Xăng tăng 3.600 đồng: Sẽ có hiện tượng khuếch đại tăng giá!

FICA – Theo BVSC, quyết định điều chỉnh giá xăng được coi là không bất ngờ, tuy nhiên biên độ điều chỉnh khá lớn đúng vào thời điểm tổng cầu trong nước đang trong tiến trình hồi phục khá tích cực có thể dẫn đến hiện tượng khuếch đại tăng giá sang các mặt hàng tiêu dùng khác, đặc biệt là nhóm lương thực thực phẩm.

Giá xăng tăng 11% từ ngày 5/5 được coi là một trong những tâm điểm vĩ mô của nền kinh tế tháng 5/2015.

Sau chuỗi ngày giá dầu thế giới liên tục hồi phục và duy trì ở mức cao, việc điều chỉnh giá xăng trong nước đã chính thức diễn ra kể từ 21h ngày 5/5. Mức tăng là gần 2.000 đồng/lít, tương ứng với 11%.

Mức tăng giá xăng lần này là mạnh nhất kể từ tháng 3/2011. Tính cả lần điều chỉnh gần nhất vào ngày 11/3 thì giá xăng đã tăng tổng cộng gần 3.600 đồng.

Theo CTCK Bảo Việt (BVSC), quyết định điều chỉnh giá xăng được coi là không bất ngờ, tuy nhiên biên độ điều chỉnh khá lớn đúng vào thời điểm tổng cầu trong nước đang trong tiến trình hồi phục khá tích cực có thể dẫn đến hiện tượng khuếch đại tăng giá sang các mặt hàng tiêu dùng khác, đặc biệt là nhóm lương thực thực phẩm.

Chỉ số CPI cả nước trong hai tháng gần đây đã tăng nhẹ trở lại (0,15% trong tháng 3 và 0,14% trong tháng 4) chủ yếu do tác động của giá xăng và giá điện.

BVSC cho rằng CPI tháng 5 sẽ vẫn chịu tác động chính của nhóm hàng giao thông. Ngoài ra, thời tiết nóng dần lên cũng có thể kích thích nhu cầu mua sắm một số mặt hàng mang tính mùa vụ như mũ nón, may mặc giày dép; vật dụng gia đình...

Qua đó, BVSC dự báo mức tăng của CPI tháng này sẽ dao động từ 0,2-0,3%.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *