Năm 2015, không tuyển thêm biên chế!

FICA - Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương trong năm 2015, không tăng thêm biên chế cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính. Bộ Nội vụ chủ trì nghiên cứu, đề xuất phương án liên quan đến thực trạng bổ nhiệm hàm chức danh quản lý, lãnh đạo tại các Bộ, ngành hiện nay.

Thông báo về phiên họp thường kỳ tháng 11 của Chính phủ diễn ra ngày 1/12/2014, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, trong năm 2015, Chính phủ đã thống nhất đưa vào Nghị quyết là không tăng biên chế.

Theo đó, trước mắt nếu chưa thể giảm được ngay biên chế thì các cấp chính quyền, địa phương cũng chưa được phép tăng biên chế. Với những biên chế giảm tự nhiên (nghỉ hưu) thì có thể bổ sung để cân đối công việc (nhưng không được quá 50% số nghỉ hưu), 50% còn lại để dành cho những nhiệm vụ phát sinh.

Chỉ đạo tại cuộc họp lần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu rõ yêu cầu, các Bộ, ngành, địa phương cần phải tăng cường chỉ đạo chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương, tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát trong thực thi công vụ, thực thi pháp luật và công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và xử lý nghiêm các vi phạm.

Các Bộ, ngành, địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Trung ương và Quốc hội, trong năm 2015, không tăng thêm biên chế cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính. Bộ Nội vụ chủ trì nghiên cứu, đề xuất phương án liên quan đến thực trạng bổ nhiệm hàm chức danh quản lý, lãnh đạo tại các Bộ, ngành hiện nay.

Ngoài ra, tại cuộc họp lần này, Chính phủ cũng đánh giá, trong 11 tháng đầu năm, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, đà tăng trưởng được phục hồi trên tất cả các ngành, lĩnh vực chủ yếu với mức tăng trưởng GDP cao hơn cùng kỳ hai năm trước và dự báo cả năm 2014 sẽ đạt và nhiều khả năng vượt mục tiêu đề ra (5,8%).

Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2014 giảm 0,27% so với tháng trước. Bình quân 11 tháng, CPI tăng 4,3%. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 11 tháng tăng 7,5% (cùng kỳ tăng 5,6%), trong đó công nghiệp chế biến chế tạo tăng 8,6% (cùng kỳ tăng 7,1%).

Vốn cho đầu tư phát triển tăng (trong đó, vốn FDI thực hiện 11 tháng tăng 6,2%; giải ngân ODA và vay ưu đãi tăng khoảng 7%). Tăng trưởng tín dụng tiếp tục cải thiện, đến 27/11 tăng 10,22%. Mặt bằng lãi suất giảm nhẹ 0,1-0,5%.

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ cũng thảo luận, phân tích, đánh giá về diễn biến của CPI. Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, kinh tế vẫn duy trì mức tăng trưởng khá, không có biểu hiện của giảm phát; CPI tháng 11/2014 giảm chủ yếu do tác động điều chỉnh giảm mạnh giá xăng, dầu, giá gas trong nước theo giá thế giới.

Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp tục được cải thiện, 11 tháng, ước tăng 11,1%, nếu loại trừ yếu tố giá, tăng 6,5% (cùng kỳ tăng 5,5%), trong khi các năm 2011, 2012 và 2013 lần lượt tăng là 4,1%, 6,3% và 5,5%. Như vậy, nhu cầu tiêu dùng 11 tháng năm 2014 ở mức cao hơn những năm trước.

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tăng cường, trong giai đoạn cuối năm, các Bộ ngành, địa phương cần tăng cường quản lý giá cả, thị trường, đấu tranh chống gian lận thương mại, buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng. Chủ động cân đối cung cầu, bảo đảm đủ các mặt hàng thiết yếu, không để biến động lớn về thị trường, giá cả trong dịp Tết và chuẩn bị tốt các điều kiện để mọi người dân đón Tết vui tươi, lành mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Về tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, tập trung đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước theo kế hoạch đã được phê duyệt cho từng bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ, giải pháp cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh trên phạm vi lĩnh vực, địa bàn quản lý.

Tại phiên họp, Chính phủ đã thảo luận về Tờ trình của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc nghỉ Tết Nguyên đán và hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần vào dịp nghỉ lễ năm 2015 với cán bộ, công chức, viên chức. Các ý kiến nhất trí với phương án do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất, lựa chọn. Theo đó, công chức, viên chức nghỉ 9 ngày đối với Tết Nguyên đán 2015 (từ ngày 15/2 đến hết ngày 23/2/2015); nghỉ 4 ngày đối với Tết Dương lịch 2015 (từ ngày 1/1- 4/1/2015); nghỉ 6 ngày dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Chiến thắng 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5 (từ 28/4- 3/5). 

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *