Phó Thủ tướng: Tránh điều chỉnh dồn dập, cùng lúc các mặt hàng thiết yếu

FICA – Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, việc điều chỉnh giá cả các mặt hàng thiết yếu trong thời gian tới cần tránh dồn dập, tìm cách không để nhiều mặt hàng bị điều chỉnh giá cùng một lúc, tác động tới tâm lý của xã hội, làm tăng chỉ số giá tiêu dùng của cả nước.

Ngày 17/4, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo về điều hành giá để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ trong quý I/2015 và phương hướng triển khai trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng ghi nhận, trong thời gian vừa qua, các bộ, ngành đã chủ động, phối hợp nhịp nhàng trong đảm bảo cung cầu hàng hóa, điều hành giá cả bám sát theo tín hiệu của thị trường trong quý I/2015, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi với sức mua tăng cao.

Giá cả nhiều mặt hàng, trong đó có một số mặt hàng Nhà nước đang trực tiếp quản lý giá (như giá xăng, điện, học phí, viện phí...) tiếp tục được điều chỉnh kiên trì, kiên quyết theo tín hiệu thị trường, đảm bảo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế. Đi liền với đó là hoạt động chi trả, hỗ trợ khi điều chỉnh giá cho các đối tượng chính sách và người nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, công tác kiểm soát giá đã được các bộ, ngành, địa phương quan tâm thực hiện, nhất là với giá cước vận tải và giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, góp phần bảo đảm lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng cũng đã phối hợp thực hiện điều hành giá công khai, minh bạch, tổ chức truyền thông kịp thời tới nhân dân, doanh nghiệp, tránh được hiệu ứng tăng giá theo tâm lý, làm ảnh hưởng tới việc kiểm soát lạm phát.

Về công tác điều hành giá trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các bộ, ngành tiếp tục thực hiện điều hành giá cả kiên trì theo nguyên tắc thị trường; chủ động, linh hoạt, bám sát diễn biến của thị trường và khả năng của nền kinh tế để đưa ra hoặc đề xuất với cấp có thẩm quyền điều hành giá phù hợp nhất.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý việc điều chỉnh giá cả các mặt hàng thiết yếu cần tránh dồn dập, tìm cách không để nhiều mặt hàng bị điều chỉnh giá cùng một lúc, tác động tới tâm lý của xã hội, làm tăng chỉ số giá tiêu dùng của cả nước. Các bộ, ngành tiếp tục thực hiện điều hành giá minh bạch, thông tin kịp thời tới toàn thể xã hội.

Đồng thời, các bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện đổi mới hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức phân loại các đơn vị, từng bước tiến tới tính đúng, tính đủ giá dịch vụ công để nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút sự tham gia đầu tư của các thành phần kinh tế.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện các quy định về giá cả một số mặt hàng để ban hành trong thời gian tới.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *