“Vượt mặt” Trung Quốc, Hàn Quốc gây nhập siêu “khủng” cho Việt Nam

Hàng loạt các máy móc, hàng hoá từ Hàn Quốc được miễn, giảm thuế đã tăng nhập vào Việt Nam đã khiến cho thâm hụt thương mại Việt Nam giữa Hàn Quốc lớn nhất từ trước đến nay, thậm chí vượt cả Trung Quốc, “soán ngôi” thị trường gây thâm hụt thương mại lớn nhất cho Việt Nam.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hàn Quốc và Việt Nam là 56 tỷ USD. Dù thấp hơn nhiều so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc với Việt Nam (83,4 tỷ USD) nhưng nhập siêu của Việt Nam từ Hàn Quốc đã tăng mạnh do kim ngạch nhập khẩu tăng cao.


Hàng hoá, máy móc thiết bị Hàn Quốc đổ dồn về Việt Nam do tận dung ưu đãi thuế quan.

Hàng hoá, máy móc thiết bị Hàn Quốc đổ dồn về Việt Nam do tận dung ưu đãi thuế quan.

Cụ thể, nhập khẩu Hàn Quốc vào Việt Nam 11 tháng là hơn 42,5 tỷ USD, xuất khẩu là 13,5 tỷ USD, thâm hụt thương mại đạt 29 tỷ USD.

Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam đạt 52,5 tỷ USD, song xuất khẩu đạt hơn 30,9 tỷ USD, thâm hụt thương mại đạt 21,6 tỷ USD.

Mặc dù tổng kim ngạch thương mại Việt - Trung đạt trên 83 tỷ USD, hơn gần 30 tỷ USD so với tổng kim ngạch Việt - Hàn nhưng do giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc cao hơn sang Hàn Quốc nên đã giảm bớt mức độ thâm hụt thương mại.

Điều đáng nói, theo con số của Tổng cục Hải quan, thương mại Việt - Hàn đang phát triển nhanh, từ mức chỉ hơn 33 tỷ USD trong 11 tháng năm 2015, lên gần 40 tỷ USD cùng kỳ năm 2016, đến nay đã là khoảng 56 tỷ USD, tăng từ 16 - 20 tỷ USD qua các năm. Tuy nhiên, % giá trị tăng về thương mại này chủ yếu tập trung vào giá trị nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Nhập khẩu trừ Hàn Quốc về Việt Nam tăng mạnh, 11 tháng của năm 2015 là 25,5 tỷ USD, năm 2916 là 29 tỷ USD, nay là 42,5 tỷ USD, mức tăng tương ứng từ 13 - 17 tỷ USD trong từ 2 - 3 năm.

Mức tăng nhập khẩu mạnh, trong khi xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc tăng rất chậm, từ 8 tỷ USD 11 tháng năm 2015, nay là 13,5 tỷ USD. Nhập nhiều xuất ít, khiến thâm hụt thương mại Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng nặng nề.

Trong 11 tháng của năm 2015, thâm hụt thương mại Việt Nam - Hàn Quốc chỉ khoảng 17,4 tỷ USD, cùng kỳ 2016 là 18,6 tỷ USD nhưng đến nay là khoảng 29 tỷ USD, bằng với mức thâm hụt của Việt Nam với Trung Quốc năm 2015.

Trên thực tế, hiện Việt Nam và Hàn Quốc đã ký Hiệp định hợp tác song phương (FTA - gọi tắt là VKFTA), trong đó hàng nghìn mặt hàng từ Việt Nam xuất sang Hàn Quốc sẽ được giảm thuế 0%, ngược lại cũng có hàng nghìn hàng hóa từ Hàn Quốc sẽ được giảm hoặc miễn thuế khi xâm nhập vào Việt Nam, trong đó đặc biệt là xăng dầu, máy móc, linh kiện điện thoại - điện tử, thực phẩm...

Cùng khai thác khuôn khổ một hiệp định, có chung các cơ chế thuế quan và độ mở thị trường nhưng Hàn Quốc hiện khai thác thị trường Việt Nam rất triệt để, trong đó có việc đưa máy móc, linh kiện, thiết bị vào các DN lớn, cá mập tập đoàn đầu tư ở Việt Nam như Samsung, LG, Posco. Các sản phẩm tiêu dùng, đồ ăn, ngành hàng bán lẻ được DN Hàn đưa sang nhờ hệ thống phân phối, siêu thị hiện đại lớn điển hình như Lotte, các cửa hàng K-mart nhỏ lẻ...

Trong khi đó, tại thị trường Hàn Quốc dù thu nhập cao, mức chi tiêu lớn và rất thích các loại nông sản, hải sản nổi tiếng của Việt Nam, tuy nhiên hàng Việt Nam đang không biết cách tận dụng và khai thác hoặc thâm nhập sâu. Một mặt, Hàn Quốc cũng như Nhật Bản, các nước phát triển đã và đang thiết lập hàng rào tiêu chuẩn an toàn vệ sinh động thực vật, tiêu chuẩn sạch - xanh nên khá nhiều sản phẩm của Việt Nam không đạt tiêu chuẩn không thể xâm nhập thị trường này.

Điều này dẫn tới dù chúng ta có cơ hội thuế giảm, bỏ song đòi hỏi khắt khe, bằng cách này hay cách khác sản phẩm Việt vẫn đứng chờ, thậm chí khó xuất sang Hàn Quốc được.

An Linh

 
 
Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *