TPHCM cam kết sẽ không có tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp

FICA - Bí thư Thành ủy TPHCM - Lê Thanh Hải chỉ đạo các sở ngành, quận huyện rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho nhà đầu tư nước ngoài; tăng cường thanh kiểm tra việc thực thi công vụ của công chức, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây khó dễ doanh nghiệp.

Ngày 4/3, UBND TPHCM đã tổ chức “Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn dịp Tết Ất Mùi năm 2015”.

 

Tham dự hội nghị có gần 200 đại biểu đến từ 12 hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu nông nghiệp kỹ thuật cao… trên địa bàn TPHCM. Ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy và ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM đã chủ trì hội nghị.

 

Ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TPHCM (trái) đánh gia cao những đóng góp của doanh nghiệp FDI
Ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TPHCM (trái) đánh gia cao những đóng góp của doanh nghiệp FDI cho thành phố


Đây là cuộc gặp gỡ để các hiệp hội và doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn TPHCM trao đổi trực tiếp với lãnh đạo thành phố về tình hình hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong năm 2014 và nêu những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Mạnh Hà – Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, lãnh đạo thành phố luôn mong muốn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp nước ngoài nhằm có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời xây dựng, triển khai và chỉ đạo điều hành để tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, cải thiện môi trường hoạt động đầu tư kinh doanh trong năm 2015.

 

Theo báo cáo, hiện TPHCM dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tính đến 31/12/2014, trên địa bàn thành phố có 5.310 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn là 36,28 tỷ USD. Riêng năm 2014, vốn FDI vào Thành phố có sự tăng trưởng mạnh mẽ, tổng số dự án có vốn đầu tư nước ngoài được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư là 457 dự án với tổng vốn đăng ký là 2,88 tỷ USD, tăng 2,7 lần so với năm 2013.

 

Hiện nay có khoảng 550.000 người làm việc trong các doanh nghiệp FDI. Như vậy, các doanh nghiệp FDI đã tạo ra khoảng 22,5% chỗ làm cho lực lượng lao động tại thành phố, góp phần không nhỏ vào việc tạo công ăn việc làm, nâng cao mức sống của người dân.

 

Khối doanh nghiệp FDI cũng là khu vực có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước. Năm 2014, ước tính các doanh nghiệp trong khối này đã nộp ngân sách gần 1,74 tỷ USD, tăng 22,9% so với cùng kỳ, cao hơn mức đóng góp của khối doanh nghiệp nhà nước (khoảng 1,27 tỷ USD) và khối doanh nghiệp tư nhân (khoảng 1,43 tỷ USD). Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi số lượng doanh nghiệp FDI chỉ chiếm 2% tổng số doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế của thành phố (khoảng gần 5.000 doanh nghiệp FDI trong tổng số hơn 238.000 doanh nghiệp).

 

Trong năm 2014, khu vực có vốn FDI xuất khẩu 11,2 tỷ USD, chiếm 38,4% trong tổng giá trị xuất khẩu của thành phố.

 

Không “rườm rà” thủ tục hành chính

 

Ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho biết, kể từ ngày 1/7/2015, Luật Đầu tư sửa đổi và Luật Doanh nghiệp năm 2014 sẽ có hiệu lực với nhiều cải tiến đáng kể trên các mặt như: thể chế hóa quyền tự do kinh doanh, liên thông thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, cải cách về con dấu của doanh nghiệp, bãi bỏ các yêu cầu về điều kiện kinh doanh tại thời điểm đăng ký thành lập doanh nghiệp; tạo thêm các ưu đãi cho nhà đầu tư nước ngoài như miễn thuế nhập khẩu máy móc, vật liệu, miễn giảm tiền thuê đất đối với các dự án khuyến khích đầu tư; rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ đăng ký doanh nghiệp còn 3 ngày, thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư xuống còn 15 ngày…

 

Bên cạnh việc triển khai các quy định mới của Trung ương, thành phố sẽ triển khai đăng ký đầu tư trực tuyến với thời gian giải quyết được rút ngắn xuống còn 5-10 ngày làm việc; triển khai liên thông cấp Giấy chứng nhận đầu tư với cấp mã số thuế; áp dụng dịch vụ chuyển phát kết quả hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đầu tư qua hệ thống bưu điện.

 

Doanh nghiệp FDI tin rằng TPHCM sẽ là môi trường đầu tư hấp dẫn nhất ASEAN
Doanh nghiệp FDI tin rằng TPHCM sẽ là môi trường đầu tư hấp dẫn nhất ASEAN

 

Tại buổi gặp gỡ, ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh tác động tích cực của các doanh nghiệp nước ngoài không chỉ thể hiện qua các con số nêu trên bởi các nhà đầu tư không chỉ đơn thuần dừng ở việc đưa vốn vào thành phố, mà theo đó còn là đầu tư công nghệ, kỹ thuật, phương thức và bí quyết kinh doanh, tâm huyết và sự gắn bó của các nhà đầu tư với Thành phố. Đây mới là yếu tố quan trọng góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu.

 

Hoạt động FDI cũng góp phần tạo cho thành phố có một diện mạo mới nhờ sự xuất hiện và phát triển của các khu đô thị mới văn minh, các khu dân cư, căn hộ cao cấp với thiết kế đạt tiêu chuẩn quốc tế.

 

Qua nắm bắt thực tế và lắng nghe ý kiến của đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy nhận thấy thành phố vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới để có thể đáp ứng hơn nữa kỳ vọng của các nhà đầu tư vào môi trường đầu tư, thu hút thêm các nguồn lực đầu tư nước ngoài.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM - Lê Thanh Hải đã chỉ đạo các sở ngành, quận huyện trên địa bàn phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho các nhà đầu tư nước ngoài; tăng cường tiếp xúc, đối thoại, nghiên cứu, triển khai đường dây nóng nhằm giải quyết các vướng mắc của các doanh nghiệp, phải tăng cường thanh kiểm tra việc thực thi công vụ của công chức nhà nước, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây khó dễ cho doanh nghiệp…

 

Công Quang
Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *