Thời sự 17/04/2015 16:40

TPHCM: Kiều hối gửi về trong quý I ước đạt 1,2 tỉ USD

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, trong quí 1 năm 2015, lượng kiều hối về TPHCM ước đạt 1,2 tỉ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2014.

Theo phân tích của lãnh đạo NHNN, lượng kiều hối tăng một phần do kinh tế trong nước chuyển biến tốt nên một số kiều bào gửi tiền về đầu tư, một phần là do lực lượng lao động đi làm việc tại nước ngoài có tăng lên.

Lượng kiều hối của TPHCM thường chiếm 40-50% so với cả nước. Kiều hối từ lao động nước ngoài thường chiếm khoảng 20-25%, còn lại là của kiều bào sống ở nước ngoài. Kiều hối được chuyển về chủ yếu là từ Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Úc và các nước khu vực Đông Nam Á. Và đích đến của dòng tiền này chủ yếu đổ mạnh vào các ngành sản xuất và bất động sản.

Theo dự báo từ đầu năm, khoản kiều hối do Việt kiều gửi về trong năm 2015 ước tính sẽ đạt 13-14 tỉ USD. Năm 2014 kiều hối gởi về Việt Nam khoảng 12 tỉ USD (khoảng 8% so với GDP), trong đó 46% chuyển thành vốn cho sản xuất kinh doanh, gần 36% cho tiêu dùng, còn lại gởi về để tiết kiệm, chữa bệnh cho người thân. Còn theo số liệu của Viện Quản lý kinh tế Trung ương thì từ năm 2007 đến năm 2013 kiều hối là nguồn vốn lớn thứ 2 sau vốn FDI, cao hơn cả vốn ODA. Theo thống kê của viện này, từ năm 1991 đến hết 2013, nguồn tiền kiếu hối gửi về Việt Nam đã vượt 90 tỉ USD.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia con số kiều hối thống kê được chủ yếu là dòng tiền giao dịch qua hệ thống ngân hàng, còn nguồn tiền được đưa về nước bằng một số dạng thức khác thì rất khó để biết, như gửi tiền cho người khác mang về nước, hay kiều bào trực tiếp về nước cho, tặng thân nhân, và có thể là chuyển "lậu", tức không qua hệ thống ngân hàng. Vì vậy, con số kiều hối thực tế có thể lớn hơn. 

Theo Gia Miêu

Lao động

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *