Nội Bài, Tân Sơn Nhất có nguy cơ phải đóng cửa đường băng

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp đường băng đang xuống cấp nghiêm trọng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đóng cửa sân bay.

Đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang xuống cấp nghiêm trọng
Đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang xuống cấp nghiêm trọng

Thông tin trên được khẳng định trong văn bản ACV gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tái đề xuất cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh (đường băng) 25R/07L Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM và đường băng 1B - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Theo ACV, cả 2 đường băng này đều đã khai thác vượt tải nên bị hư hỏng, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường băng 1B của Nội Bài còn có hiện tượng phụt bùn, đặc biệt vào mùa mưa.

ACV cho biết, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp mà vẫn tiếp tục khai thác 2 đường băng nói trên sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đóng cửa, không khai thác 2 đường băng bị xuống cấp nghiêm trọng này.

Đáng nói, việc đóng cửa sẽ tăng thêm áp lực khai thác cho các đường băng còn lại, gây ảnh hưởng đến an toàn bay, giảm sản lượng khai thác tại 2 sân bay lớn nhất cả nước.

Mới đây, Bộ GTVT đã rà soát nhu cầu vốn cần bổ sung (bao gồm cả vốn nước ngoài và vốn đối ứng) so với kế hoạch trung hạn đã được giao để triển khai các dự án ODA trong giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án điều hòa, điều chỉnh, sử dụng 10% vốn dự phòng kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án ODA của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, trong kế hoạch vốn vừa được rà soát của Bộ GTVT không có để đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường băng và hệ thống hàng rào an ninh khung bay, đường công vụ tuần tra tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài.

Trước tình hình xuống cấp của hệ thống đường băng và sự thiếu đồng bộ của hệ thống hàng rào an ninh khu bay, đường tuần tra công vụ tại cảng hàng không, uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay của 2 cảng hàng không quốc tế này, Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án sử dụng vốn đầu tư để cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ. Dự kiến, cần khoảng gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp sửa chữa các hạng mục kể trên.

Trong trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách Nhà nước, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện các dự án cấp bách nêu trên. Thực hiện ghi thu, ghi chi ngân sách Nhà nước như giai đoạn trước 31/7/2017 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hoặc sử dụng quỹ đầu tư phát triển của ACV để thực hiện đầu tư.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *