Thời sự 09/06/2014 07:12

Bầu Kiên bị tuyên phạt 30 năm tù, hàng loạt bị cáo lĩnh án nặng

FICA - Theo bản án tuyên lúc 11h50, bị cáo Nguyễn Đức Kiên phạt tổng cộng 30 năm tù với 4 tội danh.

11h50: HĐXX yêu cầu tất cả các bị cáo đứng lên nghe tuyên án Áp dụng điều 159, điều 139, điều 185 xử phạt Nguyễn Đức Kiên 20 tháng tù về tội Kinh doanh trái phép, 6 năm tù về tội Trốn thuế ,20 năm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 18 năm tù về tội Cố ý làm trái. Tổng hình phạt chung là 30 năm tù giam. Phạt bị cáo Kiên số tiền 75 tỉ có dư, phạt hành vi lừa đảo 100 triệu xung quỹ, cấm đảm nhiệm các chức vụ ngân hàng trong thời hạn 5 năm sau khi mãn hạn tù.
 
Đối với các bị cáo khác, HĐXX tuyên phạt Trần Ngọc Thanh phạt 5 năm 6 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Nguyễn Thị Hải Yến phạt 5 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Đối với bị cáo Lý Xuân Hải, xét thấy nhân thân tốt, xem xét giảm nhẹ mức án. Phạt 8 năm tù về tội Cố ý làm trái, cấm đảm nhiệm các chức vụ quản lý tín dụng 3-5 năm.
 
Đối với Lê Vũ Kỳ, có nhiều năm quản lý hoạt động kinh doanh của ACB, đồng ý ký biên bản họp HĐQT, ký thông báo cho nhân viên uỷ thác gửi tiền, chủ trương cấp tín dụng cho ACB mua cổ phiếu, gây thiệt hại hơn 1000 tỉ đồng. Xét về nhân thân, bản thân chưa có tiền án tiền sự, quá trình xét xử nhận ra sai lầm, xem xét giảm nhẹ. Tuyên phạt Lê Vũ Kỳ 5 năm tù về tội Cố ý làm trái...
 
Đối với Trịnh Kim Quang, vì lợi ích nhóm đã đồng ý chủ trương uỷ thác gửi tiền và cấp tín dụng để mua cổ phiếu gây thiệt hại nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ, đề nghị cách ly khỏi xã hội. Tuyên phạt Trịnh Kim Quang mức phạt 5 năm tù về tội Cố ý làm trái...
 
Đối với bị cáo Phạm Trung Cang, tuyên phạt 3 năm tù về tội Cố ý làm trái, cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến ngân hàng trong vòng 5 năm.
 
Đối với Huỳnh Quang Tuấn, mặc dù không ký vào biên bản họp HĐQT nhưng ông Tuấn không ngăn cản việc uỷ thác nên là việc đồng phạm ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ. Tuyên phạt 2 năm tù và cấm đảm nhiệm chức vụ ngân hàng trong vòng 5 năm sau khi mãn hạn tù.
 
Đến 12h, toà án kết thúc phiên xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm.
 
11h35: HĐXX đưa lời của Lý Xuân Hải nói rằng: “Ông Kiên chỉ đạo tôi thì tôi mới thực hiện. Anh Kiên có lời nói gây sức ép mặc dù không tham gia HĐQT”. Theo ông Hải, “bầu” Kiên có ảnh hưởng lớn nếu ai không nghe theo sẽ dùng quyền cổ đông lớn cách chức. HĐXX nhận định, mặc dù không giữ chức vụ nhưng Nguyễn Đức Kiên có vai trò quyết định trong ngân hàng ACB.
 
HĐXX cũng cho biết, Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, bằng thủ đoạn tinh vi, lợi dụng kẽ hở của luật. Thực hiện không đúng việc cạnh tranh, tạo ra các dòng tiền ảo làm tăng tín dụng ảo, giá trị cổ phiếu ảo. Tiền của người dân gửi lại mang đi gửi ở ngân hàng khác để lấy tiền lãi suất vượt trần. Hành vi đã gây lũng đoạn thị trường, gây hậu quả xấu, cần tố cáo thật nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung. Riêng bị cáo Kiên giữ vai trò chủ mưu, không thành khẩn nên không được hưởng tình tiết khoan hồng, giảm nhẹ của pháp luật, cần chịu mức án cao nhất.
 
Các bị cáo cúi mặt nghe luận tội
Các bị cáo cúi mặt nghe luận tội
 
11h20: HĐXX dẫn lời một bị cáo nói rằng: “Khoảng tháng 11/2009, trong một cuộc họp, ông Kiên đã chỉ đạo mua cổ phiếu, theo nguyên tắc ACBS không được đầu tư cổ phiếu công ty mẹ. Ông Kiên nói, lệnh thì phải làm. Cho đến tháng 6/2010, kiểm toán xác định ACBS đã đầu tư vào ACB là không đúng luật”.
 
11h05: Về số tiền 718 tỉ đã được giải quyết trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như nên HĐXX không xem xét. Huỳnh Thị Bảo Ngọc là người trực tiếp liên hệ với Huỳnh Thị Huyền Như, Ngọc trực tiếp thoả thuận với Như về tiền gửi và lãi suất vượt trần sau đó chỉ đạo cho 19 nhân viên mang tiền đi gửi tạo điều kiện cho Huyền Như chiếm đoạt. HĐXX yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ hành vi của Huỳnh Thị Bảo Ngọc xử lý theo quy định pháp luật.
 
10h55: Nói về Phạm Trung Cang và Huỳnh Quang Tuấn, hai người được đề nghị mức án treo, HĐXX nhận định, khi tham gia cuộc họp của HĐQT đều đồng tình thống nhất với những thành viên HĐQT nên vẫn phải chịu trách nhiệm như các bị cáo khác.
 
10h40: HĐXX kết luận việc Truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đúng người đúng tội. HĐXX cần phải phạt bị cáo một khoản tiền là 100 triệu xung công quỹ nhà nước. Theo HĐXX, bị cáo Nguyễn Đức Kiên biết rõ cổ phiếu đang được thế chấp nhưng vẫn ký hợp đồng chuyển nhượng và chỉ đạo cho Nguyễn Hải yến thực hiện. Hành vi của Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Hải Yến giữ vai trò đồng phạm. Tuy nhiên, HĐXX thấy rằng, việc thực hiện của hai người trên chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đảo. Phạm tội một phần do nhận thức pháp luật hạn chế và trước toà thành khẩn khai báo nên sẽ xem xét giảm nhẹ mức phạt.
 
10h25: HĐXX kết luận Nguyễn Đức Kiên phạm tội trốn thuế, việc VKS truy tố bị cáo này là có căn cứ đúng người đúng tội. Nguyễn Đức Kiên Là người chủ mưu, trực tiếp thực hiện nhưng không thành khẩn nhận tội. Đối với Đặng Ngọc Lan (vợ “bầu” Kiên) và Nguyễn Thuý Hương (em gái “bầu” Kiên) là người giúp sức tích cực đối với Nguyễn Đức Kiên. Kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.
Bầu Kiên ngồi nghe luận tội của HĐXX
Bầu Kiên ngồi nghe luận tội của HĐXX
 
10h: Căn cứ vào các tài liệu, hoàn thiện các chứng cứ, HĐXX đưa ra kết luận về vụ án Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm.
 
Theo HĐXX: Hành vi Kinh doanh trái phép, Đầu tư cổ phiếu thông qua 6 công ty do Nguyễn Đức Kiên quản lý. Tại phiên toà, Nguyễn Đức Kiên cho rằng việc tiến hành đầu tư cổ phiếu, cổ phần là được phép, hoạt động không vi phạm pháp luật và không cần phải có đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, HĐXX nhận định Nguyễn Đức Kiên thành lập các công ty chỉ để đầu tư cổ phần, cổ phiếu. Hành vi của bị cáo này đã thoả mãn tội danh Kinh doanh trái phép.
 
HĐXX nhận định về các lệnh giao dịch mua bán vàng, nếu không có lệnh của ông Kiên những người khác không thể thực hiện. Căn cứ vào lời khai của người liên quan, lời khai của Lý Xuân Hải, việc thực hiện các lệnh mua bán của ông Lê Quang Trung chỉ là hình thức, Nguyễn Đức Kiên giữ vai trò chủ đạo. Việc nói rằng ông Trung phải chịu trách nhiệm là không có căn cứ. 
 
HĐXX cho rằng, Nguyễn Đức Kiên là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nhưng không thành khẩn nên cần có mức phạt nghiêm khắc.
9h40: HĐXX nhắc lại mức đề nghị án phạt cho các bị cáo. Đối với Nguyễn Đức Kiên, đề nghị mức án 18-24 tháng tù tội kinh doanh trái phép, phạt 25-30 triệu đồng tịch thu toàn bộ tiền kinh doanh trái phép. 4-5 tù tội trốn thuế, truy thu hơn 24 tỉ đồng, phạt 2-3 lần số tiền trốn thuế. Đề nghị toà án áp dụng 16-18 năm tù về tội lừa đảo. 14-15 tù về tội cố ý làm trái, cấm đảm nhiệm các chức vụ về tài chính, ngân hàng. Tổng hình phạt chung cho 4 tội danh của ông Nguyễn Đức Kiên là 30 năm tù.
 
9h25: HĐXX cho biết, tại toà, các bị cáo không nhận các hành vi đã truy tố, Nguyễn Đức Kiên nói rằng các hành vi của mình phù hợp với pháp luật, có tham gia cuộc họp HĐQT của ACB nhưng không có chức vụ gì, không chỉ đạo ai. Trần Ngọc Thanh, Nguyễn Thị Hải Yến không nhận tội vì cho rằng chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo. Huỳnh Quang Tuấn có tham gia cuộc họp nhưng chỉ với tư cách khách mời. Đối với Trần Xuân Giá, theo kết luận của hội đồng chuyên môn, bác sĩ kết luận mắc bệnh hiểm nghèo, đang điều trại tại Bệnh viện Hữu Nghị. Toà án đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án với bị cáo này.
 
Tòa xác định bầu Kiên phạm tội
2 bị cáo Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn đứng nghe Tòa luận tội, bầu Kiên và các bị cáo khác xin được ngồi xuống vì thời gian tòa đọc bản luận tội diễn ra khá dài
9h15: Đối với hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng Kiên cùng các bị cáo Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lý Xuân Hải, Huỳnh Quang Tuấn đã thống nhât việc ủy thác cho các các nhân gửi tiền VNĐ và USD tại các tổ chức tín dụng. Từ ngày 27/6/2011 đến ngày 5/9/2011, Lý Xuân Hải đã chỉ đạo và ủy quyền cho Kế toán trưởng thực hiện ủy thác số tiền 718 tỷ đồng cho 19 nhân viên Ngân hàng ACB gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP HCM.
 
Toàn bộ số tiền này đã bị siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt. Như vậy, hành vi thống nhất và ban hành chủ trương ủy thác cho các nhân viên Ngân hàng ACB gửi tiền vào Vietinbank các bị cáo đã làm trái quy định tại điều 106 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 và gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB 718 tỷ đồng Trong tội Cố ý làm trái, các bị cáo còn bị cáo buộc việc thống nhất, ban hành chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoáng và hành vi tổ chức thực hiện việc đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB của bị can Nguyễn Đức Kiên, Lê Vũ Kỳ là làm trái quy định tại điều 29, quyết định 27/2007/QĐ-BTC ngày 24/4/2007 của Bộ Tài chính và đã gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB số tiền gần 687 tỷ đồng.
 
9h05: Toà án xác định hành vi của “bầu” Kiên đã phạm vào điều 161 của Bộ luật hình sự. Nguyễn Đức Kiên là người đã chỉ đạo cấp dưới ký các hợp đồng thế chấp, uỷ nhiệm chi để chi trả các khoản nợ. Ngày 7/9/2012, cơ quan công an có công văn yêu cầu ACB nộp lại 264 tỉ đồng nhưng tài khoản chỉ còn hơn 53 tỉ đồng nên không thực hiện được yêu cầu chuyển tiền. Tuy nhiên, đến ngày 15/7/2013, cơ quan điều tra mới thu giữ được lại 264 tỉ đồng từ các nguồn của ACB để chi trả lại cho Công ty TNHH thép Hoà Phát.
 
8h50: Sau khi đọc hàng loạt những chứng cứ, luận cứ, HĐXX khẳng định Nguyễn Đức Kiên đã có hành vi Kinh doanh trái phép phạm vào điều 159 bộ luật hình sự. Sau đó, Chủ toạ Nguyễn Hữu Chính tiếp tục chuyển sang phần đọc hành vi Trốn thuế của “bầu” Kiên. 
 
8h40: HĐXX tiếp tục đọc tội trạng của bị cáo Nguyễn Đức Kiên, đưa ra luận cứ về việc Nguyễn Đức Kiên chuyển tiền cho các bị cáo để thay mình đi mua cổ phiếu. Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo sử dụng hàng nghìn tỉ để góp vốn vào công ty khác để mua cổ phiếu của ACB tại Kienlongbank, Vietbank, Bắc Á và Eximbank.
 
8h30: Đại diện HĐXX đứng lên đọc rõ 4 tội danh của bị cáo Nguyễn Đức Kiên: Kinh doanh trái phép, Cố ý làm trái...., Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. HĐXX đã đưa ra những luận cứ chi tiết vào từng ngày, tháng để làm rõ hành vi Kinh doanh trái phép của “bầu” Kiên tại công ty B&B. Đồng thời, phía toà án cũng phân tích Hành vi kinh doanh trái phép của bị cáo này thông qua Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội và một số công ty khác.
 
8h15: HĐXX bắt đầu làm việc, Chánh án yêu cầu lực lượng công an mở còng cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên và bắt đầu nghe toà tuyên án. Mở đầu buổi tuyên án, HĐXX đọc lại tóm tắt về căn cước, nhân thân và khái quát về thời gian bị ra quyết định bắt giữ của các bị cáo trong vụ án.
 
Tài liệu vụ án ngồn ngộn trên bàn HĐXX
Tài liệu vụ án ngồn ngộn trên bàn HĐXX
 
 
8h: Khoảng 45 PV báo chí đã ngồi chật kín trong phòng theo dõi phiên xử, thể hiện sự quan tâm cao độ của truyền thông đối với vụ đại án này.
 
Phòng tác nghiệp của báo chí kín đặc PV từ sớm
Phòng tác nghiệp của báo chí kín đặc PV từ sớm
 
6h55: Những hình ảnh mới nhất do PV Dân trí ghi nhận cho thấy, xe thùng đã đưa bị cáo Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm tới toà án nhân dân thành phố Hà Nội để chuẩn bị cho phiên xét xử.
 
Xe chở các bị cáo nối đuôi nhau hướng về phía TAND TP Hà Nội (Ảnh: Ngọc Tú)
Xe chở các bị cáo nối đuôi nhau hướng về phía TAND TP Hà Nội (Ảnh: Ngọc Tú)
----

Tính đến ngày hôm nay, phiên toà đã bước vào ngày làm việc thứ 12. Cách đây 1 tuần, trong phiên toà xét xử ngày 2/6, khi được nói lời nói sau cùng trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cùng một số đồng phạm vẫn nói rằng mình vô tội.

Riêng bị cáo Kiên xin hoãn phiên toà tuyên án vì cho rằng chưa đủ tài liệu, chứng cứ để buộc tội. Tuy nhiên, viện kiểm sát đã chỉ rõ “đường vòng tội lỗi” của Nguyễn Đức Kiên và khẳng định truy tố đúng người, đúng tội.

Bầu Kiên bị đề nghị mức án 30 năm tù giam cho các tội danh bị truy tố
"Bầu" Kiên bị đề nghị mức án 30 năm tù giam cho các tội danh bị truy tố

 

Trước đó, trong phần đề nghị mức án và nhận định hành vi phạm tội, Đại diện viện kiểm sát nêu rõ, đề nghị cách ly bị cáo Nguyễn Đức Kiên một thời gian dài với những mức án cao với những gì bị cáo gây ra.Cụ thể, đề nghị mức án 18-24 tháng tù tội kinh doanh trái phép, phạt 25-30 triệu đồng tịch thu toàn bộ tiền kinh doanh trái phép. 4-5 tù tội trốn thuế, truy thu hơn 24 tỉ đồng, phạt 2-3 lần số tiền trốn thuế. Đề nghị toà án áp dụng 16-18 năm tù về tội lừa đảo. 14-15 tù về tội cố ý làm trái, cấm đảm nhiệm các chức vụ về tài chính, ngân hàng. Tổng hình phạt chung cho 4 tội danh của ông Nguyễn Đức Kiên là 30 năm tù.

Đối với bị cáo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải yến có thể giảm tội danh nhưng cũng cần cách lý khỏi xã hội một thời gian dài. Cụ thể, Trần Ngọc Thanh phạt 9 đến 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Thị Hải Yến phạt 7 đến 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối với bị cáo Lý Xuân Hải, xét thấy nhân thân tốt, xem xét giảm nhẹ mức án. Viện Kiểm sát đề nghị mức án cho Lý Xuân Hải là 12-14 năm cố ý làm trái, cấm đảm nhiệm các chức vụ quản lý tín dụng 3-5 năm.

Đối với Lê Vũ Kỳ, có nhiều năm quản lý hoạt động kinh doanh của ACB, đồng ý ký biên bản họp HĐQT, ký thông báo cho nhân viên uỷ thác gửi tiền, chủ trương cấp tín dụng cho ACB mua cổ phiếu, gây thiệt hại hơn 1000 tỉ đồng. Xét về nhân thân, bản thân chưa có tiền án tiền sự, quá trình xét xử nhận ra sai lầm, xem xét giảm nhẹ. Đề nghị Lê Vũ Kỳ là 7 đến 8 năm tù về tội cố ý làm trái

Đối với Trịnh Kim Quang, vì lợi ích nhóm đã đồng ý chủ trương uỷ thác gửi tiền và cấp tín dụng để mua cổ phiếu gây thiệt hại nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ, đề nghị cách ly khỏi xã hội. Đề nghị Trịnh Kim Quang mức phạt 6 đến 7 năm tù cố ý làm trái

Đối với bị cáo Phạm Trung Cang, có thể xem xét giảm mức thấp nhất, không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội. Đề nghị Phạm trung Cang mức phạt là 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo

Đối với Huỳnh Quang Tuấn, mặc dù không ký vào biên bản họp HĐQT nhưng ông Tuấn không ngăn cản việc uỷ thác nên là việc đồng phạm ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, xét thấy hành vi, giảm nhẹ mức thấp nhất, không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội. Viện Kiểm sát đề nghị mức phạt đối với Huỳnh Quang Tuấn là 3 năm tù cho hưởng án treo.

Đối với ông Trần Xuân Giá đã tách vụ án nên không đề nghị.

Danh sách các bị cáo trong vụ án:

1. Nguyễn Đức Kiên, 50 tuổi, bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Trốn thuế, Kinh doanh trái phép. Trong số này ở tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt có thể lên tới án chung thân.

2. Trần Xuân Giá, 75 tuổi, tại ngoại, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Lê Vũ Kỳ, 58 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

4. Trịnh Kim Quang, 60 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

5. Phạm Trung Cang, 60 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

6. Lý Xuân Hải, 49 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

7. Huỳnh Quang Tuấn, 56 tuổi, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

8. Trần Ngọc Thanh, 62 tuổi, giám đốc ACBI do bầu Kiên lập, bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

9. Nguyễn Thị Hải Yến, 45 tuổi, kế toán ACBI, tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Tuấn Hợp - Lê Tú

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *