Bộ trưởng Tài chính trả lời sát câu hỏi, không né tránh thực tế

FICA - Lần đầu tiên một bộ trưởng mới nhận chức trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng được đánh giá cao trong việc bám sát câu hỏi, không né tránh thực tế.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.

Đánh giá cao việc Bộ trưởng Tài chính lần đầu tiên đăng đàn

Đánh giá về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng), Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Ủy viên BCH Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Chủ tịch Hội luật gia thành phố Hải Phòng cho rằng: Qua theo dõi phiên chất vấn chiều qua và sáng nay của Bộ trưởng Bộ Tài chính có thể thấy rằng, đây là lần đầu tiên một vị bộ trưởng mới nhận chức lên trả lời.

Những câu hỏi của các vị đại biểu hỏi rất sắc sảo, bám sát tình hình tài chính của nước ta. Lúc đầu Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã rất nhanh, nắm bắt nhanh, thích nghi với những vấn đề câu hỏi nêu ra. Do vậy, những vấn đề Bộ trưởng trả lời, lần đầu tiên trả lời như vậy, tôi đánh giá là rất tốt.

Tốt ở đây trên mấy khía cạnh. Một là trả lời sát câu hỏi, sát những vấn đề của một số đại biểu nêu ra, và càng về sau, Bộ trưởng càng trả lời ngắn gọn và sâu sắc hơn. Số lượng người hỏi lại không cao, chứng tỏ bộ trưởng đã trả lời sát câu hỏi, không né tránh thực tế. Bộ trưởng đã nói được những mặt tốt của vấn đề ngân sách, đồng thời nêu lên những hạn chế tồn tại và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Tôi đánh giá rất cao việc Bộ trưởng Bộ Tài chính lần đầu tiên đăng đàn.

Còn theo nhận xét của đại biểu Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh niên thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội thì: Lần đầu tiên Bộ trưởng đăng đàn chất vấn đã trả lời rất mạch lạc, rõ ràng, với tinh thần trách nhiệm cao. Mặc dù mới nhận vị trí, trọng trách bộ trưởng mới một năm, nhưng Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã chứng minh được mình thông thạo công việc, nắm công việc rất nhanh, trả lời rất đầy đủ.

“Nhiều đại biểu thấy hài lòng với cách trả lời của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Tuy nhiên, nếu phần trả lời của Bộ trưởng trực diện hơn, ngắn gọn hơn, bớt đi phần diễn giải thì sẽ hấp dẫn hơn, sẽ làm cho đại biểu hài lòng hơn”, đại biểu Lê Như Tiến thẳng thắn góp ý.

Giữ nợ công ở ngưỡng an toàn là cố gắng lớn!

Đánh giá về giải pháp mà Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã nêu ra trong phần quản lý giá cả thị trường, đại biểu Trần Ngọc Vinh cho hay: Luật Giá mới được Quốc hội thông qua, nhưng Bộ Tài chính đã triển khai rất đồng bộ và quyết liệt, thực sự có hiệu quả.

“Luật Giá của chúng ta cũng bám sát thị trường nhưng đồng thời cũng đảm bảo một số mặt hàng thiết yếu phục vụ dân sinh, vẫn có sự bình ổn giá. Nên, giá cả vừa qua đã không tăng, giữ được mức giá như vậy là rất tốt. Mặc dù hiện nay tình hình sản xuất khó khăn, thu nhập của người dân hạn chế, nhưng giá không lên, vẫn bình ổn được. Đây là mặt rất tích cực của Bộ Tài chính”, đại biểu Vinh nhận xét.

Về nợ công, trong báo cáo, Bộ trưởng Tài chính có đề cập tới việc nếu mỗi năm không tăng thu được 12 - 14% thì áp lực nợ công rất cao. Theo đánh giá của đại biểu Trần Ngọc Vinh, nợ công vẫn ở mức an toàn, cho phép là sự cố gắng. Nợ công chủ yếu là đầu tư vào hạ tầng, công trình lớn, chứ không phải đi vay tiêu xài.

“Có các cơ sở vật chất thuận tiện rồi, thì kinh tế sẽ phát triển. Kinh tế phát triển thì sẽ có tiền trả nợ, nợ công sẽ hạn chế được. Hiện nay nợ công của chúng ta chủ yếu là vốn ODA, với lãi suất thấp, thời gian trả dài hạn. Chúng ta có cơ hội sau khi đã có cơ sở vật chất rồi thì sẽ phát triển, lấy nguồn thu, do vậy nợ công không đáng ngại lắm. Nhưng trên cơ sở đó, chúng ta không nên chủ quan và càng phải quyết tâm hạ thấp nợ công hơn nữa trong thời gian tới để đạt yêu cầu”, đại biểu Vinh nhấn mạnh.

Về mục tiêu tăng thu, theo ý kiến đại biểu, nếu tình hình vẫn duy trì như hiện nay thì sẽ đạt được. “Nhưng nếu diễn biến trên Biển Đông phức tạp hơn thì sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu đối với Trung Quốc và một số nhà đầu tư nữa. Do đó, các Bộ, ngành cần có kịch bản đối phó và chuyển hướng sang thị trường khác, thì sẽ đạt kế hoạch thu đề ra”, đại biểu đề xuất.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *