Bộ trưởng Thăng “dọa” cách chức Phó Tổng Giám đốc BQL Dự án 2

FICA - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - ông Lưu Việt Khoa - bị Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình vì làm việc chưa quyết liệt tại Dự án quốc lộ 3 mới.

Chiều qua (23/6), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã triệu tập và chủ trì cuộc họp đột xuất về việc hoàn thành các hạng mục còn lại và quản lý khai thác an toàn Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, với sự tham dự của lãnh đạo địa phương có dự án đi qua, Ban Quản lý Dự án 2 (BQLDA 2), đơn vị quản lý khai thác dự án và các nhà thầu thi công dự án.

Sự “lộn xộn” trên tuyến đường nghìn tỷ

Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư là hơn 10.000 tỷ đồng, được thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào tháng 1/2014.Tuy nhiên, đã gần nửa năm sau thông xe, dự án này vẫn chưa đồng bộ bởi còn dang dở nhiều hạng mục, như đường gom, đường ngang, đường dẫn, biển báo, hàng rào, mái ta luy, hoàn trả mặt đường quốc lộ 18 (sử dụng phục vụ thi công - PV)…

Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên
Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên

 

Các hạng mục nói trên đang được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8), Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long, Công ty Xây dựng Trường Sơn và Vinaconex. Theo đánh giá của BQLDA 2, công tác hoàn thiện, khắc phục các tồn tại của nhà thầu hiện nay rất chậm và không đảm bảo tiến độ. Do đó, trên tuyến có 8 điểm trên cao tốc chưa được đóng hàng rào, trong đó có 1 điểm tại khu vực Ninh Hiệp - Hà Nội và 7 điểm tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Về công tác quản lý và khai thác dự án, hiện nay người dân sinh sống ở 2 bên đường quốc lộ tự ý mở rào chắn đường, dải phân cách và đi ngang đường. Kéo theo đó là tình trạng trâu bò và người dân đi xe máy ngược chiều “nhan nhản” trên tuyến đường cao tốc vốn được xây dựng chỉ để dành cho ô tô, việc này gây mất an toàn giao thông, thậm chí nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra và 4 người đã thiệt mạng.

Ngoài ra, mặt đường quốc lộ xuất hiện các vệt hằn lún bánh xe với tổng chiều dài các đoạn phải sửa chữa mặt đường vị trí làn xe tải là hơn 2,8km, nguyên nhân do mối nối dọc trùng vào vệt bánh xe và thời gian đầu mới thông xe chưa kiểm soát được xe quá tải trọng đi trên đường, ra vào các khu công nghiệp Yên Bình, Samsung… Hiện tượng hằn vệt bánh xe đang được khắc phục và sửa chữa, BQLDA 2 cũng đã yêu cầu Liên danh tư vấn huy động chuyên gia nền mặt đường có kinh nghiệm thiết kế, xử lý tình trạng này.

Sau phê bình là “tối hậu thư”

Được biết, với tư cách là đại diện chủ đầu tư dự án, khi xảy ra tình trạng thi công chậm và hằn lún vệt bánh xe mặt đường bê tông nhựa, BQLDA 2 đã nghiêm khắc phê bình Tư vấn giám sát, các Ban điều hành, nhà thầu thi công và yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác thi công, giám sát, quản lý, điều hành dự án đã để xảy ra hằn vệt bánh xe trên quốc lộ 3 mới. Cienco 8 mới đây cũng đã thay Ban điều hành dự án với mong muốn tháo gỡ vòng luẩn quẩn để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thiện các hạng mục của dự án. Tuy nhiên, mọi việc là chưa đủ đối với một dự án đang đặt ra yêu cầu cấp bách cả về tiến độ và chất lượng công trình.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trong một lần đi kiểm tra Dự án Quốc lộ 3 mới
Bộ trưởng Đinh La Thăng trong một lần đi kiểm tra Dự án quốc lộ 3 mới

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng dự án đi vào khai thác được 6 tháng nhưng việc quản lý khai thác đường chưa được chính quy, chưa được chuyên nghiệp, còn nhiều bất cập nên tai nạn giao thông vẫn xảy ra nhiều trên tuyến. Theo Bộ trưởng, xảy ra tình trang này là do sự phối hợp giữa cơ quan Bộ GTVT với địa phương chưa tốt, chưa hiệu quả, còn thụ động và máy móc. Đường đã thông xe kỹ thuật và khai thác nhưng một số hạng mục phải hoàn thiện thì các đơn vị ỉ lại. Đặc biệt, Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình BQLDA 2 vì làm việc chưa quyết liệt, cụ thể là ông Lưu Việt Khoa - Phó Tổng Giám đốc BQLDA 2.

“Tổng Giám đốc BQLDA 2 vừa được điều chuyển về nên không liên quan đến Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới, tuy nhiên anh cũng phải tìm hiểu để nắm tình hình dự án và điều hành công việc tiếp theo. Tôi phê bình trực tiếp đối với anh Khoa - Phó Tổng Giám đốc BQLDA 2 vì không quyết liệt dẫn đến công việc bị tồn đọng và tiến độ thi công chậm chạp.

BQLDA 2 phải phối hợp với Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông khắc phục xử lý và hoàn thiện các hạng mục còn lại xong trước mùa mưa, đôn đốc nhà thầu phải làm đúng tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng. Đến 31/7, nếu việc không xong thì tôi sẽ cách chức Phó Tổng Giám đốc đối với anh Khoa, không thể để tình trạng đường cao tốc mà trâu bò lên ăn cỏ giữa đường, đường ngang dỡ lung tung hết cả” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cương quyết.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị tỉnh Thái Nguyên tiếp tục hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công, đảm bảo khai thác; phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT trong việc tuyên truyền phổ biến đến người dân nâng cao ý thức. Về phía Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cùng Tổng cục VII (Bộ Công an) và các cơ quan của Bộ GTVT nhanh chóng triển khai các quy định và Thông tư để quản lý đường cao tốc một cách chuyên nghiệp, đầy đủ.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, công trình đường cao tốc là tài sản quốc gia, vì vậy hành vi cắt hàng rào chăn đường là phá hoại tài sản quốc gia. Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Tổng Cục 7 bố trí lực lượng mai phục để bắt quả tang những trường hợp người dân cắt rào chắn đường để vào đường cao tốc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bộ trưởng cũng lưu ý, từ nay xe máy còn đi trên cao tốc thì Công ty 238 phải chịu trách nhiệm, phải phối hợp với cảnh sát giao thông giữ xe và xử lý ngay những trường hợp xe máy đi vào đường dành cho ô tô…

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *