Thời sự 28/11/2013 16:57

VPBank lý giải việc thoái vốn của OCBC

FICA - Hội đồng quản trị VPBank ủng hộ việc cổ đông OCBC chuyển nhượng cổ phần, vì việc này sẽ giải phóng giới hạn góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài tại VPBank, giúp ngân hàng có cơ hội tìm kiếm các đối tác chiến lược mới…

 

 

VPBank khẳng định không có cổ đông lớn.

 

 

 

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa phát đi thông báo chính thức về việc chuyển nhượng cổ phần của cổ đông lớn của ngân hàng.

Theo đó, ngày 22/11/2013, cổ đông lớn của VPBank là là Oversea Chinese Banking Corporation Limited (OCBC) có trụ sở chính tại 65 Chulia, #09-00 OCBC centre Singapore 049513 đã hoàn tất việc chuyển nhượng toàn bộ 85,83 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 14,88% trên tổng số cổ phần của VPBank.

Không đưa ra tên cụ thể của nhà đầu tư mua cổ phần VPBank từ OCBC, nhưng ngân hàng này khẳng định: “Bên nhận chuyển nhượng là các nhà đầu tư cá nhân trong nước và các cổ đông cá nhân này đều không phải là cổ đông lớn (cổ đông cùng người có liên quan của cổ đông không sở hữu quá 5% Vốn điều lệ VPBank)”.

Do đó, việc chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông cá nhân đó đảm bảo tuân thủ giới hạn góp vốn mua cổ phần theo quy định của pháp luật và không phải là bất cứ bên có liên quan nào với các cổ đông nội bộ của ngân hàng. Việc chuyển nhượng đã được Ngân hàng Nhà nước kiểm tra và chấp thuận trước khi thực hiện giao dịch.

Thông tin từ VPBank nhấn mạnh: OCBC chuyển nhượng cổ phiếu VPBank là chuyển nhượng cổ phiếu phổ thông trên thị trường thứ cấp, do đó, không làm ảnh hưởng tới vốn điều lệ, tình hình tài chính, định hướng chiến lược cũng như các hoạt động của ngân hàng.

Hiện tại, tổng tài sản của VPBank đạt trên 119.577 tỷ đồng, vốn điều lệ là 5.770 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu của ngân hàng là 7.106 tỷ đồng và lợi nhuận lũy kế 9 tháng đạt 560 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 1.100 tỷ đồng, tổng tài sản 120.000 tỷ đồng vào cuối năm nay và thực hiện mục tiêu chiến lược trở thành một trong 5 ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam vào năm 2017.

Nói về việc thoái vốn trên, thông tin phát đi từ VPBank nhấn mạnh: “Hội đồng quản trị VPBank ủng hộ việc cổ đông OCBC chuyển nhượng cổ phần, vì việc này sẽ giải phóng giới hạn góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài tại VPBank, ngân hàng có cơ hội tìm kiếm các đối tác chiến lược mới phù hợp với mục tiêu chiến lược phát triển của Ngân hàng trong thời gian tới”.

Do đó, ngoài chính sách cổ tức đã thể hiện rõ chiến lược chia cổ tức bằng cổ phiếu (tái đầu tư lợi nhuận để lại hàng năm) nhằm tăng vốn chủ sở hữu cho ngân hàng, cơ hội bán cổ phần cho cổ đông chiến lược nước ngoài mới trong tương lai, theo nhận định của VPBank là “sẽ gia tăng vốn chủ sở hữu và các lợi ích khác cho ngân hàng cũng như các cổ đông của ngân hàng”. Hiện tại cũng đã có một số nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng quan tâm, đã tiếp xúc và đang tiến hành thẩm định VPBank.

Cũng theo thông tin từ VPBank, cơ cấu cổ đông hiện tại của ngân hàng này là: có 3.674 cổ đông cá nhân với tổng số cổ phần sở hữu chiếm tỷ lệ 87,86% vốn điều lệ, còn lại là 35 cổ đông là tổ chức trong nước chiếm tỷ lệ 12,14% vốn điều lệ, ngân hàng không có cổ đông lớn và không có cổ đông nước ngoài.

“Cơ cấu cổ đông này đảm bảo tính đại chúng của ngân hàng và không có thay đổi lớn so với các giai đoạn trước, ngoại trừ thay đổi tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài bởi giao dịch nêu trên”, đại diện VPBank nhấn mạnh.

 

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *