Thoái vốn nhà nước tại Petrolimex đang được ‘lên dây cót’

Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) đang gấp rút hoàn tất việc rà soát hợp đồng với nhà đầu tư chiến lược, xây dựng phương án thoái vốn Nhà nước để báo cáo Bộ Công Thương, dự kiến ngay trong tháng 5 này.

Petrolimex nằm trong danh danh sách 10 doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương quản lý sẽ tiến hành thoái vốn trong năm 2018, theo phê duyệt của Thủ tướng. Tỷ lệ thoái vốn tại Tập đoàn này dự kiến vào khoảng 24,86%.

Việc thoái vốn nhà nước cũng là một trong những mục tiêu mà Petrolimex sẽ triển khai trong năm 2018 bên cạnh duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành xăng dầu.

Cụ thể trong năm 2018, Petrolimex sẽ tập trung phát triển 4 hoạt động cốt lõi (logistics, pha chế, chất lượng, ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa). Đồng thời, Tập đoàn sẽ phối hợp với tư vấn tài chính để kiểm soát rủi ro trong lĩnh vực tỷ giá, lãi suất, giá xăng dầu, kiểm soát các chi phí biến đổi và chi phí cố định để bảo đảm tình hình tài chính luôn lành mạnh và sử dụng hiệu quả tối ưu...

Cùng với việc xây dựng phương án thoái vốn Nhà nước theo kế hoạch đã được duyệt, Petrolimex cũng tiến hành rà soát lại hợp đồng với nhà đầu tư chiến lược JX NOE, theo yêu cầu của Chính phủ liên quan đến việc phát hành tăng vốn cho cổ đông chiến lược của tập đoàn.

Petrolimex cũng vừa hoàn tất việc cải tổ bộ máy với việc công bố các vị trí quan trọng của tập đoàn. Ngoài vị trí chủ tịch tập đoàn Petrolimex cũng vừa công bố một số chức danh chủ chốt khác. Cụ thể, ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu đoàn sẽ giữ chức vụ Phó tổng giám đốc Petrolimex trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày 15/5/2018.

Ngoài ra, Petrolimex cũng phân công nhiệm vụ kiêm nhiệm Nguyễn Thanh Sơn – đại diện vốn nhà nước với vị trí phó tổng giám đốc tập đoàn.

Petrolimex là doanh nghiệp Nhà nước đang chiếm khoảng 50% thị phần xăng dầu.Năm 2016, Petrolimex có tổng tài sản đạt 54.238 tỷ đồng với doanh thu 123.098 tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt 5.166 tỷ đồng.

Kể từ khi niêm yết trên sàn HOSE vào tháng 4/2017 với giá khởi điểm là 43.200 đồng/cổ phiếu, đến thời điểm đầu tháng 2/2018 cổ phiếu PLX đã vượt 85.000 đồng/cổ phiếu.

Hiện thị giá PLX đạt trên 91.000 đồng/cổ phiếu, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất trên HOSE.

H.Anh

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *