12 dự án "tăm tối" của ngành công thương giờ ra sao?

12 dự án yếu kém từng bị coi như “bức tranh tăm tối” của ngành công thương. Sau một thời gian dài nằm trong “danh sách đen”, đến nay một số đã có những chuyển biến, thậm chí có dự án đã bắt đầu có lãi.

Tại cuộc họp quan trọng về xử lý 12 doanh nghiệp yếu kém của ngành công thương do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì ngày 26/2, thông tin về các dự án được đưa ra cho thấy có những dấu hiệu khả quan.

Khắc phục tối đa thiệt hại, truy tận cùng trách nhiệm

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, trong xử lý 12 dự án yếu kém của Bộ Công Thương có 2 mục tiêu rõ ràng. “Thứ nhất, sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để chấm dứt tình trạng thua lỗ, khắp phục tối đa thiệt hại. Thứ hai là xác định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong qúa trình đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác đối với từng dự án, từng doanh nghiệp.

Trên thực tế, đã có những ý kiến cho rằng nên đưa ra khỏi “danh sách đen” đối với những dự án doanh nghiệp đã có chuyển biến tích cực và bắt đầu có lãi. Theo Phó Thủ tướng, quan điểm của chung là nếu dự án hoàn thành các mục tiêu thì đồng ý cho ra khỏi danh sách chứ không giữ làm gì.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp xử lý 12 dự án yếu kém của ngành công thương
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp xử lý 12 dự án yếu kém của ngành công thương

Ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương - cho biết, các dự án, nhà máy của Tập đoàn hoá chất, Nhà máy DAP Đình Vũ có lãi 16 tỷ đồng trong năm 2017, 2 tháng đầu năm 2018 đã lãi 66 tỷ đồng. Nguyên nhân DAP Đình Vũ chuyển từ lỗ sang lãi là tăng cường quản trị, tiết giảm chi phí 80 tỷ đồng (năm 2017) so với trước đây và thị trường DAP nóng hơn các năm trước.

Cùng đó, 3 nhà máy đạm còn lại (DAP Lào Cai, đạm Ninh Bình và đạm Hà Bắc) đang duy trì sản xuất, giá bán cao hơn chi phí nên lỗ giảm đi; 3 nhà máy này có tồn tại lớn là giải quyết tranh chấp, quyết toán nhà thầu còn khó khăn.

Đối với Tổng công ty Thép, Nhà máy Gang thép Lào Cai đã hoàn thành sửa đổi điều lệ liên doanh, hợp đồng liên doanh với đối tác Trung Quốc và 2 bên ký kết Hợp đồng và Điều lệ liên doanh mới vào ngày 28/12/2017. Về dự án mỏ Quý Sa đã tiêu thụ được 2,58 triệu tấn quặng, có lãi hơn 423 tỷ đồng. Dự kiến trong năm nay việc khai thác ở Mỏ Quý Sa vừa được sử dụng trong nước vừa xuất khẩu thì tình hình không khó khăn nữa.

Tổng công ty thép cũng đang xây dựng phương án thoái vốn tại Công ty Thép Thái Nguyên Tissco và Bộ Công Thương đã chấp thuận phương án. Dự kiến sẽ thực hiện thoái vốn đúng kế hoạch đề ra trong năm 2018. Việc thoái vốn thành công sẽ thúc đẩy việc đàm phán tranh chấp hợp đồng EPC với nhà thầu thực hiện Dự án giai đoạn 2 của Tissco.

Dự án nhà máy Bột giấy Phương Nam được mang ra bán đấu giá lần đầu với giá trị 1.800 tỷ đồng. Ông Hoàng Quốc Vượng cho biết mới đây Bộ Công Thương cho phép tiếp tục đấu giá lần thứ 2 giảm 10% giá trị so với lần đầu. “Nếu không ai mua thì giảm tiếp 10% trong lần đấu giá lần thứ 3. Sau lần này mà không tìm được nhà đầu tư mua lại dự án thì phải định giá lại nhà máy” - ông Vượng nói.

Đối với 12 dự án yếu kém ngành công thương, cùng với việc khắc phục tối đa thiệt hại thì các cá nhân, tập thể sẽ bị truy trách nhiệm tới cùng
Đối với 12 dự án yếu kém ngành công thương, cùng với việc khắc phục tối đa thiệt hại thì các cá nhân, tập thể sẽ bị truy trách nhiệm tới cùng

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, bên cạnh những thuận lợi khi nhiều dự án đã có chuyển biến trong đàm phán với các nhà thầu, khởi động lại sản xuất để giảm lỗ thì 12 dự án này gặp khó khăn chung là chưa được các tổ chức tín dụng giãn, khoanh nợ, xử lý khấu hao của các dự án đang vận hành. Nếu được giãn nợ, khoanh nợ và giảm khấu hao thì các dự án sẽ hoạt động tốt.

PVN “xin” cơ chế “giải cứu” dự án

Bộ Công Thương cho hay, nhóm các nhà máy nhiên liệu sinh học của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đang khởi động lại và có sản phẩm tiêu thụ trong tháng 3/2018. Công ty đóng tàu Dung Quất (DQS) đang thuê đơn vị triển khai quyết toán, kiểm toán hợp đồng EPC.

Hiện Dự án tàu 104.000 tấn chưa quyết toán được giá trị và đang triển khai để tiếp nhận. Ngoài ra, DQS cũng đang thanh lý tài sản không cần thiết để phục vụ cho sản xuất. Theo ông Vượng, do DQS có nhiều tài sản đầu tư có giá trị cao, khấu hao lớn nên đơn vị này kinh doanh khó khăn, nếu được giãn khấu hao thì DQS hoạt động vẫn có lãi.

Trong tháng 3 tới, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ (PVTex) sẽ vận hành lại phân xưởng sợi. Tuy nhiên, việc vận hành toàn bộ nhà máy PVTex này thì PVN đang xem bản chào của 3 công ty nước ngoài và trong nước để quyết định triển khai. Từ nay tới hết Quý II/2018, các bên sẽ thống nhất phương án hợp tác để vận hành toàn bộ nhà máy.

Trong tháng 3 tới, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ (PVTex) sẽ vận hành lại phân xưởng sợi.
Trong tháng 3 tới, Nhà máy xơ sợi Đình Vũ (PVTex) sẽ vận hành lại phân xưởng sợi.

Theo ông Nguyễn Vũ Trường Sơn-Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN, khi vận hành phân xưởng sợi và thống nhất xong phương án hợp tác sẽ mất từ 3- 6 tháng vận hành toàn bộ PVTex. Hiện nay các đối tác của PVTex mong muốn Chính phủ cam kết bảo đảm quyền lợi của họ trong quá trình hợp tác, áp dụng các hàng rào kỹ thuật đối với nhập khẩu poliester, bảo đảm nguồn điện ổn định tại khu công nghiệp Đình Vũ...

Ông Trần Sỹ Thanh,Chủ tịch Tập đoàn PVN - cho biết, các nhà máy, dự án của PVN như PVTex đang gặp khó khi không được dùng tiền ngân sách, kể cả tiền của PVN để “cứu” các nhà máy, dự án yếu kém.

Ông Thanh đề nghị Chính phủ và Ban chỉ đạo cho phép PVN được dùng tiền của Tập đoàn với tư cách là các nhà đầu tư để chi trả hoạt động của các nhà máy với thời gian thu hồi vốn được xác định rõ, đồng thời cho rằng nên áp dụng cơ chế này cho các dự án, nhà máy khác đang thiếu vốn để khởi động lại sản xuất.

Chủ tịch Tập đoàn PVN đồng tình với việc xử lý nghiêm minh các sai phạm của các cá nhân liên quan tới tình trạng thua lỗ, chậm tiến độ nhưng cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý, công bố vào các thời điểm thích hợp, không làm ảnh hưởng tới tiến độ và hiệu quả khắc phục hoạt động của các nhà máy.

Châu Như Quỳnh

 
 
Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *