Bộ trưởng Thăng: Sẽ cho Cục trưởng “nghỉ” nếu còn để mưa ngập đường

FICA - Nếu vẫn để tình trạng đường ngập nước sẽ cho Cục trưởng Cục quản lý chất lượng công trình giao thông… nghỉ luôn.

Kiểm tra hoạt động đầu tư, thi công các dự án giao thông tại Thanh Hoá ngày 8/7, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng bức xúc “nạt”: Nếu vẫn để tình trạng đường ngập nước sẽ cho Cục trưởng Cục quản lý chất lượng công trình giao thông… nghỉ luôn.

Mỗi trạm thu phí “rải” một trạm cân xe

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng (trái) kiểm tra các công trình trên tuyến quốc lộ 1A qua Thanh Hoá.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng (trái) kiểm tra các công trình trên tuyến quốc lộ 1A qua Thanh Hoá.

Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Anh Tuấn báo cáo người đứng đầu ngành GTVT về tình hình kinh tế xã hội và công tác phối hợp giữa UBND tỉnh Thanh Hóa với Bộ GTVT về lĩnh vực GTVT trong 6 tháng đầu năm 2014.

Liên quan đến lĩnh vực GTVT và trật tự ATGT trên địa bàn, Phó Chủ tịch Lê Anh Tuấn cho đến nay, công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã được triển khai hết sức quyết liệt. Với dự án quốc lộ 1A, tỉnh đã hoàn thành và bàn giao toàn bộ mặt bằng 62,7km cho nhà thầu thi công; đối với dự án QL15- Tiểu dự án 2 hiện đã bàn giao mặt bằng 18/23 km, đạt 78% khối lượng; dự án QL217 đã bàn giao 83,5/91,2 km mặt bằng, đạt 91,5%...

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT về những công việc giải quyết theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong thời gian qua về lĩnh vực vận tải, an toàn giao thông và các công việc liên quan.

Theo đó, 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra 387 vụ tai nạn giao thông làm 102 người chết, bị thương 346 người, tăng 9,3% số vụ, giảm 1% số người chết và 1,4 % số người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái.

Với câu chuyện thời sự về xử lý xe quá tải trọng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Khương Duy Oanh báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng về vấn đề kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn. Tỉnh đã họp, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải cam kết tuân thủ quy định giới hạn tải trọng. Ông Oanh khái quát, khoảng 10 ngày sau ký cam kết, tình trạng cơi nới thành thùng xe đã cơ bản được cải thiện. Hiện công an tỉnh đang tập trung chỉ đạo việc xử lý vụ lái xe gây hư hỏng trạm cân vừa qua.

GĐ Sở GTVT Mai Xuân Liêm thông tin, đơn vị đã nhận thiết bị kiểm soát tải trọng về trong đợt đầu tiên nhưng mới làm được với tuyến đường tránh thành phố Thanh Hoá, còn toàn bộ tuyến đường phía bắc vẫn chưa kiểm soát (tuyến vận tải có nhiều xe tải nặng chở khoảng sản). Ông Liêm than khó khi chưa lắp được thiết bị cân xe vị trí tại Bỉm Sơn vì chưa tìm được vị trí đặt trạm cân.

Bộ trưởng GTVT gạt lý do đưa ra vì cho rằng Thanh Hoá đất rộng người đông như thế, không thể có chuyện không tìm được chỗ xe cân tải trọng. Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng chỉ rõ, trạm cân lưu động không lý gì để nguyên một chỗ. Trường hợp cần thiết, cơ quan chức năng có thể điều động trạm cân để luân chuyển, giám sát đột xuất. Với đề xuất trang bị trạm cân ngay tại trạm thu phí Bỉm Sơn, ông Thăng đồng ý và yêu cầu rà soát lại quy hoạch các trạm kiểm soát tải trọng xe cố định, lắp đặt ngay hệ thống cân tải trọng tại các trạm thu phí BOT.

Cấm nợ lương công nhân

Dự án cầu Nguyệt Viên dự kiến hoàn thành vượt tiến độ 4 tháng.
Dự án cầu Nguyệt Viên dự kiến hoàn thành vượt tiến độ 4 tháng.

Chuyển sang vấn đề chất lượng công trình giao thông, trong đó có chuyện hằn lún vệt bánh xe trên đường, người đứng đầu Bộ GTVT đề nghị lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá quan tâm giải quyết nốt mặt bằng cho các dự án mở rộng quốc lộ 1. Bộ trưởng Thăng quán triệt, đơn vị nào không dứt khoát dừng thi công khi bị “thổi còi” chất lượng có thể đề nghị khởi tố, truy tố trách nhiệm hình sự.

Những dự án do tỉnh làm chủ đầu tư, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu phải đảm bảo chất lượng, khắc phục ngay những tồn tại trong tháng 7 (trước khi bước vào mùa mưa bão). Vấn đề đường lún, ông Thăng cũng nhắc, không chờ đến độ lún, chênh đến 5 cm mới xử lý mà nguyên tắc, đã lún là phải khắc phục. Ông Thăng cũng đồng ý cho kéo dài thời gian bảo hành với dự án có nghi ngờ về chất lượng.

Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông - thông tin, về chất lượng quốc lộ 1A, ngay từ đầu năm, đơn vị đã nắm được hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, sẽ chỉ đạo để xử lý triệt để đồng thời có biện pháp đảm bảo an toàn cho giao thông.

Tại cầu Nguyệt Viên (một công trình thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1A), đại diện 2 nhà thầu Cienco 1, Cienco 4 báo cáo Bộ trưởng GTVT tiến độ thi công. Cụ thể, phần các nhịp dẫn, Cienco 4 sẽ hoàn thành vào ngày 20/8, phần đúc hẫng có khả năng chậm lại ít ngày.

Phần cầu, Cienco 1 cũng cam kết sẽ hoàn thành trước ngày 3/2 năm sau, tức tổng thời gian thi công dự án là 14 tháng, vượt 4 tháng so với kế hoạch Bộ GTVT đã giao.

Nghe báo cáo về tình hình công nhân hoạt động trên công trường, trung bình khoảng 600 công nhân/ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý nhà thầu việc chăm lo đời sống cho người lao động. Bộ trưởng nhắc, trong mùa nắng nóng, chỗ ở cho công nhân, nước uống, nước sinh hoạt cần đảm bảo.

Đại diện Cienco 1 khẳng định, hàng ngày đều có chuẩn bị nước vối, nước gạo phục vụ trên công trường. Bộ trưởng Thăng “gật đầu” với thức uống giải khát là nước gạo lứt vì theo kinh nghiệm của dân công trường, đây là loại nước uống chống mất nước rất hiệu quả trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Ghi nhận những nỗ lực của các nhà thầu trên công trường dẫn đến kết quả tiến độ rất khả quan nhưng Bộ trưởng Thăng cũng nhắc lãnh đạo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông về việc vẫn để nước ngập dọc tuyến đường mới làm khi có mưa lớn.

“Lần sau tôi đi qua các anh vẫn để nước ngập thế tôi cho nghỉ luôn. Nhất định phải đảm bảo thoát nước vì cứ để như vậy thì hỏng hết đường, đầu tư sao cho lại” - Bộ trưởng Giao thông ra “tối hậu thư” cho đại diện Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông.

Người đứng đầu ngành cũng nhắc về việc nhà thầu không vệ sinh đường, để rơi vãi cát sỏi, vật liệu 2 bên đường, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông cũng như hiện tượng xe “hổ vồ” (xe quá tải) vẫn hoạt động sôi động trên đường. Bộ trưởng Thăng chốt hạn trong tháng 7 phải khắc phục những lỗi này.

P.Thảo 
Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *