Thời sự 07/01/2015 21:56

Tỷ giá tăng thêm 1%: Quyết định bất ngờ nhưng thông minh

FICA - NHNN tăng tỷ giá có lợi cho thu ngân sách từ USD, thu từ dầu thô quy ra tiền VN tăng, xuất khẩu tăng, hỗ trợ cho ngân sách nhà nước…

Đề cập tới lý do NHNN điều chỉnh tăng tỷ giá ngay tuần làm việc đầu tiên của năm mới 2015, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết:

Nghị Quyết 01 của Chính phủ ban hành ngày 3/1 đã giao nhiệm vụ cho NHNN điều hành chính sách tiền tệ chủ động linh hoạt và phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để kiểm soát lạm phát bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế mức hợp lý, điều hành lãi suất tỷ giá phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, lạm phát.

Ngay sau khi nghị quyết chính phủ được ban hành thì NHNN đã triển khai các giải pháp, NHNN đã điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng áp dụng cho ngày 7/1 để chủ động dẫn dắt thị trường và giúp cho doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu chủ động hoạt động sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm, phù hợp với diễn biến của thị trường tiền tệ trong và ngoài nước.

Thị trường diễn biến ra sao ngay sau khi tăng tỷ giá bình quan liên ngân hàng?

Ngay sau khi NHNN điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng, thị trường ngoại tệ hoạt động  thông suốt từ sáng đến giờ, tỷ giá giao dịch thực tế trên thị trường xoay quanh mức phổ biến mức 21.450 – 21.460 VND/USD.

Thanh khoản tương đối tốt, tổng giá trị giao dịch trên thị trường đạt khoảng 700 triệu USD.

Định hướng điều hành trong tới của NHNN như thế nào, thưa bà?

NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường và đảm bảo thực hiện các giải pháp đồng bộ kết hợp công cụ chính sách để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trên mặt bằng giá mới.

-          Xin cảm ơn bà!

TS: Cấn Văn Lực: Tăng biên độ tỷ giá là đúng thời điểm

Những yếu tố tác động đến tỷ giá, trước hết là bối cảnh kinh tế thế giới, đồng USD tăng giá mạnh so với đồng tiền khác trên thế giới. Ví dụ như Korean won, yên Nhật, peso Phil, Bat Thái đều mất giá.


Để đảm bảo cạnh tranh xuất khẩu thì Việt Nam cần đều chỉnh đề phù hợp Xuất khẩu. Thứ 2, tín hiệu thị trường, nhu cầu ngoại tệ tăng mạnh vào tời điểm cuối năm trước tết nguyên đán, cần nhiều thương vụ phải chốt thanh toán bằng $ và các ngân hàng bắt đầu có tín hiệu điều chỉnh tỉ giá kịch trần.

Liệu việc điều chỉnh này của NHNN có đúng thời điểm không, thưa ông?

Đây là thời điểm phù hợp để điều chỉnh tăng tỷ giá. Bởi giá USD đang tăng cao, lạm phát Việt Nam thấp và khi điều chỉnh tỉ giá không tạo áp lực tăng lạm phát như thời điểm lạm phát tăng. .

Vậy theo ông, việc tăng tỷ giá thêm 1% ảnh hưởng gì đến hoạt động xuất nhập khẩu?

Đây là 1 nhân tố tác động tích cực với xuất khẩu khi Việt Nam phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu. Nó thể hiện phản ứng kịp thời của NHNN với thị trường cả bên trong với bên ngoài.

Ổn định tỉ giá là mục tiêu quan trọng, nhưng cần đảm bảo tính thị trường và tính linh hoạt. Nhiệm vụ bám sát thị trường và thấy tín hiệu thị trường nhanh nhạy để có quyết sách kịp thời. VN có nhiều nhân tố tác động tỉ giá khác các nước như lạm phát, giá vàng, tâm lý nên kiểm soát tỉ giá ổn định khó khăn hơn các nước.

Công tác truyền thông, giải thích, định hướng của NHNN rất quan trọng, NHNN cần phân tích toàn cục liên quan đến cán cân thương mại, dự trực ngoại tệ, tâm lý, công cuộc chống $ hóa. NHNN cần đạt rất nhiều mục tiêu.. Cần lưu tâm chính sách của mình. NHNN điều chỉnh 2% nhưng không phải cứ làm việc đó bằng mọi giá, cần có độ dung sai nhất định.

TS. Lê Xuân Nghĩa: Quyết định bất ngờ nhưng thông minh

Kinh tế thế giới năm 2015 dự báo tăng 2,6 %, thương mại toàn cầu 2016 – 2017 chỉ tăng 3%. Dự báo thấp xa so với kì vọng trước đây. Giá cả toàn cầu, đặc biệt giá vật liệu cơ bản, nhiên liệu ở mức thấp. Giá nhiên liệu giảm mạnh. Cầu toàn thế giới yếu, lạm phát toàn cầu yếu. Đồng USD tăng giá rất mạnh, ảnh hưởng mạnh các quốc gia đang phát triển, đặc biệt quốc gia nợ USD.

Quốc gia nào còn dư địa điều chỉnh chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa ít thì sẽ gặp rất khó khăn. Đây là quyết định khá bất ngờ nhưng thông minh và nhạy cảm của NHNN, đồng thời cho thấy NHNN đã hiểu rõ, sâu sắc tình hình thương mại, tài chính toàn cầu, hiểu vị thế, cách ứng xử của Việt Nam trong thương mại toàn cầu. Đây là biện pháp điều chỉnh mà nhiều nước muốn làm nhưng không còn dư địa. Việt Nam tuy dư địa còn ít nhưng vẫn rất quan trọng.

Trong nước, dự báo cán cân vãng lai 2015 của VN thâm hụt nhiều so với 2014. Công cụ tỉ giá hối đoái quan trọng để giảm cán cân vãng lai. Điều chỉnh tỉ giá hối đoái hữu hiệu nhất cho hỗ trợ cán cân vãng lai. Hỗ trợ xuất khẩu. Đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh các khu vực khác, biện pháp kịp thời xuất khẩu, hỗ trợ kinh tế, tạo ra lợi kép: giá đầu vào nhiên liệu rẻ, lãi suất giảm, đầu ra (xuất khẩu) tăng lên.

Ngân hàng Trung ương tăng tỷ giá hối đoái có lợi cho thu ngân sách từ USD, thu từ dầu tho quy ra tiền VN tăng, xuất khẩu tăng, hỗ trợ cho ngân sách nhà nước, nhờ đó ngân sách có khoản thu lớn hơn. Đây là yếu tố quan trọng với ngân sách, phản ánh chính sách tài khóa, tiền tệ chặt chẽ.

Cả thế giới và Việt Nam đang coi chuyện giá dầu giảm là gói kích thích kinh tế trời cho trong bối cảnh dư địa của chính sách tiền tệ còn rất ít, dư địa chính sách tài khóa lại bị giới hạn bởi thâm hụt ngân sách và nợ công.

Thống đốc tuyên bố 2% đầu năm tạo lòng tin cho DN cho chủ động kinh doanh.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *