Thời sự 08/10/2014 12:44

Tỷ giá những ngày đầu tháng 10 biến động do tin đồn

FICA - Nhiều thành viên thị trường ngoại tệ cho biết nguyên nhân tỷ giá biến động mạnh đợt vừa qua là do trên thị trường xuất hiện tin đồn NHNN chuẩn bị điều chỉnh tỷ giá.

Theo Vụ Chính sách Tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), trong ba ngày đầu tháng 10, tỷ giá giữa VND và USD tăng so với những tháng trước.

Cụ thể, tỷ giá niêm yết của ngân hàng thương mại tăng từ mức 21.195/21.245 VND/USD cuối tháng 9/2014 lên mức 21.270/320 VND/USD trong ngày 3/10. Tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng tăng từ khoảng 21.220 VND/USD trong ngày 30/9 lên mức cao nhất khoảng 21.300 VND/USD trong ngày 3/10.

Tuy nhiên, mức tỷ giá này vẫn thấp hơn khá nhiều so với mức trần 21.458 VND/USD do mặt bằng tỷ giá trong thời gian trước đó khá thấp.

Lý giải về hiện tượng tỷ giá tăng đột ngột trong những ngày này, nhiều thành viên thị trường ngoại tệ cho biết nguyên nhân là do trên thị trường xuất hiện tin đồn Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị điều chỉnh tỷ giá. Một số đối tượng cũng có thể nhân cơ hội này tranh thủ đầu cơ, làm giá kiếm lời trên thị trường.

Đến sáng ngày 6/10/2014, trên website của NHNN đăng bài phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước về diễn biến tăng tỷ giá những ngày qua. Trong đó, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhận định cung cầu ngoại tệ hiện nay vẫn ổn định và nguyên nhân biến động tăng tỷ giá chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước tin đồn Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá.

Bà khẳng định Ngân hàng Nhà nước sẽ không điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng mà giữ ổn định như hiện nay và trong trường hợp cần thiết, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra. Cũng theo thông tin từ bài phỏng vấn trên, Phó Thống đốc cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ điều tiết vốn khả dụng của hệ thống một cách hợp lý để hỗ trợ ổn định tỷ giá, ổn định các mức lãi suất điều hành như hiện nay.

Ngay sau khi bài phỏng vấn được đăng tải, tỷ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng đã giảm nhanh từ mức 21.300 VND/USD xuống quanh mức 21.280/285 VND/USD và giữ tương đối ổn định ở mức này đến cuối ngày 6/10. Sang ngày 7/10, tỷ giá tiếp tục giảm xuống 21.270/275 VND/USD, các giao dịch diễn ra bình thường, thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp tiếp tục được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Theo Vụ Chính sách Tiền tệ, từ diễn biến trên, có thể thấy nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tỷ giá tăng nhanh trong ba ngày đầu tháng là chủ yếu do yếu tố tâm lý chứ không bắt nguồn từ cân đối cung cầu ngoại tệ trên thị trường.

Vì vậy, ngay sau khi NHNN khẳng định không điều chỉnh tỷ giá, kỳ vọng của thị trường đối với việc điều chỉnh tỷ giá đã nhanh chóng được xóa bỏ, hoạt động đầu cơ, làm giá trên thị trường không còn khả năng thực hiện, tâm lý thị trường được giải tỏa, thị trường đã nhanh chóng ổn định trở lại.

"Điều này thể hiện thị trường tin tưởng vào sự điều hành của NHNN. Với quy mô dự trữ ngoại hối Nhà nước như hiện nay, NHNN hoàn toàn có khả năng can thiệp trong trường hợp cần thiết, để ổn định tỷ giá, ổn định thị trường", Vụ Chính sách Tiền tệ cho biết.

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *