Máy bay và 120 tàu Trung Quốc vẫn bao quanh giàn khoan Hải Dương-981

FICA - Ngày 01/6, Kiểm ngư VN phát hiện vị trí giàn khoan Hải Dương-981 do Trung Quốc hạ đặt trái phép trên thềm lục địa nước ta không ổn định như vài ngày trước đó. Các lực lượng chấp pháp của ta vẫn bám trụ, đấu tranh với cường độ cao quanh khu vực giàn khoan.

Theo thông tin của Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), hôm nay, 01/6, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 120 tàu các loại quanh khu vực giàn khoan trái phép, bao gồm: 38-40 tàu Hải cảnh, 25-30 tàu vận tải và tàu kéo, 45- 50 tàu cá, 4 tàu quân sự.

Trong ngày, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam cũng quan sát thấy 1 máy bay chiến đấu của Trung Quốc hoạt động quanh khu vực giàn khoan ở độ cao 1.000m.

Tàu Kiểm ngư Việt Nam bị hư hỏng do tàu Trung Quốc đâm va
Tàu Kiểm ngư Việt Nam bị hư hỏng do tàu Trung Quốc đâm va

Theo Cục Kiểm ngư, trong ngày 1/6, vị trí của giàn khoan Hải Dương-981 không ổn như vài ngày gần đây. Tuy nhiên, hiện lực lượng Kiểm ngư chưa xác định được nguyên nhân vì sao giàn khoan này không ổn định.

Trong khi đó, theo ghi nhận của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, trong ngày 1/6 Trung Quốc lại dịch chuyển giàn khoan 981 khoảng 140m về phía Tây Bắc. Đây là lần thứ 2 giàn khoan Hải Dương 981 được dịch chuyển vị trí, lần đầu diễn ra ngày 27/5. 
 

Cục Kiểm ngư cho biết, trong ngày, Việt Nam vẫn duy trì các lực lượng bám trụ, tổ chức hoạt động đấu tranh với cường độ cao, phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển của nước ta.

Các tàu Kiểm ngư hoạt động cách giàn khoan 6-8 hải lý. Trong khi đó, tàu cá Việt Nam hoạt động cách giàn khoan khoảng 25-30 hải lý về phía Tây và Nam, tiếp tục đánh bắt cá, tổ chức đấu tranh đòi ngư trường, phản đối giàn khoan trái phép.

Cục cũng cho biết, tàu cá vỏ gỗ ĐNa-90152-TS của ngư dân Đà Nẵng bị tàu võ sắt 11029 của Trung Quốc đâm chìm đang được Chi đội Kiểm ngư số 3 phối hợp với địa phương trục vớt và có phương pháp chữa trong thời gian tới.

Thảo Nguyên

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *