Ngành thủy sản trước những cơ hội lớn

FICA - Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do đang mở ra những cơ hội lớn cho ngành thủy sản, tuy nhiên, vẫn còn quan ngại rào cản kĩ thuật các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có thể bị tăng lên sau những lần bị “tuýt còi” gần đây.

Trong tháng 12 này, Việt Nam liên tiếp ký kết các biên bản ghi nhớ kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc và Liên minh Hải quan Belarus - Kazakhstan - Nga (VCUFTA).

Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã ký kết 8 hiệp định, 7 hiệp định đang đàm phán và 1 hiệp định đang xem xét.

Theo đánh giá của CTCK Rồng Việt (VDSC), với số lượng lớn các hiệp định đã kí kết, hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ hưởng được lợi ích từ ưu đãi thuế quan nhưng một số quan ngại về sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào sân chơi toàn cầu hóa vẫn được đặt ra.

Nhóm phân tích cho rằng, đối với ngành thủy sản, vấn đề tìm nguồn vốn trước đây thường gây cản trở đối với các doanh nghiệp nội địa thì nay mặt bằng lãi suất chung tại Việt Nam đã về mức hợp lí hơn. Điều này giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong duy trì và mở rộng kinh doanh.

Ngoài ra, diễn biến M&A trong ngành thủy sản vừa qua cũng giúp thị phần tập trung hóa vào một số ít công ty mạnh nhất trong ngành, cũng như gia tăng sức cạnh tranh trên thương trường toàn cầu.

Do đó, khi các điều khoản thuế quan về xuất nhập khẩu thủy sản trong các hiệp định (như: FTA Việt Nam- Hàn Quốc, VCUFTA…) có hiệu lực, lượng cầu xuất khẩu sẽ tăng lên từ thị trường Hàn Quốc (đứng thứ 5 về thị trường xuất khẩu tôm của Việt Nam, sau Mỹ, Nhật, EU và Trung Quốc), thị trường Nga (hàng năm thị trường này tiêu thụ 4,1-4,3 triệu tấn thủy sản).

Tuy nhiên, theo VDSC, vẫn còn hai quan ngại: thứ nhất, sản lượng thủy sản của Thái Lan trong năm sau ước tăng hơn 29% do họ đã tìm ra phương pháp khắc phục phần nào dịch bệnh tôm chết sớm (EMS). Thứ hai, rào cản kĩ thuật đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có thể bị tăng lên sau những lần bị “tuýt còi” gần đây.

Mai Chi

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *