Ban đêm tàu Trung Quốc rọi đèn pha, hú còi, uy hiếp tàu cá Việt Nam

FICA - Ngày 15/6, tàu Trung Quốc hung hăng chạy với tốc độ cao, bám sát các tàu của ta ở khoảng cách 10-30m, sẵn sàng đâm va, ngăn cản.

Đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), cho biết, hôm nay 15/6, Trung Quốc duy trì khoảng 35-40 tàu hải cảnh, 30-32 tàu vận tải và tàu kéo, 6 tàu quân sự và 45-50 tàu cá hoạt động quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shinyou 981).

Lúc 8h25 đến 9h07, lực lượng Kiểm ngư phát hiện 1 máy bay quân sự của Trung Quốc bay từ hướng Đông Bắc, với độ cao khoảng 500-700m, bay 2 vòng trên khu vực Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 40 hải lý.

 

Trung Quốc vẫn hành động rất hung hăng trên biển Đông
Trung Quốc vẫn hành động rất hung hăng trên biển Đông
 

Trong ngày, Tàu Hải cảnh, tàu kéo của Trung Quốc bám sát các tàu Kiểm ngư Việt Nam và chủ động ngăn cản tàu của ta từ xa. Ngoài ra còn sử dụng tốc độ cao, bám sát các tàu của ta ở khoảng cách 10-30m, sẵn sàng đâm va, ngăn cản các tàu Kiểm ngư hoạt động ở khu vực cách giàn khoan 8-10 hải lý.

Ban đêm, 2 tàu Hải cảnh và 1 tàu vận tải của Trung Quốc đã rọi đèn pha, hú còi nhằm uy hiếp và yêu cầu tàu cá Việt Nam ra khỏi khu vực giàn khoan. Ban ngày, những tàu này sử dụng tốc độ cao, ngăn cản, ép sát tàu cá của ta không cho các tàu cá của ta hoạt động.

Đại diện Cục Kiểm ngư cho biết, mặc dù tình hình trên thực địa ngoài biển Đông vẫn rất căng thẳng, các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường giàn khoan, tổ chức hoạt động đấu tranh cách giàn khoan 11-15 hải lý để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 và toàn bộ tàu khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đồng thời, tàu cá Việt Nam tiếp tục bám trụ tại ngư trường phía Tây Nam giàn khoan, cách khu vực giàn khoan 40-42 hải lý, tổ chức đánh bắt thủy sản và đấu tranh phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu Hải cảnh của Trung Quốc; yêu cầu giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trước sự ngăn cản của các tàu Trung Quốc lực lượng của ta vẫn kiên trì bám trụ, khắc phục khó khăn do thời tiết để thực hiện công tác tuyên truyền và thực thi pháp luật.

 

Thảo Nguyên
Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *