“Số lượng tàu Trung Quốc có thể tăng từng giờ hoặc từng ngày”

FICA - “Số lượng tàu của Trung Quốc có thể tăng từng giờ hoặc từng ngày, tùy theo tình hình; và bên mình cũng như vậy. Chúng ta ngồi đây nhưng có thể số lượng tàu ngoài khơi đã thay đổi”, ông Nguyễn Văn Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam - nói.

Trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc đặt giàn khoan DH-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, chiều ngày 9/5, ông Nguyễn Văn Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư thông tin tới báo chí tình hình ngoài thực địa.

Ông Nguyễn Văn Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam

Hồi phục sau bị thương, kiểm ngư tình nguyện ở lại vùng biển

Xin ông cho biết, từ ngày 7/5 đến nay, trên biển có thêm va chạm nào không?

Va chạm chưa có gì lớn, hai bên cũng chưa có thêm vấn đề gì quá đáng, nghiêm trọng. Trường hợp 6 kiểm ngư bị thương, trước đó chúng tôi có phương án đưa về bờ để chữa trị nhưng sau khi được sơ cứu trên tàu, đến nay các đồng chí đó vẫn tiếp tục tình nguyện ở lại với biển.

Trung Quốc có tăm thêm tàu trong khu vực đặt giàn khoan DH-981 không?

Số lượng tàu của Trung Quốc có thể tăng từng giờ hoặc từng ngày, tùy theo tình hình; và bên mình cũng như vậy. Chúng ta ngồi đây nhưng có thể số lượng tàu ngoài khơi đã thay đổi.

Với những thiệt hại vừa qua, lực lượng Kiểm ngư có yêu cầu Trung Quốc bồi thường hay không?

Đến nay chúng tôi đang tập trung giải quyết những vấn đề tại thực địa. Còn tàu thuyền bị hư hỏng và người bị thương, có yêu cầu Trung Quốc bồi thường hay không, đến thời điểm này chưa thể trả lời được.

Tinh thần của lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển có bị ảnh hưởng trước những hành động hung hăng của Trung Quốc không, thưa ông?

Kiểm ngư bị thương do kính vỡ sau vụ va chạm với tàu Trung Quốc, sau khi được lực lượng y tế trên tàu băng bó hiện nay sức khỏe đã ổn định. Đến nay, các kiểm ngư vẫn làm việc bình thường với tinh thần kiên cường. Vì chúng tôi biết đằng sau chúng tôi là cả dân tộc, nhân dân.

Việc đấu tranh với hành động sai trái của Trung Quốc, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương, chính sách ở ngoài thực địa cũng như ngoại giao. Anh em kiểm ngư xác định với tinh thần thực hiện tốt các chủ trương mà cấp trên đưa xuống. Chúng tôi rất kiên trì, kiềm chế, tuy nhiên với những hành vi nghiêm trọng hơn thì sẽ tiếp tục thực hiện các chủ trương tiếp theo của cấp trên. 

Tàu Trung Quốc hung hăng phun vòi rồng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam (Ảnh: Petrotimes)

Đằng sau ngư dân luôn có chúng tôi

Đến nay ngư dân Việt Nam khi ra khơi có gặp khó khăn, trở ngại gì không?

Trung Quốc hạ giàn khoan trái phép trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam không ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của ngư dân. Vì vậy, nhân dân hãy giữ vững tinh thần như bấy lâu nay vẫn có, kiên cường bám biển. Sự có mặt ngư dân cũng như lực lượng Kiểm ngư trên các ngư trường khác là điều cần thiết và chúng tôi đang cố gắng thực hiện.

Trong lúc “nước sôi, lửa bỏng” như hiện nay, ông có lời khuyên gì để ngư dân yên tâm sản xuất?

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vẫn khuyên bà con tăng chuyến, gia tăng thời gian bám biển để sản xuất đạt hiệu quả cao. Đi sản xuất ngoài biển bà con hãy yên tâm rằng đằng sau luôn có lực lượng chức năng, trong đó có Kiểm ngư hỗ trợ. Trong trường hợp xảy ra sự cố hay tai nạn chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ.

Xin cảm ơn ông!

Ngày 9/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã có thư động viên, khuyến khích Chi đội kiểm ngư số 3, Vùng II, Kiểm ngư Việt Nam đã dũng cảm, kiên cường bám biển trong những ngày qua. Ông Phát đánh giá cao nỗ lực của các đồng chí trong lực lượng kiểm ngư. Nhân dịp này, Bộ NN&PTNT tặng 140 triệu đồng cho các tàu kiểm ngư bị thiệt hại và 2 triệu đồng cho mỗi kiểm ngư bị thương.

Quang Phong - Thảo Nguyên (ghi)

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *