Trung Quốc cấm các công ty quốc doanh đấu thầu mới ở Việt Nam

FICA - Theo tin từ tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Chính phủ Trung Quốc đã tạm thời cấm các công ty quốc doanh tham gia đấu thầu hợp đồng mới ở Việt Nam.

 
Tàu 46101 của Trung Quốc phun vòi rồng rồi đâm thẳng vào tàu cảnh sát biển VN. (Ảnh Tuấn Hợp)
Tàu 46101 của Trung Quốc phun vòi rồng rồi đâm thẳng vào tàu cảnh sát biển VN. (Ảnh Tuấn Hợp)


Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau khi Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam. 

Tờ báo trên cho biết, một quan chức làm việc tại một doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc đề nghị giấu tên nói rằng, công ty này đã được Bộ Thương mại Trung Quốc gọi điện thoại thông báo về lệnh cấm tạm thời nói trên.

Một số nguồn tin khác cho hay, ba nhà thầu khác đang hoạt động tại Việt Nam cũng đã được thông báo về lệnh cấm.

Một nhân viên làm việc tại bộ phận cấp phép đấu thầu thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc nói, không rõ lệnh cấm này sẽ kéo dài bao lâu.

Tham tán kinh tế và thương mại tại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, ông Xu Qisong, từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào về các thông tin trên.

Ông Xu Liping, một chuyên gia của Viện nghiên cứu quốc gia về Chiến lược quốc tế trực thuộc Học viện Khoa học xã hội Bắc Kinh, cho rằng, Bắc Kinh đang tìm cách gây sức ép kinh tế lên Việt Nam. “Bất kỳ biện pháp nào nhằm tăng cường đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam đều không phù hợp với tình hình căng thẳng hiện nay”, ông Xu nói.

“Đây là một tín hiệu cho thấy Trung Quốc đang chơi con bài kinh tế. Liệu biện pháp này sẽ hiệu quả ra sao? Hãy cứ chờ xem”, ông Xu phát biểu.

Theo thống kê chính thức, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam từ năm 2004 đến nay. Tuy nhiên, vào năm 2012, Trung Quốc chỉ xếp thứ 11 về đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam. Hiện có khoảng 113 công ty, bao gồm các công ty điện và hóa chất, đang hoạt động ở Việt Nam. 

Công ty Lưới điện Phương Nam của Trung Quốc hiện dẫn đầu nhóm nhà đầu tư trong dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 1 trị giá 1,76 tỷ USD. Đây được cho là hợp đồng lớn nhất của một công ty Trung Quốc tại Việt Nam hiện nay.

Ông Zhang Jie, một chuyên gia về quan hệ quốc tế thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, nhận định, ảnh hưởng của lệnh cấm không cho các doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc tham gia đấu thầu ở Việt Nam sẽ chỉ ở mức hạn chế đối với Việt Nam.

“Trung Quốc không thể đe dọa sự phát triển kinh tế của Việt Nam, vì sự hiện diện của các nhà đầu tư Trung Quốc ở đó là quá nhỏ”, ông Zhang nói. “Cho dù các doanh nghiệp Trung Quốc có đấu thầu các dự án ở Việt Nam, thì trong điều kiện hiện nay, cũng khó mà thắng thầu”.
 

Phương Anh
Theo SCMP

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *