Thời sự 17/06/2015 16:31

Tiếp tay cho doanh nghiệp trục lợi, một loạt cán bộ Agribank Bình Chánh lãnh án

FICA - “Nhắm mắt” cho qua, không thực hiện đúng quy trình thẩm định tài sản, hồ sơ vay vốn, kiểm tra đánh giá năng lực tài chính… để doanh nghiệp bên ngoài trục lợi hàng chục tỉ đồng nhưng dàn cán bộ của Agribank Bình Chánh chỉ lĩnh mức án nhẹ hơn so với đề nghị của VKS.

Ngày 17/6, TAND TPHCM đã tuyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Bình Chánh, TPHCM (Agribank Bình Chánh).

 

Với hành vi lợi dụng sự sơ sài trong quá trình thẩm định, ký duyệt cho vay vốn để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhà nước, bị cáo Dương Thanh Cường (SN 1966, ngụ quận Bình Tân, nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Bình Phát) bị lĩnh án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây cũng là mức hình phạt mà trước đó đại diện viện kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại tòa đề nghị. 

 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên

Bị cáo Cường lãnh án chung thân

 

Trong khi đó, nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ của Agribank Bình Chánh lĩnh mức án nhẹ hơn so với đề nghị của VKS. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Văn Lợi (SN 1962, ngụ quận Bình Thạnh, nguyên Phó Giám đốc Agribank Bình Chánh), Nguyễn Thị Thanh Nga (SN 1981, ngụ quận Bình Tân, nguyên cán bộ tín dụng Agribank Bình Chánh) mỗi bị cáo bị tuyên phạt 8 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Cũng với tội danh này, hai bị cáo Hoàng Như Bích (SN 1951, quê Nghệ An, nguyên cán bộ phòng kế hoạch kinh doanh), Trần Thị Hoàng Yến (phó phòng kế hoạch kinh doanh) đều lãnh mức án 7 năm tù.

 

Theo bản án sơ thẩm, Dương Thanh Cường là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Bình Phát. Tuy nhiên, với mục đích vay tiền của ngân hàng để mua, đầu tư bất động sản, trả các nợ cũ và chi tiêu cá nhân, Cường đã lập ra 2 công ty con là Công ty cổ phần phát triển đầu tư xây dựng Tân Đại Phát và Công ty TNHH sản xuất xây dựng thương mại Thanh Phát.

 

Bị cáo Lợi lãnh 8 năm tù sau khi để thất thoát nhiều tỉ đồng của nhà nước
Bị cáo Lợi lãnh 8 năm tù sau khi để thất thoát nhiều tỉ đồng của nhà nước
 

Thấy việc thực hiện quy trình thẩm định, ký duyệt cho vay vốn tại Agribank Bình Chánh sơ sài nên từ năm 2007 đến 2009, Cường dùng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt tiền. Theo đó, lợi dụng mối quan hệ và có sự giúp sức của ông Lý Văn Chức (nguyên Giám đốc Agribank Bình Chánh, đã chết trước ngày khởi tố vụ án), Cường đã lập khống hàng loạt các loại giấy tờ như giấy chứng nhận góp vốn, lập khống chứng từ chi trả tiền, nâng khống hợp đồng mua bán đất, nâng khống giá trị thực của mảnh đất từ 3 tỉ đồng lên thành 47 tỉ đồng, lập khống dự án… để vay hơn 19 tỉ đồng của Agribank Bình Chánh và lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 15 tỉ đồng.

 

Đối với những hồ sơ vay của Cường, Nguyễn Thị Thanh Nga, Trần Thị Hoàng Yến, Hoàng Như Bích và Nguyễn Văn Lợi đã “nhắm mắt” cho qua khi không thực hiện đúng quy trình thẩm định tài sản, thẩm định hồ sơ vay vốn, kiểm tra đánh giá doanh nghiệp… Bằng sự dễ dãi này, Agribank Bình Chánh đã duyệt cho Công ty Tân Đại Phát và Công ty Thanh Phát đều do Dương Thanh Cường làm chủ, vay 19,25 tỉ đồng, gây thiệt hại tính đến ngày khởi tố vụ án là hơn 27,3 tỉ đồng (trong đó gốc là hơn 12,8 tỉ đồng, lãi hơn 14,4 tỉ đồng).

 

Chỉ đến khi các công ty của Cường không có khả năng thanh toán, cơ quan chức năng “sờ gáy” thì các đối tượng nguyên là lãnh đạo và cán bộ Agribank Bình Chánh mới biết là mình đã “vi phạm quy định về cho vay”.

 

Bị cáo Yến cũng lĩnh mức án nhẹ hơn so với đề nghị
Bị cáo Yến cũng lĩnh mức án nhẹ hơn so với đề nghị
 

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 16/6, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, nhiều bị cáo cho rằng mình phạm tội là do làm theo sự chỉ đạo của ông Lý Văn Chức (nguyên Giám đốc Agribank Bình Chánh, đã chết trước khi khởi tố vụ án) chứ khồng hề cố tình làm trái quy định về cho vay tại ngân hàng.

 

Đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Lợi và Nguyễn Thị Thanh Nga mỗi bị cáo từ 10 đến 11 năm tù, Trần Thị Hoàng Yến, Hoàng Như Bích mỗi bị cáo từ 9 đến 10 năm tù. Tuy nhiên, HĐXX đã tuyên cho các bị cáo mức án nhẹ hơn so với đề nghị của VKS.

 

Công Quang
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *