Tăng trưởng GDP còn cách đích xa

FICA - Theo BVSC, tăng trưởng GDP 6 tháng đạt mức 5,18%, tuy nhiên mức độ khởi sắc là không nhiều, phản ánh đà hồi phục chậm của nền kinh tế kéo dài suốt từ năm 2012 đến nay.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong sáu tháng đầu năm nay đạt mức 5,18%, trong đó GDP riêng trong quý II tăng 5,25%, cao hơn không nhiều cho với mức tăng 5,09% của quý I. 

Tại báo cáo thị trường mới phát hành cho nhà đầu tư, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá, so với hai năm trở lại đây thì mức tăng 5,18% như trên cũng đã có sự cải thiện (GDP trong 6 tháng đầu năm năm 2012 và năm 2013 chỉ tăng lần lượt ở mức 4,93% và 4,9%).

Tuy nhiên mức độ khởi sắc là không nhiều, phản ánh đà hồi phục chậm của nền kinh tế kéo dài suốt từ năm 2012 cho đến nay. 

Theo nhận định của Bảo Việt, cho dù xu hướng cái thiện qua từng quý là khá chắc chắn do quý III và quý IV là thời điểm cao điểm về sản xuất kinh doanh nhưng để đạt mức tăng trưởng 5,8% cho cả năm mà Chính phủ đề ra thì GDP trong sáu tháng cuối năm sẽ phải đạt mức tăng trên 6%.

"Đây là một thử thách không dễ cho Việt Nam, nhất là trong bối cảnh những căng thẳng từ xung đột biển Đông sẽ dần cho thấy tác động rõ nét hơn đến nền kinh tế trong nửa cuối năm nay" - báo cáo của Bảo Việt đánh giá.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *