Việt Nam “phản pháo” công hàm của Trung Quốc tại LHQ

FICA - Việt Nam đã “phản pháo” lại Trung Quốc tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, yêu cầu Bắc Kinh rút giàn khoan và ngừng cản trở đối với an toàn hàng hải trên Biển Đông.

Tàu Trung Quốc hung
hãn phun vòi rồng vào tàu Việt Nam.
Tàu Trung Quốc hung hãn phun vòi rồng vào tàu Việt Nam.

Thông tin được hãng tin Pháp AFP đăng tải. Hãng tin cho biết phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đã yêu cầu Đại hội đồng Liên hợp quốc cho lưu hành tài liệu thể hiện quan điểm của Việt Nam, sau khi Phó đại sứ Trung Quốc tại LHQ Wang Min ngày 9/6 gửi một “bản tuyên cáo lập trường” lên Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon về giàn khoan Hải Dương-981, ngang ngược nói Việt Nam xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Căng thẳng Biển Đông trong thời gian vừa qua leo thang đột ngột khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan nước sâu Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam từ ngày 2/5 vừa qua.

Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, “các tàu hộ tống khỏi các vùng biển của Việt Nam và ngưng toàn bộ những hành động đang gây cản trở đối với an toàn và an ninh hàng hải, ảnh hưởng đến an ninh và hòa bình khu vực”, tài liệu Việt Nam cho biết.

Tài liệu cũng cho biết thêm chính phủ Việt Nam đã kêu gọi Trung Quốc “ngay lập tức đàm phán cấp chính phủ” về chủ quyền trên vùng biển đang có căng thẳng giữa hai nước.

Trong tài liệu gửi Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Trung Quốc đã vu khống Việt Nam đâm tàu Trung Quốc hơn 1.400 lần gần khu vực giàn khoan Hải Dương-981 hoạt động ở trên Biển Đông.

Tuy nhiên, Việt Nam đã phản bác cáo buộc này của Trung Quốc, khẳng định cáo buộc là không có cơ sở và Trung Quốc cũng không thể đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào chứng tỏ điều này. Trong khi đó, Việt Nam đã cho công bố nhiều hình ảnh và cả video chứng minh tàu Trung Quốc phun vòi rồng, đâm tàu của lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư, tàu cá Việt Nam. Đáng chú ý nhất là vào ngày 26/5 vừa qua, một tàu của Trung Quốc đã ngang ngược đam chìm một tàu cá của Việt Nam. 10 ngư dân trên tàu đã may mắn được cứu sống. Việt Nam đang chuẩn bị kiện Trung Quốc vì vụ đâm chìm tàu này.

Vũ Quý
Tổng hợp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *