Thời sự 13/06/2014 15:03

Vì sao thị trường ngoại hối biến động mạnh?

FICA - Theo VCBS, thị trường biến động mạnh do tình hình biển Đông và một số ngân hàng lớn còn chịu áp lực rút USD của một doanh nghiệp lớn.

 
Theo báo cáo vĩ mô tháng 5/2014 của công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), sau khi liên tục duy trì sự ổn định trong suốt quý I cũng như tháng 4, thị trường ngoại hối có dấu hiệu nóng lên và đã có những biến động khá mạnh trong tháng 5, đặc biệt là về cuối tháng, và những ngày đầu của tháng 6. 
 
Có những thời điểm, tỷ giá bán tại nhiều NHTM được treo ở mức giá trần 21.246 VND/USD. Cùng với đó, trên thị trường tự do, tỷ giá cũng tăng mạnh, phổ biến ở mức 21.280-21.300 VND/USD mua vào và 21.330-21.350 VND/USD bán ra. 
 
Theo VCBS, những biến động trên thị trường ngoại hối trước hết là do yếu tố tâm lý khi căng thẳng ở biển Đông bất ngờ nổ ra.
 
Đáng lưu ý, theo VCBS, vào đầu tháng 6, một số ngân hàng lớn còn chịu áp lực rút USD của một doanh nghiệp lớn để phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh, từ đó cũng tạo áp lực nhất định lên thị trường ngoại hối. 
 
Tuy nhiên, VCBS cho rằng, mặc dù căng thẳng ở biển Đông có thể chưa sớm được giải quyết nhưng khả năng căng thẳng leo thang hoặc có chuyển biến xấu hơn nữa là khó xảy ra. Thêm vào đó, những biến động về cầu ngoại tệ như trong đầu tháng 6 được đánh giá sẽ chỉ xảy ra trong ngắn hạn.
 
VCBS cũng duy trì kỳ vọng tỷ giá và thị trường ngoại hối sẽ dần ổn định trở lại do cung ngoại tệ vẫn tương đối dồi dào với  vốn FDI giải ngân duy trì xu hướng tăng và đạt 4,6 tỷ USD và dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục 35 tỷ USD, đảm bảo trên 12 tuần nhập khẩu. 
 
Trong khi đó, NHNN hiện vẫn có nhiều dư địa cũng như các biện pháp để có thể can thiệp nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường nếu cần thiết, báo cáo nhận định. Do đó, VCBS vẫn giữ nguyên dự báo tỷ giá sẽ không điều chỉnh trong quý II. 
 
Trong một diễn biến khác, hôm 8/6, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng đã đưa ra các đánh giá về biến động tỉ giá, trong đó bỏ ngỏ khả năng điều chỉnh tỉ giá chính thức.
 
Người đứng đầu NHNN cho biết, NHNN vẫn chủ trương giữ ổn định tỉ giá và nếu phải điều chỉnh sẽ không quá 2% trong năm 2014. “Nửa năm rồi mà chúng ta chưa tiến hành điều chỉnh tỉ giá và do vậy, trong xã hội cũng có kỳ vọng sẽ có điều chỉnh tỉ giá” - ông Bình cho hay.
 
Lãnh đạo NHNN cũng khẳng định, phân tích thị trường cho thấy các cung-cầu ngoại tệ vẫn được đảm bảo và điều kiện khách quan để buộc phải điều chỉnh tỉ giá ở thời điểm hiện nay là chưa có.
 
Theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành, tỷ giá biến động trong thời điểm này ngoài yếu tố tâm lý, còn có thể do yếu tố đầu cơ. Bên cạnh đó, một tổ chức đầu tư dẫn nhận định của một số ngân hàng cho rằng, chính nhu cầu mua USD của doanh nghiệp cho việc thanh toán cũng như trả nợ cho các khoản vay USD trước đó tăng lên, trong khi họ lại hạn chế bán USD cũng là yếu tố khiến tỷ giá tăng mạnh.
 
Phương Dung
 
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *