GDP bình quân đầu người của Việt Nam đứng thứ 7 ASEAN

FICA - Tính đến năm 2013, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đứng thứ 7 tại ASEAN, đạt 1.908 USD/người/năm, cao hơn Campuchia, Lào và Myanmar, nhưng khoảng cách với các nước khác trong khu vực đã thu hẹp đáng kể.

Tổng cục Thống kê vừa công bố thông cáo của bộ phận thống kê ASEAN (ASEAN Stats) về tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2013 với một vài điểm sáng tích cực, cho thấy hy vọng thoát khỏi khủng hoàng kinh tế ngày càng cao.

Năm 2013, quy mô GDP của Việt Nam đạt 171 tỷ USD trong năm 2013, ghi nhận mức tăng trưởng 5,4%, cao hơn so với mức 5,2% của năm 2012 và cũng cao hơn mức bình quân 5,2% của các nước ASEAN trong cùng năm. Điều này cho thấy những nỗ lực của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp.

Theo ghi nhận của ASEAN Stats thì trong khi các nước phát triển cao như Brunei, Singapore, Thái Lan và Malaysia vật lộn với những khó khăn do khủng hoạt kinh tế với tốc độ tăng GDP khá thấp, thậm chí tăng trưởng âm như Brunei (-1,8%) thì Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng tương đối và đứng thứ 6 trong khu vực (sau Lào, Myanmar, Philippines, Campuchia và Indonesia).

Quy mô nền kinh tế hiện hành của Việt Nam tương đối thấp so với các nước ASEAN, nhưng mức chênh lệch này ngày càng thu hẹp đáng kể trong những năm gần đây. Nếu như năm 2005, quy mô tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam chỉ bằng 1/3 Thái Lan, gần 1/2 Singapore, gần 1/5 Indonesia thì đến năm 2013 con số này đã cải thiện đáng kể: bằng 1/2 Thái Lan và trên 1/2 Singapore.

Theo ASEAN Stats, Việt Nam đã gia nhập nhóm các nước thu nhập trung bình, với GDP bình quân đầu người tiếp tục tăng qua từng năm. Tuy chỉ đạt mức tăng trưởng GDP trung bình so với các nước trong khu vực nhưng tính theo GDP bình quân đầu người thì tốc độ tăng trưởng năm 2013 của Việt Nam lại đạt tương đối khá 9,1% (chỉ sau Campuchia với mức tăng 9,2%).

Tính đến năm 2013, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đứng thứ 7 tại ASEAN, đạt 1.908 USD/người/năm, cao hơn Campuchia, Lào và Myanmar, nhưng khoảng cách với các nước khác trong khu vực đã thu hẹp đáng kể.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *