Thời sự 23/05/2014 16:55

Tội cố ý làm trái: Phạm Trung Cang cùng các thuộc cấp đều khai do bầu Kiên chỉ đạo

FICA - Chiều nay 23/5, HĐXX tiếp tục làm rõ “tội cố ý làm trái” của nhóm bầu Kiên trong vụ mua cổ phiếu của Ngân hàng ACB. Phạm Trung Cang cùng các thuộc cấp của bầu Kiên đều cho rằng việc mua cổ phiếu này đều do Kiên chỉ đạo.

Theo cơ quan tố tụng buộc tội, nắm bắt về giá cổ phiếu ở thị trường chứng khoán đang có diễn biến thuận lợi cho việc đầu tư để sinh lời, thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB chấp thuận cấp hạn mức 700 tỉ đồng cho Hội đồng đầu tư để mua cổ phiếu. Nguyễn Đức Kiên với vai trò Chủ tịch Hội đồng đầu tư đã được thường trực Hội đồng quản trị ủy quyền cho trực tiếp việc đầu tư này.

 

Biết pháp luật không cho phép Cty ACBS mua cổ phiếu của Ngân hàng ACB vì Cty ACBS là công ty chứng khoán do Ngân hàng ACB sở hữu 100% vốn điều lệ; Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo Cty ACBS kí Hợp đồng hợp tác đầu tư với Cty CPĐT Á Châu (Cty ACI và Cty ACI-HN), do Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng thành viên để đầu tư mua cổ phiếu ACB.

 

Hồ sơ pháp lí hợp tác làm ăn trong phi vụ này được sự đồng ý của Hội đồng đầu tư ACBS gồm những ông: Lê Vũ Kỳ, Đỗ Minh Toàn, Nguyễn Ngọc Chung, kí thông qua Nghị quyết và được Nguyễn Đức Kiên phê duyệt.

 

Ngoài vấn đề bị thất thoát về lãi suất chênh lệch hàng chục tỉ đồng thì đến thời điểm cơ quan CSĐT khở tố vụ án, phía Ngân hàng ACB vẫn chưa thu hồi được số tiền trên 600 tỉ đồng.

 

Trong phần xét hỏi chiều nay, Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang đều cho rằng việc mua cổ phiếu là do Nguyễn Đức Kiên chỉ đạo.

 

Hình ảnh trước tòa của nhóm bầu Kiên trong vụ mua cổ phiếu tại ACB:

 

Khi Tòa vào làm việc bị cáo Kiên đã vào chậm. (Ảnh: Tuấn Hợp)

Bầu Kiên được cho là người chỉ đạo trong vụ mua cổ phiếu tại ACB trong phần vụ "cố ý làm trái". (Ảnh, Tuấn Hợp)

Phạm Trung Cang lần đầu đứng trước tòa biện hộ cho mình về hành cố ý làm trái. (Ảnh, Tuấn Hợp)
Phạm Trung Cang lần đầu đứng trước tòa biện hộ cho mình về hành cố ý làm trái. (Ảnh, Tuấn Hợp)

Trịnh Kim Quang cho rằng việc mua cổ phiếu là do Kiên chỉ đạo. (Ảnh, Tuấn Hợp).
Trịnh Kim Quang cho rằng việc mua cổ phiếu là do Kiên chỉ đạo. (Ảnh, Tuấn Hợp).

Lê Vũ Kỳ, trả lời thẩm vấn tòa. (Ảnh, Tuấn Hợp).
Lê Vũ Kỳ, trả lời thẩm vấn tòa. (Ảnh, Tuấn Hợp).

Tuấn Hợp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *