“Chính phủ đã chủ động xây dựng kế hoạch và bố trí trả nợ đầy đủ, đúng hạn”

FICA – Đây là khẳng định được người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên đưa ra chiều 27/5 trước số liệu tỷ lệ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với tổng thu ngân sách nhà nước năm 2015 sẽ tăng lên 16,1% so với mức 13,8% của năm 2014.

Tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 5 diễn ra chiều nay (27/5/2015), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã trả lời nhiều vấn đề đang được báo chí và dư luận quan tâm bằng văn bản.

Liên quan đến nghĩa vụ trả nợ nước ngoài, Bộ trưởng Nên cho biết, theo báo cáo số 221/BC-CP ngày 18/05/2015 của Chính phủ gửi các vị Đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, khóa XIII, tỷ lệ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với tổng thu ngân sách nhà nước năm 2013 là 12,6%; năm 2014 là 13,8% và năm 2015 dự kiến khoảng 16,1%.

“Như vậy, tỷ lệ này vẫn ở dưới mức quy định là không quá 25%. Chính phủ đã chủ động xây dựng kế hoạch và bố trí trả nợ đầy đủ, đúng hạn, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia”.

Cũng theo người phát ngôn của Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/02/2015 về tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, trong đó có biện pháp kiểm soát chặt chẽ các khoản vay mới để chủ động bảo đảm nghĩa vụ trả nợ trong tương lai trong giới hạn cho phép.

Liên quan đến thông tin báo chí Hàn Quốc đăng tải về việc tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower được rao bán tại Hàn Quốc với giá gần 800 triệu USD, Ban Quản trị 2 tòa chung cư thuộc công trình Hanoi Keangnam Landmark Tower (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) gửi văn bản “kêu cứu” tới Thủ tướng Chính phủ trong đó kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội, các Bộ, ngành liên quan yêu cầu chủ đầu tư Keangnam khẩn trương hoàn trả quỹ bảo trì 2%.

Về nội dung này, Bộ trưởng Nên cho biết, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh về kinh phí bảo trì tại chung cư Keangnam Hanoi Landmark Tower theo thẩm quyền và quy định hiện hành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đề cập đến vấn đề điều hành tỷ giá, Bộ trưởng Nên khẳng định, ngay từ đầu năm 2015, trên cơ sở phân tích, dự báo diễn biến kinh tế vĩ mô trong nước và quốc tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đề ra định hướng điều hành tỷ giá không quá 2%.

Năm tháng qua, căn cứ vào thực tiễn, NHNN đã hai lần điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng: tăng 1% từ ngày 7/1/2015 (từ mức 21.246 VND/USD lên 21.458 VND/USD) và tăng 1% từ ngày 7/5/2015 (từ mức 21.458 VND/USD lên 21.673 VND/USD). Sau hai lần điều chỉnh tỷ giá, thị trường ngoại tệ và tỷ giá diễn biến tương đối ổn định theo mục tiêu điều hành.

Thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo theo sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, các dự báo kinh tế vĩ mô, tiền tệ, thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ, đạt được mục tiêu đề ra.

Xung quanh vụ việc 5.400 container vô chủ tồn đọng tại các cảng biển của Việt Nam (riêng cảng Hải Phòng có hơn 4800 chiếc), một số ý kiến cho rằng “cảng biển Việt Nam đã trở thành bãi rác của thế giới”, phế liệu, rác thải công nghiệp được nhập về Việt Nam với số lượng lớn, trong khi các biện pháp quản lý, ngăn ngừa không hiệu quả.

Về vấn đề này, theo thông tin từ người phát ngôn Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ, cơ quan liên quan sớm xem xét, làm rõ, xử lý nghiêm đối với những container hàng hóa vận chuyển trái phép về Việt Nam. Những container tồn đọng do khó khăn khách quan (thủ tục nhận hàng, thay đổi về chính sách, chi phí lưu kho, bãi quá lớn,…) sẽ có biện pháp phù hợp, đúng quy định pháp luật để xử lý.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng giao các Bộ, cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định pháp luật cần thiết, phù hợp để khắc phục và ngăn ngừa tình trạng trên.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *