Tường thuật từ vùng “biển nóng”: Ngoạn mục phá vòng vây tàu Trung Quốc

FICA - Trong buổi sáng 28/5, 2 lần tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc bất ngờ xuất hiện, cắt mặt tàu Cảnh sát biển Việt Nam. 2 tàu quét mìn cũng rà đi rà lại trên khu vực tàu chấp pháp Việt Nam làm nhiệm vụ...

PV Dân trí tường thuật từ vùng biển Hoàng Sa
PV Dân trí tường thuật từ vùng biển Hoàng Sa
 

6h sáng nay, 28/5, tàu Cảnh sát biển của lực lượng chấp pháp Việt Nam đưa đoàn phóng viên lên đường ra vùng biển Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981. Tàu Cảnh sát biển Việt Nam đi cùng 3 tàu Kiểm ngư mang số hiệu KN 628, KN 629, KN 761 và 1 tàu đánh cá của ngư dân.

 

Khoảng 6h30 sáng, khi tàu cảnh sát biển của Việt Nam hướng đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981 đặt hạ trái phép trên vùng biển Việt Nam thì bất ngờ phía sau xuất hiện một tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc không rõ số hiệu hướng đến.

 

7h15’, tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam đã tiến khá gần giàn khoan, còn cách khoảng 10 hải lý. Đứng ở bong tàu cảnh sát biển đã nhìn rất rõ giàn khoan “khủng” mà Trung Quốc hạ đặt trái phép.

 

Ngay sau đó, các tàu hải cảnh và hải giám Trung Quốc mang số hiệu 31701 và 31702 cùng 10 tàu khác đã ra ngăn cản các tàu của Việt Nam làm nhiệm vụ chấp pháp trên biển.

 

Tàu cảnh sát biển Việt Nam lập tức phát thông điệp nêu rõ: “Chúng tôi là lực lượng chấp pháp của Việt Nam, các anh đã vi phạm đến vùng biển thuộc quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Chúng tôi yêu cầu các anh lập tức rút khỏi vùng biển Việt Nam”.

 

Khi tín hiệu được phát đi, tàu cảnh sát biển Việt Nam cũng nhận được tín hiệu của tàu Trung Quốc với luận điệu ngang ngược cho rằng đây là khu vực vùng biển của Trung Quốc và yêu cầu các tàu chấp pháp của Việt Nam rút lui. Tàu phát tín hiệu của Trung Quốc cũng đe dọa, nếu tàu Việt Nam không rút lui thì mọi hậu quả xảy ra Việt Nam phải chịu trách nhiệm.

 

Lúc này, khoảng 10 tài hải giám, hải cảnh của Trung Quốc đã dàn trận, vây quanh các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư của Việt Nam, ở tư thế sẵn sàng tấn công. Để đảm bảo an toàn, các tàu kiểm ngư của Việt Nam tách theo nhiều hướng khác nhau, làm chia rẽ đội hình gọng kìm của Trung Quốc, khiến đội tàu Trung Quốc không thực hiện được chiêu đòn đâm va, phá hoại tàu Việt Nam.

 

9h30’, Trung Quốc điều 2 tàu quét mìn ra khu vực tàu chấp pháp của Việt Nam đang làm nhiệm vụ.

 

11h30’, phóng viên Dân trí tiếp tục ghi nhận tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc di chuyển cắt ngang phía trước mũi tàu lực lượng chấp pháp của Việt Nam khoảng 2 hải lý.

 

Thời điểm hiện tại, các tàu bảo vệ của Trung Quốc đang quây quanh khu vực giàn khoan. Để tiếp cận giàn khoan này, đội tàu của lực lượng chấp pháp Việt Nam đã chia làm nhiều tốp để tiến tới khu vực theo nhiều hướng khác nhau. Tuy nhiên, việc tiếp cận sát khu vực đặt hạ giàn khoan của lực lượng chấp pháp Việt Nam vẫn hết sức khó khăn bởi có đến hơn 100 tàu Trung Quốc bố trí vòng trong vòng ngoài bảo vệ, cản trở tàu Việt Nam lại gần.

 

Trong buổi sáng ngày 28/5, tại hướng tiếp cận giàn khoan của tàu cảnh sát biển chở nhóm phóng viên không xảy ra vụ va chạm nào với tàu Trung Quốc.

 

Tuấn Hợp (tường thuật từ Hoàng Sa)

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *