Vụ án Vinalines: Kiến nghị điều tra Bộ Giao thông Vận tải

Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng, sai phạm của Vinalines có trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Do vậy, TAND TP Hà Nội kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra, tiếp tục điều tra làm rõ. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử lý theo pháp luật.

Chiều 16/12, HĐXX vụ án tham nhũng tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã đọc bản tuyên án. Theo đó, hai bị cáo được xác định là chủ mưu và cầm đầu trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” bị tuyên phạt mức án tử hình. Các bị cáo khác chịu mức án tương xứng với hành vi vi phạm. Điều đáng chú ý, trong bản tuyên án này những đối tượng có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng được HĐXX kiến nghị điều tra. Nếu phát hiện sai phạm cần tiến hành xử lý.

Đầu tiên phải nhắc đến Bộ GTVT. HĐXX cho rằng, Bộ GTVT là cơ quan có chức năng quản lý ngành, phối hợp với cơ quan khác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn, đánh giá kết quả kinh doanh của Vinalines. Trong quá trình phê duyệt thực hiện Dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam và mua ụ nổi 83M, Vinalines đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT.

 

HĐXX tuyên án vụ tham nhũng tại Vinalines

Bộ GTVT có văn bản báo cáo Chính phủ đề nghị chấp nhận Vinalines thực hiện triển khai Dự án. Thông qua báo cáo của Bộ GTVT, Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc và giao cho Bộ GTVT cập nhật dự án quy hoạch phát triển ngành, trình Thủ tướng quyết định.

Tuy nhiên, trong một thời gian dài, Bộ GTVT không cập nhật, không kiểm tra giám sát, để Vinalines triển khai dự án có nhiều sai phạm gây hậu quả thiệt hại rất lớn. HĐXX cho rằng, sai phạm của Vinalines có trách nhiệm của Bộ GTVT.

Do vậy, TAND TP Hà Nội kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra, tiếp tục điều tra làm rõ. Nếu phát hiện có sai phạm sẽ xử lý theo pháp luật.

Đối với Ngân hàng Citibank, quá trình điều tra vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an phát hiện hồ sơ thanh toán 9 triệu USD tiền hợp đồng mua ụ nổi của Vinalines với Công ty AP có nhiều vi phạm pháp luật Việt Nam và hiệp ước quốc tế. Tuy nhiên, Ngân hàng Citibank vẫn thực hiện chuyển tiền cho Công ty AP dẫn tới thất thoát số tiền 9 triệu USD của Nhà nước.

TAND TP Hà Nội kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ sai phạm của Ngân hàng Citibank. Nếu phát hiện thấy có dấu hiệu hình sự thì thực hiện khởi tố điều tra để xử lý theo pháp luật.

Liên quan đến vụ án Vinalines còn có Bộ Tài chính và đơn vị trực thuộc của Bộ này là Tổng cục Hải quan.

HĐXX của TAND TP Hà Nội nhận định, Bộ Tài Chính, là Cơ quan quản lý ngành có chức năng cùng cơ quan khác có chức năng giám sát, việc quản lý sử dụng vốn, đánh giá kết quả kinh doanh của Vinalines.

Trong một thời gian dài, Vinalines phê duyệt Dự án và mua ụ nổi 83M, Bộ Tài Chính không giám sát dẫn tới việc Vinalines triển khai dự án và có nhiều sai phạm, gây thiệt hại lớn tài sản của Nhà nước. “Đây cũng là trách nhiệm của Bộ Tài Chính”, HĐXX khẳng định.

Đối với Tổng Cục Hải quan, HĐXX cho rằng đã không thực hiện trách nhiệm giám sát đối với Chi cục Hải quan Vân Phong – Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa trong thực hiện thủ tục thông quan ụ nổi 83M. Đây là hành vi trái quy định của pháp luật. TAND TP Hà Nội kiến nghị Tổng cục Hải quan chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động của ngành nhằm ngăn ngừa thiếu sót, sai phạm trong công tác hải quan./.

Theo Việt Đức

VOV online

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *