2015: Doanh nghiệp Việt đứng trước nhiều cơ hội xuất khẩu mới!

FICA - Theo Bộ Công Thương, 2015 là một năm quan trọng với nhiều ngày lễ trọng đại của đất nước, Việt Nam cũng sẽ kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia trên thế giới và hoàn tất các vòng đàm phán thương mại còn dang dở.

 

Bộ Công Thương nhận định, từ năm 2015 trở đi, Việt Nam sẽ thực hiện sâu, rộng và thực chất các cam kết và nghĩa vụ trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Do vậy, cùng với các FTA hiện tại và các FTA đang đàm phán ký kết, tiến tới tuân thủ những quy định trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN sắp hình thành, Việt Nam đang đứng trước cơ hội có được từ các FTA thế hệ mới với các đối tác thương mại hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản và EU. Đó cũng chính là áp lực khiến cả nền kinh tế phải chủ động nâng cao khả năng cạnh tranh để đáp ứng các chuẩn mực cao theo “luật chơi” mới.

Năm 2015, Việt Nam sẽ kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều nước, trong đó có nhiều đối tác quan trọng như EU, Hoa Kỳ, Nga, Đức, Indonesia… Đây sẽ là thời điểm để các bên đẩy mạnh các chương trình hợp tác, xúc tiến thương mại, đầu tư, qua đó làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Nhận định về triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và EU trong thời gian tới, ông Franz Jessen- Đại sứ, Trưởng đại diện phái đoàn EU- cho biết, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU đã có bước phát triển đáng ghi nhận trong năm vừa qua và dự báo sẽ có nhiều tiến triển tốt trong năm nay, đặc biệt là khi FTA giữa Việt Nam và EU (EVFTA) được ký kết. Đây sẽ là cơ hội đối với các doanh nghiệp Việt Nam, mở ra một lối đi thông thoáng để các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam tiếp cận dễ dàng với thị trường EU.

Với việc ký kết EVFTA, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và EU năm 2015 dự kiến sẽ tăng khoảng 10-15% và sẽ tăng thêm khoảng 20% nữa trong vòng 3- 4 năm tới. Đặc biệt, 2015 là năm Việt Nam và EU kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. EU khẳng định luôn coi trọng hợp tác với Việt Nam, một trong những đối tác quan trọng tại châu Á- Thái Bình Dương, nỗ lực cùng Việt Nam đưa quan hệ hợp tác giữa hai bên phát triển lên một giai đoạn mới thực chất, hiệu quả và toàn diện hơn.

Với việc ký kết EVFTA, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và EU năm 2015 dự kiến sẽ tăng khoảng 10-15% và sẽ tăng thêm khoảng 20% nữa trong vòng 3- 4 năm tới.

Quan hệ với Indonesia đang phát triển hơn bao giờ hết

Trong khu vực, Indonesia là một đối tác quan trọng của Việt Nam. Ông Mayerfas- Đại sứ Indonesia tại Việt Nam- khẳng định: Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Indonesia đang phát triển hơn bao giờ hết, trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, chính trị.

Năm 2015 cũng là năm kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam sẽ tổ chức nhiều sự kiện lớn, trước mắt sẽ là chương trình xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư được tổ chức tại một số thành phố lớn tại Việt Nam, nhằm trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác đầu tư- kinh doanh.

Đại sứ Indonesia nhấn mạnh: Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thiết lập cuối năm nay sẽ là “đòn bẩy” thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực nói chung và hợp tác giữa Việt Nam và Indonesia nói riêng lên một tầm cao mới.

Dù còn nhiều gian nan, nhưng con đường hội nhập quốc tế vẫn đang rộng mở. Việt Nam đã, đang và sẽ từng bước nâng cao vị thế và uy tín của mình trong cộng đồng quốc tế.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *