Ủy ban Kinh tế chê điều hành giá "giật cục" của Chính phủ

FICA - Theo nhận xét của Ủy ban Kinh tế, trong nhiều trường hợp, việc điều chỉnh giá còn thiếu giải trình phù hợp, thiếu minh bạch, thậm chí còn thiếu nhất quán với những thông tin, phát biểu trước đó từ cơ quan chức năng. Điều này làm giảm hiệu quả tác động vào kỳ vọng lạm phát, ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của thị trường vào chính sách.

Tại Bản tin Kinh tế Vĩ mô số 10 vừa được Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát hành sáng nay (26/4), cơ quan này nhận định, tăng trưởng kinh tế Việt Nam nhiều khả năng sẽ khó đạt mục tiêu năm 2014.

Theo đó, tăng trưởng kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức 5,71% vào năm 2014 (dao động từ 5,35% đến 6,07%) và sẽ dần hồi phục lên mức 5,98% trong năm 2015 tính theo giá so sánh năm 2010.

 

Lạm phát được dự báo dưới mức 7% trong bối cảnh tổng cầu nói chung và cầu trong nước nói riêng chậm hồi phục, áp lực đối với lạm phát sẽ chủ yesu đến từ các nhân tố chi phí đẩy.

Ủy ban cho rằng, giá các mặt hà và dịch vụ thiết yếu vẫn tiếp tục được điều chỉnh, song ít có biến động lớn như các năm trước. Bên cạnh đó, quá trình điều chỉnh giá cũng minh bạch hơn với việc công khai lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu giai đoạn 2014-2015 theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước.

Tỷ giá hối đoái sẽ tiếp tục được giữ ổn định với biên động giảm giá VND không vượt quá 2% theo công bố của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, giá nhiều mặt hàng trên thị trường quốc tế dự báo sẽ giảm mạnh, qua đó giảm áp lực tăng giá trong nước.

Cụ thể, theo tính toán của Ủy ban Kinh tế, tỷ lạm lạm phát của Việt Nam sẽ vào khoảng 6,84% trong năm 2014 (dao động từ 5,53% đến 8,21%) và sẽ tăng nhẹ lên mức 7,08% năm 2015.

Trong mối tương quan này, Ủy ban Kinh tế cho rằng, nếu ưu tiên mạnh mẽ mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thì tỷ lệ làm phát năm 2014 có thể sẽ cao hơn. Còn muốn kiềm chế lạm phát ở mức 6% thì chính sách kinh tế vĩ mô phải tập trung hạn chế cả các yếu tố “cầu kéo” và “chi phí đẩy”, qua đó có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Trong phần kiến nghị, Ủy ban Kinh tế cho rằng, Chính phủ cần sắp xếp lại các thị trường đầu vào quan trọng với cơ ché điều tiết và giám sát phù hợp nhằm nâng cao tính cạnh tranh, tính minh bạch và ổn định tại các thị trường đó.

Bản tin của Ủy ban lưu ý rằng, trong những năm qua, nền kinh tế chịu tác động khá lớn từ những lần điều chỉnh giá các mặt hàng và dịch vụ thiết yếu thông qua các biện pháp hành chính.

“Trong nhiều trường hợp, việc điều chỉnh giá còn thiếu giải trình phù hợp, thiếu minh bạch, thậm chí còn thiếu nhất quán với những thông tin, phát biểu trước đó từ cơ quan chức năng. Điều này làm giảm hiệu quả tác động vào kỳ vọng lạm phát, trong khi còn ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của thị trường vào chính sách” - Ủy ban phê.

Theo đó, Ủy ban cho rằng, việc Chính phủ cần làm là gia tăng áp lực cạnh tranh trên các thị trường này nhằm buộc các doanh nghiệp có liên quan đẩy mạnh cắt giảm chi phí và gia tăng tốc độ cải tiến công nghệ. Qua đó có thể đương đầu tốt hơn với quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra với nhịp độ nhanh hơn, đồng thời giúp giảm được các méo mó đối với sự phát triển của các ngành liên quan.

Bản tin Kinh tế vĩ mô số 10 được Ủy ban Kinh tế đăng tải ngay trước thêm Diễn đàn Kinh tế mùa xuân 2014 dự kiến sẽ diễn ra vào 28-29/4/2014. Tại Diễn đàn này, các chuyên gia đầu ngành sẽ đánh giá lại tình hình kinh tế, chính sách vĩ mô của năm 2013 và đưa ra những khuyến nghị chính sách cho năm 2014.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *