APEC 2015 sẽ thông qua giảm thuế 54 mặt hàng

FICA – Một trong những nội dung được ưu tiên của APEC 2015 diễn ra từ ngày 26/1 đến 7/2/2015 tại Philippines là sẽ giảm thuế đối với 54 hàng hóa môi trường xuống mức 5% hoặc thấp hơn vào cuối năm 2015.

Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết, tại Phiên họp Hội nghị các Quan chức cao cấp không chính thức được tổ chức tại Thủ đô Manila, Philippines, các quan chức cao cấp của 21 nền kinh tế thành viên APEC đã xác định các chủ đề ưu tiên trong chương trình nghị sự năm APEC 2015.

Trong đó, trọng tâm là mở rộng lợi ích của hơn 3 tỷ cư dân trong khu vực và tạo động lực mới cho phát triển thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế bền vững trong bối cảnh các điều kiện toàn cầu thay đổi.

Nước chủ nhà Phlippines đã đưa ra chủ đề chính của APEC 2015 là “Xây dựng các nền kinh tế toàn diện, kiến thiết một thế giới tốt đẹp hơn”. Theo đó, bốn nội dung ưu tiên là: (i) Tăng cường hội nhập kinh tế khu vực; (ii) Tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) vào kinh tế khu vực và toàn cầu; (iii) Đầu tư phát triển nguồn nhân lực; (iv) Xây dựng cộng đồng bền vững và có khả năng phục hồi nhanh.

Về “Tăng cường hội nhập kinh tế khu vực”, các nền kinh tế thành viên APEC sẽ thành lập nhóm đặc trách có nhiệm vụ nghiên cứu chiến lược hiện thực hóa Khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP), đưa ra các sáng kiến xây dựng năng lực kỹ thuật hiện thực hóa FTAAP, giảm thiểu các rào cản về hải quan, tăng hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng khu vực lên 10% so với năm 2009, giảm bớt các rào cản trong thương mại dịch vụ và tăng cường thể chế tài chính.

Về “Tăng cường sự tham gia của DNVVN vào kinh tế khu vực và toàn cầu”, APEC sẽ chú trọng gỡ bỏ các rào cản kỹ thuật, tăng khả năng tiếp cận tín dụng, cải thiện thủ tục cấp phép, giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp hoạt động dễ dàng hơn 25% so với năm 2009, qua việc thúc đẩy hợp tác sâu hơn trong các lĩnh vực như tái cơ cấu và phòng chống tham nhũng.

Về “Đầu tư phát triển nguồn nhân lực”, APEC sẽ tiếp tục triển khai các bước hướng tới mục tiêu trao đổi một triệu sinh viên mỗi năm vào năm 2020. Hoạt động này này bao gồm cấp học bổng, cung cấp các khóa thực tập, khuyến khích phát triển mạng lưới doanh nhân nữ, tăng cường đào tạo về dịch vụ tài chính, sử dụng Internet và đàm phán kết thúc Hiệp định công nghệ thông tin mở rộng, cho phép người lao động có thể tiếp cận rộng rãi hơn với những sản phẩm hỗ trợ phát triển chuyên môn và học thuật.

Về “Xây dựng cộng đồng bền vững và có khả năng phục hồi nhanh”, các quan chức cấp cao nhất trí giảm thuế đối với 54 hàng hóa môi trường xuống mức 5% hoặc thấp hơn vào cuối năm 2015, nỗ lực để tăng gấp đôi về năng lượng tái tạo vào năm 2030 (so với năm 2010), cắt giảm khí thải nhà kính và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Bên cạnh đó, APEC cũng tạp trung thảo luận nhằm tăng cường hiệ quả ngăn ngừa thảm họa thiên nhiên, tăng cuờng an ninh năng lượng và lương thực, quản lý rủi ro về y tế, thực hiện Kế hoạch chi tiết về Kết nối APEC và Kế hoạch Đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng APEC.

Hội nghị quan chức cao cấp đầu tiên của APEC trong năm 2015 và các hội nghị kỹ thuật liên quan diễn ra từ ngày 26/1 đến 7/2/2015 tại thành phố Clark, Philippines.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *