"Xung đột ở Biển Đông gây hậu quả khôn lường cho kinh tế thế giới"

FICA - Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Thế giới về Đông Á 2014 tại Philippines vào hôm nay 22/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho rằng bất ổn, xung đột ở trên Biển Đông sẽ gây hậu quả về kinh tế khôn lường không chỉ cho khu vực mà cả thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng WEF Đông Á tại Manila, Philippines.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng WEF Đông Á tại Manila, Philippines.
 
Ngày 22/5/2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á (WEF Đông Á) được tổ chức tại Manila, Philippines, theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Philippines Benigno Aquino và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới Klaus Schwab.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng với Tổng thống Philippines, Tổng thống Indonesia, Phó Tổng thống Myanmar và Chủ tịch WEF đã phát biểu tại Phiên khai mạc Diễn đàn với sự tham dự của hơn 600 đại biểu.
 
Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết khu vực đang tranh thủ xu thế hợp tác, liên kết kinh tế ở nhiều cấp để để chuyển hóa thành động lực mới cho phát triển bền vững. Với xu thế này, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã đóng góp tích cực để xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, đẩy mạnh đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các Hiệp định Thương mại tự do với EU, Hàn Quốc, Liên minh Thuế quan (Nga- Belarus- Kazakhstan)…
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh hòa bình và ổn định là điều kiện không thể thiếu cho phát triển và chỉ ra thực tế tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông đang diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định và an ninh khu vực.
 
Theo Thủ tướng hiện nay, trên 3/4 khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển và 2/3 số đó đi qua Biển Đông. Bất ổn hay xung đột xảy ra tại đây sẽ làm gián đoạn lưu chuyển dòng hàng hóa to lớn này và nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều gánh chịu hậu quả khôn lường, thậm chí có thể làm đảo ngược tiến trình phục hồi kinh tế thế giới.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch WEF Klaus Schwab. (Ảnh Đức Tám)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch WEF Klaus Schwab. (Ảnh Đức Tám) 
 
Trong bài phát biểu Thủ tướng cũng lưu ý về tình hình đặc biệt nghiêm trọng đang diễn ra ở Biển Đông. Từ ngày 01/5/2014 đến nay, Trung Quốc đã sử dụng hơn 130 tàu, có cả tàu quân sự và máy bay bảo vệ để hạ đặt giàn khoan dầu vào vị trí sâu hơn 80 hải lý trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. Đây là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế và Tuyên bố Ứng xử của các Bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết. Hành động này của Trung Quốc đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
 
Việt Nam luôn mong muốn hòa bình hữu nghị, đã hết sức kiềm chế, chân thành bày tỏ mọi thiện chí và sử dụng mọi kênh đối thoại để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu hộ tống bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam, tôn trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982. Tuy nhiên, cho đến nay Trung Quốc không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của Việt Nam mà còn vu khống, đổ lỗi cho Việt Nam và tiếp tục sử dụng sức mạnh, gia tăng các hành động uy hiếp, xâm phạm ngày càng nghiêm trọng hơn.
 
Về việc một số người lợi dụng biểu tình của người dân phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 đã có những hành vi manh động, vi phạm pháp luật, Thủ tướng cho biết chính phủ Việt Nam đã kịp thời thực hiện đồng bộ các biện pháp ngăn chặn các hành vi trái pháp luật, tình hình đã hoàn toàn ổn định và các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.
 
Thùy Trang
Từ Manila

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *