Phó Thủ tướng: Doanh nghiệp còn tình trạng “mạnh ai nấy làm”!

Phát biểu tại cuộc họp với Bộ Công Thương sáng nay (17/4), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, sự liên kết giữa các doanh nghiệp hiện còn rất hạn chế, dẫn đến tình trạng “mạnh ai nấy làm”, vừa phân tán nguồn lực, vừa không hiệu quả.

Tại cuộc làm việc với Bộ Công Thương sáng nay (17/4), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, công nghiệp hỗ trợ hiện là một trong những lĩnh vực được Chính phủ đặc biệt quan tâm, chú trọng phát triển.

“Chính phủ đã xác định công nghiệp hỗ trợ là trọng tâm trong phát triển công nghiệp của Việt Nam thời gian tới, trong đó đặc biệt là các ngành điện tử, dệt may, da giầy, thời trang, ô tô,…”, Phó Thủ tướng nói.

Mục tiêu của chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ là sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Đến năm 2020, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng khoảng 45% nhu cầu cho sản xuất nội địa, đến năm 2025, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng được 65% nhu cầu cho sản xuất nội địa.

Tuy nhiên, theo nhận định của Phó Thủ tướng, ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam nói chung, trong đó có công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực điện, điện tử vẫn còn phát triển khá hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu.

“Năng lực cạnh tranh hiện nay của các doanh nghiệp cung ứng linh phụ kiện, phụ tùng của Việt Nam vẫn còn yếu. Số lượng doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu khắt khe về chất lượng và tham gia sâu được vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia còn hạn chế”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận xét.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng cho rằng, sự liên kết giữa các doanh nghiệp còn rất hạn chế, dẫn đến tình trạng “mạnh ai nấy làm”, vừa phân tán nguồn lực, vừa không hiệu quả.

Do vậy, Chính phủ cũng đang tiếp tục yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì rà soát một cách kỹ lưỡng, tổng thể những cơ chế, chính sách hiện có, đề xuất các cơ chế mới để có sự hỗ trợ phù hợp, hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.

“Trong hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ chủ trương nghiên cứu cơ chế lựa chọn ưu tiên để hỗ trợ các doanh nghiệp có tiềm lực, có khả năng đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường, từ đó tạo ra những hạt nhân trong từng ngành công nghiệp hỗ trợ "kéo" theo các doanh nghiệp khác trong ngành”, Phó Thủ tướng cho biết.

Cũng theo Phó Thủ tướng, để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt của các tập đoàn đa quốc gia lớn, việc đào tạo, nâng cao chất lượng của đội ngũ chuyên gia tư vấn tại Việt Nam là một trong những yếu tố then chốt và quan trọng...

Nguyễn Khánh

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *