Thời sự 11/03/2015 20:08

USD leo dốc, liệu sẽ có điều chỉnh tỷ giá?

FICA - Việc NHNN cam kết ổn định tỷ giá USD/VND ở mức 1-2%/năm, xét ở góc độ cạnh tranh, có ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Với sự ổn định này, tiền đồng Việt Nam sẽ đắt hơn một cách tương đối so với đồng Euro khi USD tăng giá.

Tại Nhật ký tư vấn ngày 11/3, Khối phân tích của CTCK Rồng Việt (VDSC) đã đặc biệt chú ý đến diễn biến của đồng USD trên thị trường thế giới.

Quan sát bộ chỉ số của Bloomberg trong đó tính toán thay đổi của rổ 6 đơn vị tiền tệ phổ biến so với đồng USD có thể thấy sự tăng vọt trong ngày 11/3 (tăng 8%). Chỉ số này đạt mức 1.209 điểm, vượt qua mức đỉnh vào tháng 3/2009 (1.144 điểm).

Diễn biến bộ chỉ số của Bloomberg về rổ 6 đồng ngoại tệ so với USD

So sánh rổ ngoại tệ, hầu hết các quốc đều giảm khá mạnh như Brazil, Yên Nhật, đô la Úc có sự thay đổi lớn nhất so với USD tính từ 1/1/2013 đến nay, lần lượt vào khoảng 52%, 39% và 29%.

Theo một khảo sát mới đây nhất của đại học Duke về góc nhìn toàn cầu của các CFO phỏng vấn hơn 1000 lãnh đạo cao cấp trên toàn thế giới, gần 1/3 cho rằng giá trị đồng đô la sẽ tăng khoảng 10% so với Euro. Như vậy, khả năng giảm giá của đồng Euro vẫn được nhiều lãnh đạo dự báo.

Một cách tương đối, khi đồng USD tăng giá thì hàng hóa Euro xuất khẩu sang Mỹ sẽ có nhiều thuận lợi. Cụ thể, tỷ trọng nhập khẩu hàng hóa của châu Âu vào thị trường Mỹ đã tăng lên 17,02% (2014) so với mức 16,62% (2013). Tuy nhiên, điều mà nhóm phân tích quan tâm là sự biến động của hai đồng tiền này ảnh hưởng như thế nào đến hàng hóa của Việt Nam.

Việc NHNN cam kết ổn định tỷ giá USD/VND ở mức 1-2%/năm, xét ở góc độ cạnh tranh, có ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Với sự ổn định này, tiền đồng Việt Nam sẽ đắt hơn một cách tương đối so với đồng Euro khi USD tăng giá.

Như vậy, việc xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường châu Âu có khả năng sẽ giảm lợi thế cạnh tranh so với một số quốc gia khác. Cụ thể đồng tiền của một số quốc gia có thị phần lớn tại Châu Âu như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc lần lượt đã giảm 1%, 107%, 6% so với USD từ đầu 2013 đến nay.

Về khả năng điều chỉnh tỷ giá trong thời gian sắp tới, VDSC cho rằng, việc điều chỉnh này có thể khó xảy ra dựa trên những yếu tố sau:

-Tỷ giá tại các NHTM có sự gia tăng nhẹ trong ngày hôm nay nhưng vẫn thấp hơn 1,31% so với mức trần 21.673 VND/USD của NHNN quy định.

-Tỷ giá USD/VND mới được điều chỉnh thay đổi 1% từ tháng 1 năm 2015.

- NHNN sẽ quan sát xuất nhập khẩu của Việt Nam ít nhất trong 4-5 tháng nhằm cân nhắc quyết sách phù hợp.

Mai Chi

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *