Dân "lười" mua sắm làm khó tăng trưởng GDP

FICA- Ủy ban giám sát tài chính quốc gia đánh giá, tổng cầu thấp đang gây khó khăn cho mục tiêu tăng trưởng 5,8%, khả năng thực hiện chỉ đạt khoảng 5,6% đến 5,7%.

Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2014, trong đó đánh giá, tổng cầu thấp đang gây khó khăn cho mục tiêu tăng trưởng 5,8%.

Theo dự báo của NFSC, nếu không có những biện pháp hỗ trợ tổng cầu có hiệu quả thì tăng trưởng trong năm 2014 khả năng chỉ trong khoảng 5,6% đến 5,7%.

Tổng cầu thấp khiến doanh nghiệp khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Doanh thu bình quân của các doanh nghiệp niêm yết trong quý II/2014 đã giảm 22,6% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn phải đối mặt với chi phí đầu vào tăng nhanh, khó giảm giá bán để giải quyết khâu tiêu thụ. Thời gian vừa qua, mặc dù tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng luôn tăng cao hơn cùng kỳ năm 2013 nhưng mức cải thiện không lớn. Trong khi đó, khối lượng vận chuyển hàng hóa trong 7 tháng đầu năm 2014 vẫn tăng thấp hơn so với cùng kỳ (4,8% so với 13,7%).

Tình hình khó khăn của doanh nghiệp đã ảnh hưởng đến mức sinh lời của hệ thống tổ chức tín dụng. Tăng trưởng tín dụng có chuyển biến song vẫn thấp. Số liệu từ NHNN cho thấy, tính đến 31/7/2014, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 3,7% so với đầu năm, thấp hơn mức tăng cùng kỳ 2013 là 4,7%.

Còn theo tính toán của NFSC, dư nợ bình quân 6 tháng đầu năm chỉ tăng 0,52%, chênh lệch lãi suất (NIM) toàn ngành giảm khiến lợi nhuận trước dự phòng của hệ thống thấp hơn cùng kỳ 2013, ảnh hưởng đến khả năng trích lập dự phòng rủi ro.

Trước tính hình này, cơ quan giám sát tài chính của Chính phủ khuyến nghị, cần căn cứ vào diễn biến của lạm phát để điều chỉnh mặt bằng lãi suất sao cho vừa tạo điều kiện để doanh nghiệp cắt giảm chi phí vốn, vừa không làm suy giảm năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, cùng với việc sử dụng các quỹ hỗ trợ bảo lãnh doanh nghiệp vừa và nhỏ để đẩy mạnh việc thực hiện mục tiêu tín dụng của cả năm 2014.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *