Thời sự 04/05/2018 15:49

Vận tải biển Nosco và Vosco “đua nhau” báo lỗ

Báo cáo tài chính quý I/2018 của Công ty CP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco - mã VOS) và CTCP Vận tải biển và thương mại Phương Đông (Nosco) đều cho thấy bức tranh kinh doanh khá ảm đạm.

Báo cáo tài chính quý I/2018 của Công ty CP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco - mã VOS) cho thấy công ty vận tải biển này lại có một kỳ tài chính thua lỗ sau khi vớt vát được một quý có lãi (quý IV/2017).

Mặc dù doanh thu thuần quý đầu năm đạt 442 tỷ đồng, có tăng trưởng 21% song lợi nhuận gộp cũng chỉ còn lại 7,4 tỷ đồng. 

Trong khi đó công ty vẫn phải gánh các loại chi phí, trong đó chi phí tài chính chiếm 18,9 tỷ đồng (14,2 tỷ là chi phí lãi vay). Cùng với các loại phí khác, Vosco lỗ ròng 30 tỷ quý I năm nay. Tuy nhiên khoản lỗ này đã giảm bớt hơn so với khoản lỗ 83 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017. 

Vosco cho biết mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp để tăng doanh thu, kiểm soát chi phí theo hướng chi đúng, chi đủ song do thị trường duy trì ở mức kém quá lâu, lượng cung tàu vẫn tăng làm cho giá cước tiếp tục giảm trong khi giá nhiên liệu tăng khiến công ty không thể thoát lỗ. 

Với kết quả này, khoản lỗ lũy kế của Vosco đã tăng lên 821 tỷ đồng. Nợ phải trả vẫn còn hơn 3.143 tỷ, gấp 5 lần vốn chủ sở hữu. 

Cùng trong sự suy thoái của ngành vận tải biển còn có Nosco (mã NOS) - Công ty CP Vận tải biển và thương mại Phương Đông. 

Tương tự như Vosco, doanh thu thuần quý I/2018 của Nosco thậm chí còn tăng trưởng 218% so với cùng kỳ, song giá vốn bán hàng lại vượt doanh thu dẫn đến công ty không thể thoát cảnh thua lỗ. Kết quả, quý I năm nay Nosco lỗ tới 140,4 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước khoản lỗ này là 57 tỷ đồng. 

Điều này khiến khoản lỗ lũy kế của Nosco đã tăng lên tới 3.697 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 3.438 tỷ đồng. Trong khi đó công ty vẫn còn khoản nợ phải trả hơn 2.804 tỷ. Nosco đã lỗ liên tục từ năm 2012 đến nay. 

Với tình hình này, mặc dù Nosco đã đủ điều kiện phá sản song với khoản nợ khủng, hàng loạt ngân hàng đang mắc kẹt tại đây khi vốn vay chưa thể thu hồi, dù công ty có bán hết tài sản do vậy một số ngân hàng đồng ý hỗ trợ công ty tiếp tục hoạt động để xử lý nợ. Được biết hiện công ty vẫn tiếp tục làm việc với các tổ chức tín dụng để áp dụng cơ chế cơ cấu nợ và miễn giảm lãi vay cho các dự án đầu tư tài biển. 

Sự đi xuống của cả Vosco và Nosco những năm qua đến từ dư chấn khủng hoảng từ 2008, nhiều hãng tàu biển của thế giới thua lỗ, phá sản và hoạt động cầm chừng. Đến nay nhiều hãng vẫn khó khăn trong việc phục hồi do tình hình khó khăn chung, hàng hóa khan hiếm cùng sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng tàu.

 

Nguyễn Mạnh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *