Không có chuyện cấm biên

Mấy ngày gần đây, trong nước rộ lên thông tin Trung Quốc cấm biên, nên giá một số mặt hàng nông sản đã bị giảm đáng kể. Tuy nhiên, chiều 21.5, trao đổi với NTNN, một số cơ quan chức năng tại cửa khẩu biên giới Lạng Sơn đã bác bỏ thông tin này.

Bà Nguyễn Thị Hà - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 7 khẳng định: “Không có chuyện Trung Quốc cấm biên, mọi hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn trong những ngày qua và trong ngày 21.5 vẫn diễn ra bình thường”. 

Cũng theo bà Hà, hiện nay, tại cửa khẩu Tân Thanh, hàng nhập từ Trung Quốc chủ yếu là hành, tỏi, khoai tây. Riêng hàng xuất thì vẫn đạt một lượng lớn, chủ yếu là các mặt hàng hoa quả như mận, thanh long, chuối. Lượng hàng nông sản xuất sang Trung Quốc mỗi ngày khoảng 80 - 100 xe (mỗi xe 20 tấn hàng). 
 

Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam vẫn đang nhập mặt hàng tỏi của Trung Quốc.
Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam vẫn đang nhập mặt hàng tỏi của Trung Quốc.


Thống kê của UBND tỉnh Quảng Ninh, trên địa bàn có khoảng 40 doanh nghiệp Trung Quốc với hàng ngàn người đang hoạt động kinh doanh, sản xuất và lao động tại các địa phương. Ngày 21.5, bà Dương Thị Huệ - Trưởng Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết: Hoạt động giao thương tại khu vực cửa khẩu quốc tế Quảng Ninh vẫn diễn ra bình thường. 

Trước đó, ngày 20.5, ông Nguyễn Văn Đọc - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đến thăm và kiểm tra hoạt động kinh doanh tại chợ trung tâm TP.Móng Cái với trên 80% các hộ tiểu thương là người Trung Quốc. Các tiểu thương cho biết, họ cảm thấy rất an tâm làm ăn ở đây khi được chính quyền thành phố luôn quan tâm.

Theo Phi Long - Hoàng Anh Tuấn

Dân Việt

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *