Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc tăng gấp 55 lần sau 1 thập kỷ

FICA - Thông tin từ Bộ Công thương cho hay, phiên đàm phán thứ 5 Hiệp định FTA Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) đã được tổ chức trong các ngày từ 20 - 23/5/2014 tại Seoul, Hàn Quốc.

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Hàn Quốc. 

Tại phiên này, hai bên đã đạt được tiến bộ trên nhiều lĩnh vực như Thuế quan, Quy tắc xuất xứ, Dịch vụ, Đầu tư, Pháp lý và Thể chế, Phòng vệ thương mại, các biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS), các biện pháp kỹ thuật (TBT), Hợp tác kinh tế... Đoàn đàm phán Việt Nam tiếp tục tham gia thảo luận một số nội dung như Cạnh tranh, Thương mại điện tử và Sở hữu trí tuệ dưới hình thức nhóm chuyên gia. 

Về mở của thị trường hàng hóa, Việt Nam tiếp tục đề nghị phía Hàn Quốc xem xét thoả đáng các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh và lợi ích xuất khẩu như thuỷ sản, nông sản (gạo, rau quả nhiệt đới). Gắn liền với đó là nội dung Chương SPS trong Hiệp định. 

Đổi lại, Việt Nam có thể xem xét thỏa đáng các lợi ích xuất khẩu của Hàn Quốc và cải thiện cam kết so với Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA).

Hai Bên khẳng định lại quyết tâm, ưu tiên nguồn lực để phấn đấu kết thúc đàm phán trong năm 2014 theo tinh thần đã được Lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất. Dự kiến phiên đàm phán thứ 6 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào trung tuần tháng 7 năm 2014.

Trước đó, vào ngày 6 tháng 8 năm 2012, tại Hà Nội, Việt Nam - Hàn Quốc đã tuyên bố chính thức khởi động đàm phán Hiệp định VKFTA phù hợp với các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và cải thiện các cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc, đồng thời có sự cân nhắc phù hợp đến những lĩnh vực nhạy cảm của mỗi nước và sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai quốc gia. 


Phạm vi và lĩnh vực điều chỉnh của Hiệp định sẽ bao gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, các quy tắc, hợp tác kinh tế và các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm. Đến nay, hai bên đã tổ chức được 5 phiên đàm phán chính thức và 3 buổi trao đổi cấp Trưởng đoàn đàm phán.

Hợp tác thương mại song phương Việt Nam – Hàn Quốc đã có sự tăng trưởng đáng kể trong hơn 2 thập kỷ qua. Thương mại hai chiều đã tăng gần 55 lần, từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên 27,3 tỷ USD năm 2013. Năm 2013, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Hàn Quốc. 

Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ quan trọng đối với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như thủy sản, dệt may, giày dép, đồ gỗ, hàng nông sản. 

Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc chủ yếu là máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu dệt may, da giầy, xăng dầu, sắt thép, chất dẻo, hóa chất, phương tiện vận tải...Một trong những đặc điểm nổi bật trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc là cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu có tính bổ sung rõ nét, cơ bản không cạnh tranh trực tiếp.

Bích Diệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *