Thời sự 30/03/2018 15:41

Trâu cày Bitcoin phải chịu tiền điện giá cao

Bộ Công Thương đã có Văn bản số 1402/BCT-ĐTĐL ngày 22 tháng 02 năm 2018 hướng dẫn thực hiện giá bán điện, theo đó điện năng sử dụng cho hoạt động giải mã, khai thác đồng tiền ảo thuộc đối tượng áp dụng giá bán lẻ điện cho mục đích kinh doanh.

Bộ Công Thương vừa có thông cáo về việc áp dụng giá bán lẻ điện cho khách hàng sử dụng điện có hệ thống máy tính xử lý dữ liệu tự động để phục vụ cho hoạt động giải mã đồng tiền ảo.
 
Theo đó, Bộ Công Thương cho biết, trên cơ sở ý kiến của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương đã có Văn bản số 1402/BCT-ĐTĐL ngày 22 tháng 02 năm 2018 hướng dẫn thực hiện giá bán điện, theo đó điện năng sử dụng cho hoạt động giải mã, khai thác đồng tiền ảo thuộc đối tượng áp dụng giá bán lẻ điện cho mục đích kinh doanh.
 
"Văn bản của Bộ Công Thương không quy định và không công nhận đồng tiền ảo là tiền tệ, phương tiện thanh toán", Bộ Công Thương cho biết thêm.
 
Bộ này cũng khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước để rà soát, bổ sung ban hành các văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương, đảm bảo phù hợp và đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật quy định về tiền ảo, tiền điện tử do Chính phủ và các bộ ngành có liên quan ban hành.
 
Thời gian qua, các đơn vị điện lực có Văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho khách hàng sử dụng điện có hệ thống máy tính xử lý dữ liệu tự động để phục vụ cho hoạt động giải mã đồng tiền ảo.
 
Theo báo cáo của các đơn vị điện lực thì qua kiểm tra thực tế sử dụng điện, các khách hàng sử dụng điện này dùng phần mềm đã được lập trình sẵn trên các máy tính có cấu hình cao, chuyên dụng để giải mã các thuật toán xác minh giao dịch mua bán trên mạng nên không thuộc đối tượng áp dụng giá bán điện cho mục đích sản xuất phần mềm tin học theo quy định tại Khoản 13 Điều 7 Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29 tháng 5 năm 2014 của Bộ Công Thương về thực hiện giá bán điện.
 
Để có cơ sở hướng dẫn giá bán lẻ điện cho các khách hàng sử dụng điện này, Bộ Công Thương đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp xem xét về tính pháp lý của hoạt động sử dụng điện cho hệ thống máy tính xử lý dữ liệu tự động để phục vụ cho hoạt động giải mã, khai thác đồng tiền ảo.
 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp đã khẳng định hoạt động sử dụng điện cho mục đích xử lý dữ liệu tự động phục vụ cho hoạt động giải mã đồng tiền ảo như bitcoin, litecoin, ethereum và một số đồng tiền tương tự khác không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt và Nghị định số 80/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2012/NĐ-CP.
 
Bên cạnh đó, hoạt động sử dụng điện cho mục đích xử lý dữ liệu tự động phục vụ cho hoạt động giải mã đồng tiền ảo cũng không thuộc trường hợp bị cấm trong hoạt động điện lực và sử dụng điện quy định tại Điều 7 Luật điện lực năm 2004, được sửa đổi, bổ sung năm 2012.
 
Phương Dung
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *