Việt Nam trao đổi thẳng thắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Phía Việt Nam đã trao đổi một cách thẳng thắn, khách quan và chính xác về những gì xảy ra trên Biển Đông thời gian gần đây với tinh thần xây dựng.

Cuộc gặp giữa đoàn Việt Nam và đoàn Trung Quốc
Cuộc gặp giữa đoàn Việt Nam và đoàn Trung Quốc
 
Ngoài việc tham dự các phiên họp toàn thể tại Diễn đàn Đối thoại Shangri-la, đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã có nhiều cuộc tiếp xúc song phương với trưởng đoàn các nước, trong đó có trưởng đoàn Trung Quốc và Phillippines.
 
Cũng trong ngày 30/5, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã có gặp gỡ với báo chí, bày tỏ quan điểm của Việt Nam về vai trò và giá trị của Đối thoại Shagri-La cũng như tình hình biển Đông.
 

Tại cuộc gặp giữa Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh với Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hai bên bày tỏ hài lòng về kết quả giao lưu quân sự cấp cao vừa qua tại biên giới do Bộ trưởng Quốc phòng hai nước dẫn đầu; khẳng định đây là mô hình tốt cho hợp tác quốc phòng, quân sự hai nước cũng như các lĩnh vực khác.

Hai bên cũng khẳng định sẽ coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai quân đội cũng như nhân dân hai nước, tăng cường hợp tác trong khuôn khổ giữ gìn hòa bình của LHQ, đào tạo, nghiên cứu, chuẩn bị tốt đối thoại quốc phòng cấp chiến lược Việt Nam - Trung Quốc một cách thực chất. Mặt khác, quân đội sẽ tham mưu tốt cho Đảng, Nhà nước và tuyệt đối kiểm soát tốt các vấn đề trên biển để tránh xảy ra xung đột.

Phía Việt Nam cũng trao đổi một cách thẳng thắn, khách quan và chính xác về những gì xảy ra trên Biển Đông thời gian gần đây với tinh thần xây dựng và theo luật pháp quốc tế, cam kết của khu vực như Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông DOC…

Cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ quan ngại về hành động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên các đảo đá tại Trường Sa của Việt Nam và cho rằng, đây là lo ngại chung của nhân dân Việt Nam. Do đó, phía Trung Quốc cần có cách hành xử đúng với luật pháp quốc tế, không làm tổn hại đến lợi ích và mối quan hệ của nhân dân hai nước.

Về phần mình, Trưởng đoàn Trung Quốc ghi nhận một cách tích cực và cho rằng, quan điểm hai bên còn có khác biệt về vấn đề này. Tuy nhiên, hai bên sẽ tiếp tục xây dựng tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác theo thỏa thuận cấp cao hai nước, trong đó có lĩnh vực quân sự, quốc phòng.

Tại cuộc gặp với Trưởng đoàn Philipines, hai bên bày tỏ hài lòng về những hợp tác quân sự, quốc phòng gần đây, nhất là các hoạt động giao lưu văn hóa- thể thao giữa lực lượng hai nước đóng quân trên các đảo ở Trường Sa, khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác trên lĩnh vực hải quân, an ninh biển, tăng cường hợp tác trong khuôn khổ ADMM (hợp tác quốc phòng ASEAN) cũng như các diễn đàn đa phương khác để đảm bảo lợi ích chính đáng của mỗi quốc gia, đồng thời đảm bảo hòa bình, an ninh ở khu vực.

Philippines cũng bảy tỏ lo ngại về cách hành xử của Trung Quốc gần đây trên Biển Đông và cho rằng, đó là hành động trái với luật pháp quốc tế và không phù hợp với các cam kết giữa ASEAN và Trung Quốc, kiên quyết phản đối những hành động của Trung Quốc.

Ngoài 2 cuộc tiếp xúc song phương trên, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã có các cuộc gặp với đại diện đoàn Singapore, Tây Ban Nha, Israel, Đức, New Zealand, Ấn Độ và tập đoàn Lockheed Martin, trao đổi về khả năng hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với các nước, nhất là trao đổi đoàn và hợp tác đào tạo sĩ quan.

Cũng trong ngày hôm nay, bên lề Đối thoại Shangri-La 2015, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc gặp gỡ với báo chí, trong đó 2 vấn đề được quan tâm là đánh giá của Việt Nam về vai trò và giá trị của Đối thoại Shagri-La và quan điểm của Việt Nam về tình hình biển Đông.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết: Phía Việt Nam đánh giá cao diễn đàn đối thoại này vì nó hướng đến mục tiêu hòa bình, ổn định. Dưới góc độ an ninh, các nước đều phải có trách nhiệm. Đối với vấn đề biển Đông, thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, đây không chỉ là mối quan tâm của riêng Việt Nam

“Lần này, Việt Nam lắng nghe là chính, không phát biểu. Còn quan điểm trước sau như một của nhà nước ta về vấn đề chủ quyền, về hòa bình, ổn định, vấn đề luật pháp quốc tế, tác động của dư luận thế giới cũng như trách nhiệm của các quốc gia trong khu vực về tình hình Biển Đông là nhất quán. Việt Nam cũng cảm nhận những quan ngại rõ hơn của các nước về tình hình biển Đông, mong muốn tìm được sự ổn định lâu dài trong khu vực trên cơ sở luật pháp quốc tế”, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ.  

Ngày 31/5, Diễn đàn Đối thoại Shangri-La sẽ tiếp tục với những phiên họp toàn thể và các cuộc gặp song phương.

Theo Hương Giang
VOVNews
Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *