Thứ trưởng Công thương: Không có chuyện “độc quyền xăng dầu”!

FICA – Khẳng định này được Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải – người phát ngôn Bộ Công thương đưa ra tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1/2015 diễn ra chiều 30/1.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, xăng dầu là mặt hàng hết sức thiết yếu, nhạy cảm với nền kinh tế nói chung cũng như đời sống người dân Việt Nam. Bộ Công Thương được Chính phủ giao nhiệm vụ đảm bảo cung ứng và an ninh năng lượng, trong đó có mặt hàng về xăng dầu.

Hiện nay, việc điều hành xăng dầu vẫn đang được thực hiện theo Nghị định 83 của Chính phủ, bước đầu đưa mặt hàng xăng dầu vận hành theo đúng quy luật kinh tế thị trường. Có thể khẳng định với việc Nghị định 83 có hiệu lực, giá xăng dầu bước đầu đã vận hành theo thị trường. Điều này thể hiện qua việc giá xăng dầu trong nước thời gian qua đã bám sát giá cả thị trường thế giới.

Tại phiên họp báo, đại diện Bộ Công thương khẳng định rằng, việc dùng từ “độc quyền”  trong phân phối xăng dầu hiện nay là không chính xác.

Theo đó, ông Hải chỉ ra, hiện nay, Việt Nam có 19 đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu. Các đầu mối này phải đảm bảo hậu cần, kho bãi, các thiết bị, kể cả xăng dầu trong hệ thống phân phối… đã được Bộ Công Thương, địa phương đồng ý giám sát kiểm tra, đảm bảo an ninh năng lượng xăng dầu với sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Liên quan đến kế hoạch dự trữ xăng dầu, ông Hải cho biết, các doanh nghiệp đều có kế hoạch kinh doanh riêng. Trước đó, tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với đề xuất dự trữ xăng dầu khoảng 1 đến 1,5 triệu tấn trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới đang giảm.

Thủ tướng cũng yêu cầu kiên định thực hiện giá thị trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, điện, than. Thận trọng, chặt chẽ trong điều hành giá bảo đảm giá xăng dầu trong nước ở mức phù hợp trong tương quan với giá xăng dầu ở các nước trong khu vực để ngăn ngừa buôn lậu xăng dầu, đồng thời có biện pháp quản lý chặt chẽ chống buôn lậu.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *