Chi tiêu Rằm tháng Bảy đẩy CPI Hà Nội tăng

FICA - Trong dịp rằm tháng Bảy âm lịch, nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân như thịt gà, thịt lợn... tăng, nên giá các thực phẩm này tăng lên.

Theo số liệu từ Cục Thống kê thành phố Hà Nội, trong tháng 8, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn đã tăng 0,19% so tháng 7. 

Theo đó, trong số 11 nhóm hàng thuộc rổ tính CPI thì có 7 nhóm có chỉ số giá tăng trong tháng này. Tăng cao nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (tăng 0,38%) và nhóm may mặc, mũ nón, giày dép. 

Nguyên nhân tăng giá được cơ quan thống kê lý giải do trong dịp rằm tháng Bảy âm lịch, nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân như thịt gà, thịt lợn... tăng, nên giá các thực phẩm này tăng lên. Giá trứng các loại cũng tăng đáng kể do nhu cầu sử dụng trứng để sản xuất bánh Trung thu tăng mạnh. 

Các nhóm còn lại có chỉ số tăng nhưng mức tăng cũng không cao. Có 2 nhóm chỉ số giảm là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (giảm 0,18%) do giá gas, giá dầu hoả giảm. Nhóm giao thông (giảm 0,06%) chủ yếu do giá xăng dầu được điều chỉnh giảm 2 lần vào các ngày 28/7 và 7/8.

Nằm ngoài rổ tính CPI, chỉ số giá vàng trên địa bàn Hà Nội tháng này giảm 0,41% so tháng trước. Chỉ số giá USD cũng giảm 0,32%.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *