc cấp tín dụng cũ và mới không có thay đổi nhiều. 

Đại diện NNHH cũng cho biết việc kinh doanh trái phiếu có cấp giấy phép. "Tất cả tổ chức tín dụng thực hiện nội dung ghi trong giấy phép, không được thực hiện ngoài giấy phép. Cho nên việc mua trái phiếu doanh nghiệp phải được ghi trong giấy phép”, vị đại diện này giải thích.  

 

Theo đại diện NHNN, quá trình thanh tra ACB đã phát hiện và có kết luận về sai phạm khá nghiêm trọng, chủ yếu liên quan tới 6 công ty của bầu Kiên. Thế nhưng khi tòa đồng ý công bố kết luận thanh tra này thì đại diện NHNN lại từ chối vì cho rằng nếu công bố nó sẽ ảnh hưởng tới xã hội và đó là tài liệu mật theo quy định của ngành.

 

Luật sư hỏi đại diện NHNN về việc trong năm 2012 thanh tra NHNN có thanh tra ngân hàng ACB hay không? Đại diện NHNN cho hay, việc thanh tra là công việc chuyên môn bình thường. Theo đại diện NHNN, quá trình thanh tra ACB đã phát hiện và có kết luận về sai phạm khá nghiêm trọng, chủ yếu liên quan tới 6 công ty của bầu Kiên. 
Thế nhưng khi tòa đồng ý công bố kết luận thanh tra này thì đại diện NHNN lại từ chối vì cho rằng nếu công bố nó sẽ ảnh hưởng tới xã hội và đó là tài liệu mật theo quy định của ngành.
Các luật sư hoàn toàn không đồng tình với ý kiến này và đề nghị coi đây là tài liệu của vụ án, phải công bố trước tòa.
Về tội danh trốn thuế, trả lời câu hỏi của luật sư, đại diện Chi cục thuế Đống Đa cho biết công ty B&B không có vấn đề gì về thuế trong năm 2009. Tội trốn thuế của bị cáo Kiên là do cơ quan cảnh sát điều tra phát hiện. Còn theo đại diện Tổng cục Thuế, số tiền 25 tỉ đồng trốn thuế tại công ty B&B là kết quả giám định từ các hợp đồng ủy thác.
Bầu Kiên bác bỏ lời khai của các đại diện thuế tại tòa và một mực khẳng định không trốn thuế.
Bầu Kiên thẳng thắn bác bỏ ý kiến của Tổng cục thuế Hà Nội khi cho rằng ý kiến của Tổng cục Thuế không phù hợp với chức năng của cơ quan này theo nghị định của Chính phủ. Thanh tra viên giám định không đầy đủ, không chính xác, không đúng quy định.
Cho đến trước khi bị bắt, cục thuế, chi cục thuế chưa có ý kiến nào về việc B&B trốn thuế. Bầu Kiên cũng khẳng định B&B đã kê khai đầy đủ theo theo Luật thuế doanh nghiệp về các nghiệp vụ phát sinh trong năm 2009. 
Bầu Kiên đồng thời đề nghị HĐXX bổ sung văn bản trả lời của Tổng cục Thuế đối với chi cục thuế Đống Đa về vấn đề thuế của B&B còn thiếu trong hồ sơ vụ án.
Theo Nam Phong
Một thế giới

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *