Hiệp định thương mại Việt - Lào xóa bỏ thuế quan hơn 95% mặt hàng

FICA - Với Hiệp định này, Việt Nam và Lào xóa bỏ thuế quan cho hơn 95% mặt hàng có xuất xứ từ hai nước. Ngoài ra, hai Bên thống nhất các ưu đãi thuế nhập khẩu mà Việt Nam dành riêng cho Lào đối với một số mặt hàng đặc biệt sẽ được xem xét, xử lý trong Hiệp định Thương mại biên giới.

Thông tin từ Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công thương) cho biết, ngày 3/3/2015, tại trụ sở Bộ Công Thương Lào, đã diễn ra Lễ ký Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Xổm-xà-vạt Lềnh-xa-vát; Phó Chủ tịch phân ban hợp tác Lào Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Lào Khăm-Phởi (kiêm Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào), được sự ủy quyền của Chính phủ hai nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Khem-ma-ni Phôn-xê-na đã ký Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào để thay thế Hiệp định Thương mại đã ký giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào năm 1998.

Hiệp định Thương mại mới giữa hai nước gồm 6 Chương, 16 Điều, sẽ có hiệu lực chính thức khi hoàn tất việc trao đổi công hàm ngoại giao giữa các Bên xác nhận rằng mỗi Bên đã hoàn thành các thủ tục nội bộ cần thiết cho việc hiệu lực của Hiệp định.

Với Hiệp định này, Việt Nam và Lào xóa bỏ thuế quan cho hơn 95% mặt hàng có xuất xứ từ hai nước. Ngoài ra, hai Bên thống nhất các ưu đãi thuế nhập khẩu mà Việt Nam dành riêng cho Lào đối với một số mặt hàng đặc biệt sẽ được xem xét, xử lý trong Hiệp định Thương mại biên giới (dự kiến đàm phán và ký trong năm 2015).

Sau khi có hiệu lực, Hiệp định Thương mại mới giữa hai nước sẽ không chỉ tạo cơ sở pháp lý, mở ra thêm các cơ hội tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại hàng hóa và dịch vụ mà còn góp phần tích cực vào việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị, anh em, đặc biệt giữa Việt Nam và Lào trong thời gian tới.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *