Thời sự 27/01/2014 15:38

Toàn cảnh buổi tuyên bản án vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử ngành ngân hàng

FICA - Sáng 27/1, sau hơn 20 ngày xét xử, TAND TPHCM đã tuyên bản án sơ thẩm đối với Huỳnh Thị Huyền Như và 22 đồng phạm trong vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng.

Tuy là ngày làm việc cuối năm với nhiều tất bật nhưng ngay từ sáng sớm, rất nhiều người thân của các bị cáo, người quan quan tâm đến vụ án cũng như cánh phóng viên đều có mặt từ rất sớm tại trụ sở tòa án TPHCM.

Khi các bị cáo được đưa vào hàng ghế ngồi chờ, nét căng thẳng hiện rõ trên gương mặt của từng bị cáo. Nhiều bị cáo đã cúi gập người để né tránh ống kính của các phóng viên. Hai phòng xử đều chật kín người dự khán.

Đúng 8h30, thẩm phán Nguyễn Đức Sáu – Chủ tọa phiên tòa bắt đầu đọc bản án. Do bản án có phần luận tội từng bị cáo, quan điểm của đại diện Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) giữ quyền công tố tại tòa cũng như quan điểm bào chữa của các luật sư.

 

Huyền Như không giấu được vẻ mặt căng thẳng trước giờ tuyên án

HĐXX quyết định tuyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo. Theo đó, bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như, chủ mưu của vụ đại án này dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ như con nhỏ, nhân thân tốt, phạm tội lần đầu nhưng hậu quả gây ra là quá lớn nên không được giảm nhẹ. Vì vậy, Huyền Như bị tuyên án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 6 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hình phạt chung cho 2 tội danh là chung thân.

Bị cáo Võ Anh Tuấn – Phó Giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè bị tuyên 20 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Trần Thị Tố Quyên bị tuyên phạt 14 năm tù; Đào Thị Tuyết Dung bị 10 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản “ và 2 năm tù về tội “Cho vay lãi nặng”. Tổng hợp hình phạt mà Dung chấp hành là 12 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thị Lành bị phạt 7 năm tù tội: “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 2 năm tù tội “Cho vay lãi nặng”, tổng hợp là 9 năm tù.

Bị cáo Hùng Mỹ Phương bị phạt 2 năm 2 tháng 10 ngày tù, bằng thời gian tạm giam nên được trả tự do ngay khi kết thúc phiên tòa. Bị cáo Huỳnh Mỹ Hạnh (chị ruột bị cáo Huyền Như) bị phạt 14 năm tù về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phạm Văn Chí bị phạt 1 năm tù, hưởng án treo, thử thách 2 năm. Bị cáo Nguyễn Thiên Lý bị phạt 2 năm tù về tội cho vay lãi nặng cộng với bản án 4 năm tù mà bị cáo này đã bị TAND TPHCM năm 2011, tổng hợp là 6 năm tù.

Bị cáo Phạm Anh Tuấn (công ty cổ phần vận tải dầu khí Thái Bình Dương) bị phạt 14 năm tù; bị cáo Lương Thị Việt Yên bị 7 năm tù; bị cáo Hồ Hải Sỹ 6 năm tù; bị cáo Huỳnh Hữu Danh bị 17 năm tù; Tống Nguyên Dũng 15 năm tù; bị cáo Đoàn Lê Du 17 năm tù, Huỳnh Trung Chí 15 năm tù; Bùi Ngọc Quyên 14 năm tù; Hoàng Hương Giang 8 năm tù; Vũ Nguyễn Xuân Tiên 11 năm tù; Nguyễn Thị Phúc Ngân 15 năm; Phạm Thị Tuyết Anh 15 năm tù; Trần Thanh Thanh 10 năm; bị cáo Lê Thị Ngọc Lợi 4 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX nhận thấy việc Huyền Như đã lợi dụng danh nghĩa của Vietinbank để làm giả con dấu, tài liệu, hợp đồng giả thực hiện hành vi lừa đảo, Vietinbank không biết và cũng không liên quan đến hành vi phạm tội của Huyền Như. Vì thế tòa bác quan điểm của các luật sư cho rằng các hợp đồng tiền gửi vào Vietinbank là thật và ngân hàng này phải có trách nhiệm bồi thường mà Huyền Như và các bị cáo liên quan phải liên đới bồi thường số tiền gần 4.000 tỷ đồng đã chiếm đoạt của các cá nhân, công ty, tổ chức. Ngoài ra HĐXX cũng đề nghị khởi tố và xử lý 8 cá nhân khác có hành vi giúp Huyền Như chiếm đoạt 180 tỷ đồng của Ngân hàng Quốc tế (VIB). Tòa cũng kiến nghị điều tra khởi tố hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng vớinguyên Tổng Giám đốc công ty Thái Bình Dương, nguyên lãnh đạo một số ngân hàng... 

 

Phiên tòa thu hút sự quan tâm của dư luận

Trước đó, trong phần xét xử ngày 13/1, đại diện VKSND TPHCM giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX tuyên mức án tù chung thân đối với “siêu lừa” Huyền Như và Võ Anh Tuấn.

Bị cáo Trần Thị Tố Quyên, Huỳnh Mỹ Hạnh với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bị đề nghị mức án 16 - 19 năm tù.

Với 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Cho vay nặng lãi” Nguyễn Thị Lành và Đặng Thị Tuyết Nhung bị đề nghị mức án 12,6 - 21 năm tù. Nữ đại gia xinh đẹp, Nguyễn Thiên Lý bị truy tố về tội “Cho vay nặng lãi” và bị VKSND TPHCM đề nghị mức án từ 2,6 - 3 năm tù…

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, từ năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như, lúc đó là cán bộ tín dụng Ngân hàng Vietinbank chi nhánh TPHCM, đã vay cá nhân trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức, cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại TPHCM, TP.Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam, An Giang. Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ và phải trả lãi suất cao, nên mất khả năng thanh toán. 

Nắm được nghiệp vụ ngân hàng, cộng với chức quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, có thẩm quyền phê duyệt lệnh chuyển tiền của chủ tài khoản từ ngân hàng đi các đơn vị, doanh nghiệp theo quyết định của chủ tài khoản với mức 50 tỷ đồng một lệnh. Trong thời gian từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011, Huyền Như đã giả danh Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TPHCM để huy động tiền.

Để thực hiện mục đích của mình, Huyền Như đã thuê người đàn ông trên đường Phạm Hồng Thái, gần công viên 23/9, quận 1 làm giả 8 con dấu đứng tên các cơ quan, đơn vị gồm: Vietinbank chi nhánh Nhà Bè, công ty Phúc Vinh, Thịnh Phát, Hưng Yên, An Lộc, Đức Minh Quang, Bảo hiểm toàn cầu, Saigonbank - Berjaya.

Tuyệt chiêu huy động vốn với mức hưởng lãi suất chênh lệnh cao bằng việc sử dụng con dấu giả, tài liệu giả của ngân hàng và một số cá nhân đơn vị, Huyền như đã dễ dàng đưa các con mồi vào bẫy đã giăng sẵn. Một số ngân hàng thông qua các cá nhân và công ty tư nhân để gửi tiền vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và Vietinbank chi nhánh TPHCM đã bị Huyền Như lừa mất trắng cả nghìn tỷ đồng.

Huyền Như sử dụng các con dấu giả này làm giả các chứng từ, hợp đồng và trả lãi suất cao để huy động tiền của các tổ chức cá nhân rồi chiếm đoạt của 9 công ty, 4 ngân hàng và 3 cá nhân tổng số tiền là 3.982 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Như trả tiền vay lãi nặng cho 14 cá nhân, trả tiền chênh lệch ngoài hợp đồng cho 9 cá nhân, trả nợ gốc, nợ lãi…

Kết quả điều tra cũng xác định, Huyền Như thực hiện trót lọt tội phạm có phần giúp sức của một số bị cáo, trong đó, trợ thủ đắc lực nhất là Võ Anh Tuấn, Huỳnh Hữu Danh, Phạm Anh Tuấn…

Dưới đây là một số hình ảnh toàn cảnh buổi tuyên án vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử ngành ngân hàng mà PV Dân trí ghi lại:

 

Ngay từ sáng sớm, Huyền Như cùng đồng phạm bị dẫn giải đến tòa

 

 

Vẻ mặt căng thẳng của Huyền Như

Bị cáo Võ Anh Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè

 

 

 

 

 Cả 2 phòng xử đều chật kín người xem

 

Các bị cáo đứng nghe HĐXX công bố bản án

 

 

Khi dẫn ra xe về trại giam, Huyền Như bật khóc nức nở

Bài: Công Quang

Ảnh: Quốc Anh

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *