Thời sự 14/04/2015 08:49

VietinBank “tung” kế hoạch sáp nhập PG Bank vào phút cuối

FICA - Sau một thời gian nghiên cứu, VietinBank cho biết, nhận thấy PGBank là tổ chức tín dụng tiềm năng để sáp nhập vào VietinBank. Đây là lần đầu tiên VietinBank đề cập chính thức về kế hoạch này.

Tài liệu chuẩn bị cùng các tờ trình liên quan đến Đại hội đồng cổ đông thường niên 2015 được Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đăng tải khá muộn, ngay sát giờ diễn ra sự kiện quan trọng này. Trong đó có nội dung đáng chú ý là tờ trình đại hội đồng cổ đông thông qua phương án sáp nhập Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex (PG Bank).

Theo đó, VietinBank cho biết, với định hướng xây dựng ngân hàng trở thành tập đoàn tài chính - ngân hàng hiện đại, giữ vị trí trụ cột trong ngành tài chính ngân hàng Việt Nam, có quy mô và năng lực xứng tầm khu vực, trong thời gian qua, VietinBank đã tích cực tìm kiếm và lựa chọn các tổ chức tín dụng phù hợp với chiến lược của VietinBank.

“Sau một thời gian nghiên cứu, VietinBank nhận thấy PGBank là tổ chức tín dụng tiềm năng để sáp nhập vào VietinBank”, tờ trình của Hội đồng quản trị VietinBank nêu rõ.

PG Bank tiền thân là Ngân hàng nông thôn Đồng Tháp Mười, được thành lập năm 1993. Đến 31/12/2014, PG Bank có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, tổng tài sản gần 25.800 tỷ đồng, tín dụng đạt khoảng 14.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 168 tỷ đồng. PG Bank đang có hệ thống mạng lưới gồm 16 chi nhánh, 63 phòng giao dịch và quỹ tiết kiệm.

Với cổ đông chiến lược là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với số vốn sở hữu chiếm 40% vốn điều lệ, Hội đồng quản trị VietinBank cho rằng, điều này sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh lớn cho PG Bank dựa trên cơ sở khách hàng của hệ thống Petrolimex và các đơn vị thành viên, đối tác; dịch vụ tài chính cung cấp tại hệ thống cây xăng của Petrolimex và đại lý trải dài trên toàn quốc. Bên cạnh đó, PG Bank còn được hưởng những thế mạnh về dịch vụ ngoại hối và phát sinh do nhu cầu lớn từ Petrolimex và các đơn vị thành viên, đối tác.

VietinBank kỳ vọng, việc sáp nhập PG Bank sẽ mở ra cho ngân hàng này các cơ hội phát triển mới, hướng đến mối quan hệ hợp tác chiến lược, hữu cơ lâu dài giữa VietinBank và Petrolimex, qua đó mang lại lợi ích tổng thể cho các cổ đông, khách hàng và Nhà nước.

Đại hội cổ đông thường niên của cả VietinBank lẫn PG Bank đều diễn ra sáng nay (14/4) tại Hà Nội.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *