Dừng lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội tháng 5 tới

FICA - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định tại kỳ họp vào tháng 5/2014, UB Thường vụ sẽ trình QH phương án sửa đổi quy định lấy phiếu tín nhiệm. Theo đó, QH tạm thời không tổ chức việc lấy phiếu lần thứ 2 như định kỳ.

Thảo luận về việc tổng kết kết quả, triển khai Nghị quyết số 35 về lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội, HĐND các cấp bầu và phê chuẩn tại UB Thường vụ Quốc hội sáng nay, 21/2, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương cho biết, theo thông báo số 149 ngày 20/12/2013 của Bộ Chính trị, Quốc hội và HĐND dừng lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đầu năm 2014 để chờ hướng dẫn thực hiện thống nhất trong thời gian tới.

Ban Công tác đại biểu đề nghị tiến hành một số công việc chuẩn bị để kỳ họp thứ bảy dự kiến khai mạc vào tháng 5 năm nay Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết tạm dừng việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh được Quốc hội, hội đồng nhân dân bầu và phê chuẩn. Đồng thời xin ý kiến để sửa đổi bổ sung nghị quyết 35 về lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội và hội đồng nhân dân.
 
Lần lấy phiếu tín nhiệm đầu tiên tại Quốc hội được đánh giá đã mang lại hiệu quả tích cực.
Lần lấy phiếu tín nhiệm đầu tiên tại Quốc hội được đánh giá đã mang lại hiệu quả tích cực.
 

Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm là một hoạt động mới, quan trọng, lần đầu tiên thực hiện đã được nhân dân ghi nhận, hi vọng đây sẽ là một kênh đánh giá cán bộ tốt, để nâng cao thêm một bước trách nhiệm của cán bộ, hiệu quả hiệu lực của bộ máy quản lý nhà nước.

Do lần đầu thực hiện, còn nhiều vấn đề hạn chế, bất cập, nhiều ý kiến khác nhau về cả phạm vi, đối tượng, thời gian lấy phiếu, hình thức phiếu đánh giá… nên cần rà soát lại các quy định trong Nghị quyết 35 để xem sắp tới tiếp tục thực hiện quy định lấy phiếu như thế nào.

Ông Lý đề xuất UB Thường vụ Quốc hội thông báo với Quốc hội việc chưa thể tiếp tục tiến hành lấy phiếu tín nhiệm lần thứ 2 trong năm 2014 vì các lý do và giao Ban Công tác đại biểu chuẩn bị đề án sửa Nghị quyết 35.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng xác nhận, kết quả lần lấy phiếu đầu tiên vào kỳ họp đầu năm 2013, cử tri rất đồng tình, dư luận trong và ngoài nước đều đnáh giá cao vì lần đầu Quốc hội Việt Nam làm được một việc minh bạch, công khai như vậy.

“Có kết quả tốt mà lại dừng cũng khó” nên ông Phúc đề nghị đến kỳ họp thứ 7 tới nên đề nghị Quốc hội tiến hành tổng kết, sơ kết hoạt động lấy phiếu chứ không nói dừng việc lấy phiếu, có thể gây khó hiểu, làm dư luận nhìn nhận khác đi về hoạt động rất tích cực này. Thông báo trước với các đại biểu về việc thay đổi này, ông Phúc cho rằng, các đại biểu Quốc hội sẽ đồng tình.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước lật lại những điểm “mắc” sau lần đầu thực hiện việc lấy phiếu tính nhiệm, đặc biệt là vấn đề chênh lệch tín nhiệm giữa nhóm lãnh đạo cơ quan lập pháp và hành pháp, ông Phước không hài lòng với phương án tạm dừng lấy phiếu mà đề nghị tổ chức theo hướng giảm bớt các chức danh cần lấy phiếu ở các cơ quan dân cử, tập trung bỏ phiếu khối chức danh ở các cơ quan điều hành (Chính phủ, UBND các cấp), bổ sung sung thêm các GĐ Sở vào danh sách lấy phiếu.

Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng tất cả những vướng mắc này đều đã được lường trước khi UB Thường vụ, Quốc hội xây dựng Nghị quyết 35, nhất là việc đưa các Bộ trưởng ở Chính phủ và các Chủ nhiệm các UB của cơ quan lập pháp ra đánh giá trên cùng một thang tiêu chí. Cho rằng các Bộ trưởng tâm tư sau khi được lấy phiếu là việc dễ hiểu, ông Hiển đề nghị rút kinh nghiệm, nhìn thẳng vào thực tế khi xem xét một vấn đề.

“Đang làm rồi lại rút ra thì sẽ có vấn đề, việc giải thích cũng không phải đơn giản. Ngay cả những người đã từng được lấy phiếu, kết quả không cao lắm thì họ cũng muốn làm lại để khẳng định mình, thể hiện sự thuyết phục của hành động qua thời gian” – ông Hiển lo lắng.

Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai thì cho rằng, sửa quy định là việc bình thường. Có việc sửa đổi thì dừng lấy phiếu tại một kỳ họp cũng là hợp lý. Bà Mai đề nghị Ban Công tác đại biểu sẽ là cơ quan chủ trì soạn thảo sửa đổi Nghị quyết 35, UB Pháp luật đóng vai trò cơ quan thẩm tra.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhắc lại lời phát biểu trước nhân dân cả nước khi công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần đầu là cũng còn ý kiến khác nhau về cách làm, phương thức làm, Quốc hội sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện quy định. Tổng hợp dư luận cũng cho thấy có nhiều ý kiến khác nhau nên UB Thường vụ phải báo cáo ra Quốc hội là Nghị quyết 35 còn vấn đề này, vấn đề khác cần nghiên cứu sửa đổibổ sung cho phù hợp thực tế hơn.

Chủ tịch khẳng định đây là việc của UB Thường vụ, không phải việc của một UB nào, Ban Công tác đại biểu hay UB Pháp luật cũng chỉ là giúp Thường vụ chuẩn bị việc này.

“Tóm lại kỳ họp tháng 5 này chúng ta sẽ tạm không tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm. Còn kỳ họp sau thực hiện tiếp như thế nào thì chờ việc sửa quy định quyết định tiếp. Cần thông báo với các ĐBQH, xin các ĐBQH ủng hộ là không tiến hành việc lấy phiếu tin nhiệm vào kỳ họp giữa năm nay” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu.

P.Thảo

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *